posttoday

รัฐบาลโคลอมเบียเชื่อพ่อของหลุยส์ ดิอาซ โดนกลุ่ม ELN ลักพาตัว

03 พฤศจิกายน 2566

ถึงวันนี้เป็นเวลา 5 วันแล้วที่ยังไม่สามารถตัวตัวพ่อของ หลุยส์ ดิอาซ ดาวดังของลิเวอร์พูล พบหลังถูกผู้ร้ายลักพาตัวไป ขณะที่รัฐบาลของโคลอมเบียเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นการกระทำของ กลุ่มกบฏกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติโคลอมเบีย (ELN)

ความคืบหน้าการตามตัวพ่อของหลุยส์ ดิอาซ แนวรุกทีมชาติโคลอมเบียและลิเวอร์พูล ที่เวลานี้ยังตามตัวไม่เจอหลังถูกลักพาตัวไปพร้อมกับภรรยา ขณะที่โฆษกรัฐบาลโคลอมเบียออกมาแถลงเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่าเรื่องนี้ กลุ่มกบฏกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติโคลอมเบีย (ELN) ต้องรับผิดชอบต่อการลักพาตัวพ่อแม่ของนักฟุตบอลลิเวอร์พูล  
 

การออกมาพูดของรัฐบาลโคลอมเบียในเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพระหว่าง ELN และรัฐบาลโคลอมเบียที่กำลังดำเนินอยู่ 

ซึ่งการเจจาเพื่อสันติภาพของทั้ง 2 กลุ่ม เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว (2022) ด้วยความหวังว่าจะยุติบทบาทของกลุ่มนี้ในความขัดแย้งนาน 60 ปีของประเทศโคลอมเบีย และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 450,000 คน ขณะที่รัฐบาลและ ELN เริ่มการหยุดยิงนาน 6 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา

ซิเลนิส มารูลันดา แม่ของดิแอซ และหลุยส์ มานูเอล ดิอาซ พ่อของดิแอซ ถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวขณะขับรถใน ลา กัวฮิรา ทางตอนเหนือ เจ้าหน้าที่รายงานในช่วงดึกของวันเสาร์ (28 ตุลาคม)

ขณะที่มารูลันดา แม่ของดิออาซ ได้รับการปล่อยตัวในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา พ่อของดาวเตะทีมชาติโคลอมเบียยังหาตัวไม่เจอ

ทั้งนี้ ELN ซึ่งเป็นกลุ่มกองโจรฝ่ายซ้ายหัวรุนแรงที่สุดของโคลอมเบีย กลุ่มนี้ได้รับเงินทุนหนุนหลังและทำแบบนี้มานานด้วยการลักพาตัว เช่นเดียวกับการขู่กรรโชกและการค้ายาเสพติด 

ประชาชนชาวโคลอมเบียออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวพ่อของ "ดิอาซ"