posttoday

ทีมชาติไทย พบ อิรัก เปิดสถิติ 5 นัดหลังสุดก่อนดวลนัดชิงฯคิงส์ คัพ ครั้งที่ 49

10 กันยายน 2566

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ อิรัก ก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ ครั้งที่ 49 10 กันยายน 2566 เวลา 20.30 น. แฟนบอลสามารถรับชมการถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี (หมายเลข 32) และ AIS Play

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ระหว่าง ทีมชาติไทย พบ อิรัก ก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ 10 กันยายน 2566 เวลา 20.30 น. แฟนบอลสามารถรับชมการถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี (หมายเลข 32) และ AIS Play  

ผลงานในเกมแรก ช้างศึก ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก เฉือนชนะ เลบานอน 2-1 เข้าไปชิงชนะเลิศกับ อิรัก ทีมอันดับ 70 ของโลก

ก่อนการฝึกซ้อม มาโน โพลกิง กล่าวว่า”เนื่องจากมีเวลาก่อนแข่งแค่ 2 วัน ทำให้ต้องโฟกัสที่การฟื้นฟูร่างกายนักเตะกลับมาให้สมบูรณ์ที่สุดเท่านั้น ส่วนแผนการเล่นก็มีการประชุมทีมกันไปแล้ว”
 

“จุดอ่อนของอิรักคือหน้าที่ต้องไปคุยกับทีม แต่จุดแข็งของพวกเขา คือมีทีมที่แข็งแกร่ง มีผู้เล่นที่มีประสบการณ์ เล่นในลีกทั่วโลก มีความมุ่งมั่นเหมือนเราในการไปบอลโลกครั้งหน้า ในเกมกับอินเดีย ฟอร์มอาจจะไม่ดีมาก แต่คิดว่าพวกเขามีผู้เล่นที่ดี เรารู้ว่ามันจะเป็นเกมที่ยาก แต่เราเล่นในบ้าน จะเตรียมพร้อมให้ดี และเชื่อว่าเราจะสามารถคว้าแชมป์ได้”

ด้าน ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ทุกคนในทีมพร้อมอย่างแน่นอน เตรียมร่างกายอย่างดีมาเพื่อเล่นเกมนี้ ไม่ว่าใครลงเล่นก็พร้อมทำเต็มที่เพื่อชาติแน่นอนและจะคว้าแชมป์ให้ได้”

“อิรักเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่เราจะสู้ด้วยแท็คติก ด้วยความสามารถที่มีช่วยกัน ซับพอร์ตกัน ไม่ว่าใครจะลงเล่นก็ต้องทำให้เต็มที่ คว้าแชมป์เพื่อคนไทยที่ซื้อตั๋วเครื่องบินบินมาดู หรือซื้อตั๋วมาดูในสนามกันเต็มความจุ เราเชื่อว่าจะเป็นแชมป์ได้แน่นอน” กัปตันช้างศึกกล่าว

ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย

ขณะที่ สารัช อยู่เย็น ห้องเครื่องของทีม กล่าวว่า “ทุกคนในทีมพร้อม ฟื้นฟูร่างกายมาเต็มที่ ไม่ว่าใครลงไปเป้าหมายคือแชมป์เท่านั้น สิ่งสำคัญคือแฟนบอลอยากให้มากันเต็มสนาม ทำให้เรามีแรงฮึดสู้ หวังว่าจะเป็นอีกเกมที่เราตอบแทนแฟนบอลด้วยการคว้าแชมป์มาครองได้”
 

อนาคตการคุมทีมชาติไทย

มาโน โพลกิง กล่าวว่า "สภาพความพร้อมของทีมไม่มีผู้เล่นบาดเจ็บ แต่ก็มีเวลาให้ฝึกซ้อมไม่ได้มากนัก ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือการวิเคราะห์เกมการเล่นของตัวเองและคู่แข่งเพื่อหาแผนการเล่นที่ดีที่สุดมาใช้ อยากให้เกมนัดชิงชนะเลิศมีแฟนบอลเข้ามากันชมเต็มความจุของสนามเพราะมันจะส่งผลดีต่อทั้งไทยและอิรักแน่นอน และเราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์ให้ได้”

"เรื่องอนาคตของตัวผม? ผมขอมีสมาธิกับเกมวันพรุ่งนี้ก็พอ ส่วนตำแหน่ง ผู้รักษาประตู บอย”​ ฉัตรชัย บุตรพรม ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีและจะได้ลงสนามเป็นตัวจริงตามเดิม อาจจะโชคร้ายสำหรับ จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ ที่ถึงจะฟอร์มดีในลีกมาแต่คงยังไม่ได้ลงเล่นในนัดนี้”

มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

ด้าน สุภโชค สารชาติ กล่าวว่า “ในการเล่นกับทีมชาติไทย มาโน วางแผนให้เล่นตำแหน่งเดียวกับตอนเล่นที่คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ซึ่งทำให้คุ้นชินกับแผนการเล่นแบบนี้และเข้าใจระบบอยู่แล้ว ก็พยายามปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีมและนำเอาประสบการณ์ต่างๆ มาช่วยทีมให้ได้มากที่สุด”

เฆซุส คาซาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอิรัก กล่าวว่า "สถานการณ์ของไทยกับอิรักเหมือนกัน พักมาเท่ากัน แล้วอิรักก็ได้แค่ซ้อมเบาๆ เช่นกัน ซึ่งเราจะเลือกคนที่พร้อมที่สุดลงสนามและอยากทำให้ดีที่สุดเพื่อให้แฟนบอลมีความสุขกับการเล่นของทั้งสองทีม"

“เรื่องของสภาพอากาศหรือสภาพสนามมันไม่ใช่ข้ออ้างใดๆ ทั้งนั้น เพราะทุกทีมก็ต้องเจอเหมือนๆ กัน เราจะมีสมาธิแต่เกมของเราเพื่อต่อสู้กับไทยให้ดีที่สุด 11 ตัวจริงอาจจะมีปรับบ้างเพราะทั้ง 23 คนต้องเล่นได้ แต่ก็ต้องรอเช็คสภาพร่างกายอีกครั้งหนึ่ง”

ส่วน อายมาน ฮุสเซน นักเตะทีมชาติอิรัก กล่าวว่า “การเจอไทยเป็นเกมที่ยากแน่นอน เรามีเวลาฝึกซ้อมกันไม่นาน และสภาพอากาศก็ค่อนข้างแตกต่างกัน แต่เราจะทุ่มเทเต็มที่เพื่อเอาชนะในเกมนี้ให้ได้”

ศุภโชค สาระชาติ จอมทัพทีมช้างศึก

สถิติฟุตบอล ทีมชาติไทย vs ทีมชาติอิรัก

ช้างศึก ทีมชาติไทย และ อิรัก จากการบันทึกสถิติทั้งสองทีมเคยพบกันมาทั้งหมด 16 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 1972 ซึ่งการพบกันของทั้ง 2 ทีมนั้น ปรากฏว่า ไทย ชนะได้แค่ 2 ครั้ง เสมอกัน 5 ครั้ง และอิรัก เอาชนะได้ถึง 9 ครั้ง 

ส่วนการพบกัน 5 ครั้งหลังสุดระหว่างไทย - อิรัก
25 พ.ค. 2008 ไทย ชนะ อิรัก 2-1 
8 ก.ย.2015 ไทย เสมอ อิรัก 2-2
24 มี.ค.2016 อิรัก เสมอ ไทย 2-2
11 ต.ค.2016 อิรัก ชนะ ไทย 4-0
31 ส.ค.2017 ไทย แพ้ อิรัก 1-2


โปรแกรมฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 วันที่ 10 กันยายน 2566 

ชิงอันดับที่ 3
เวลา 17.30 น. เลบานอน พบ อินเดีย 

ชิงชนะเลิศ
เวลา 20.30 น. ไทย พบ อิรัก 

ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี และ เอไอเอส เพลย์