posttoday

เปิดเงื่อนไขการเข้ารอบโอลิมปิก 2024 ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

15 กันยายน 2566

อีกหนึ่งการแข่งขันที่มีความสำคัญของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย คือเกมโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือกที่สาวไทยเราจะลงเล่นนัดแรกวันที่ 16 ก.ย.กับทีมชาติเยอรมนี เราไปดูเงื่อนไข-โอกาส เข้ารอบสุดท้สยที่ฝรั่งเศสของทีมสาวไทยกัน

แจ้งเป็นข้อมูลก่อนว่า การคัดเลือกไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้ายของกีฬาวอลเลย์บอลนั้น จะมีการเปลี่ยนกติกาทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้กติกาก็เปลี่ยนไปเพื่อให้ดูสนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งครั้งนี้การคัดเลือกคือเอาทีมระดับโลกมาคัดรวมเลย

ทั้งนี้ FIVB จัด 24 ทีมที่ดีที่สุดของโลกตามผลงานอันดับโลกและเรตติ้ง ที่ประกอบด้วย เซอร์เบีย, อิตาลี, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, จีน, ญี่ปุ่น, ตุรกี, โดมินิกัน, โปแลนด์, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, แคนาดา, ไทย, บัลแกเลีย, เปอร์โตริโก, เช็ก, โคลอมเบีย, เม็กซิโก, อาร์เจนตินา, เกาหลีใต้, ยูเครน, สโลวีเนีย และ เปรู
 

แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม ซึ่งทีมชาติไทย อยู่กลุ่มซี มี โปแลนด์ (เจ้าภาพ), อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, โคลอมเบีย, เกาหลีใต้ และ สโลวีเนีย 

จากนั้นจะแข่งแบบพบกันหมด ทีมไหนได้แชมป์กับรองแชมป์กลุ่ม ก็จะเข้าไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทันที

นั่นหมายความว่า หลังจากจบแมตช์คัดโอลิมปิกเกมส์ ก็จะมีแล้ว 7 ทีม คือ ฝรั่งเศส (เจ้าภาพโอลิมปิก 2024) บวกกับ 6 ทีม จากการคัดเลือก (แชมป์กลุ่ม 3 ทีม + รองแชมป์กลุ่ม 3 ทีม) 

ส่วนอีก 5 ทีมที่เหลือ ก็มาจากอันดับโลกหลังจบวอลเลย์บอลเนชั่นลีกส์ 2024 ในเดือนมิถุนายน ก็จะรวมเป็น 12 ทีมพอดี

เปิดเงื่อนไขการเข้ารอบโอลิมปิก 2024 ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

อ่านมาถึงตอนนี้เหมือนง่ายๆไม่มีอะไรซับซ้อน แต่รายละเอียดเพิ่มเติมมันมีมากกว่านั้น เพรา 5 ทีมที่เหลือ ที่มาจากอันดับโลกหลังจบวอลเลย์บอลเนชั่นลีกส์ 2024 นั้นจำเป็นต้องมีตัวแทนจากทวีปแอฟริกาเข้ามาด้วย เนื่องจากกีฬาโอลิมปิก ต้องมีตัวแทนจากทุกทวีปเข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอล

ดังนั้นเมื่อไล่ดูตารางอันดับโลกกับทัวร์นาเมนต์ รอบคัดเลือกโอลิมปิกจะเห็นว่าทีมจากทวีปแอฟริกา ไม่ได้ติดอันดับท็อปเลยสักทีม นั่นหมายความว่า จากโควตา 5 ทีม ต้องหั่นออก 1 โควตา ให้กับทีมแรงกิ้งดีที่สุดจากทวีปแอฟริกาเข้ามาด้วย ทำให้โควตาที่มาจากอันดับโลกจะเหลือ 4 ทีมเท่านั้น

หากว่าทีมอันดับ 1-4 ของโลกได้โควตาในรอบควอลิฟายแล้ว ก็จะส่งให้อันดับถัดไปจนครบ 4 ทีม โดยทั้ง 12 ทีมที่เข้าไปแข่งโอลิมปิกต้องมีครบทุกทวีป ถ้าไม่ครบทุกทวีปก็ต้องหั่นโควตา 1 ทีม ออกจาก 4 ทีม เพื่อให้สิทธิทวีปที่ไม่ผ่านควอลิฟายให้ได้ไปแข่งโอลิมปิก

เปิดเงื่อนไขการเข้ารอบโอลิมปิก 2024 ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
 

เงื่อนไขการเข้ารอบของทีมสาวไทย


เงื่อนไขของทีมสาวไทย หากได้แชมป์ หรือ รองแชมป์ กลุ่ม ซี ในรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ก็เคลียร์ ไม่ต้องลุ้นอะไรอีก 

แต่ถ้าไม่ได้แชมป์ หรือ รองแชมป์ ก็ต้องมุ่งมั่นทำอันดับโลกให้ดีที่สุดอย่างน้อยๆ ติด 1 ใน 10 ของโลกให้อุ่นใจไว้ก่อน และ ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 ของเอเชียให้ได้ เพื่อถือสิทธิทีมอันดับ 1 ของทวีป หากในกติกาควอลิฟายไม่มีทีมในเอเชียติด 1 ใน 12 ทีมโอลิมปิก ทีมสาวไทยก็จะได้เข้าไปเล่นในโอลิมปิกทันที

สถานการณ์ทีมจากทวีปเอเชีย ณ เวลานี้ ทีมที่มีโอกาสมากที่สุด คือ จีน เพราะตอนนี้เป็นทีมอันดับ 1 เอเชีย หากทีมจากทวีปเอเชียไม่มีใครทำตามกติกาควอลิฟายโอลิมปิก 2024 ได้ ก็จะเป็น จีน ที่ได้สิทธิทีมอันดับ 1 ทวีปเอเชียไปเล่นโอลิมปิก

เปิดเงื่อนไขการเข้ารอบโอลิมปิก 2024 ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย