posttoday

อำนวย ย้ำ ทุกคนเป็นกำลังใจให้กันและกันได้ ปลุกพลัง มองมุมบวก

25 สิงหาคม 2566

อำนวย เวชวิฐาน นักกีฬาแบดมินตัน พาราทีมชาติไทย เผย กว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ เหนื่อย เจ็บ แต่ไม่ท้อ ขอพิสูจน์ตัวเองว่า ทำได้ ปลุกพลัง นักกีฬา ให้คิดแค่ว่า ทำได้แล้วลงมาเล่นเลย ปลุกพลัง ขอให้มองมุมบวก ทุกคนสามารถเป็นกำลังใจให้กันและกันได้

คุณอำนวย เวชวิฐาน นักกีฬาแบดมินตัน พาราทีมชาติไทย กล่าวในงาน Equality for All เพราะทุกคนเท่ากัน หัวข้อ Inspired Talk เพราะความหลากหลายไม่ใช่แค่ เพศ ที่จัดโดย โพสต์ทูเดย์ ตอนหนึ่งว่า รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันกีฬาแบดมินตันคือ เป็นแชมป์โลก วีลแชร์แบดมินตัน ทั้งหญิงเดี่ยว หญิงคู่ คู่ผสม แม้จะเป็นคนพิการ แต่อยากโชว์ศักยภาพว่าทำอะไรหลายๆอย่างได้ เลยมาเป็นนักกีฬา ก่อนหน้าเคยได้ยินคนอื่นพูดกับแม่ว่า จะเลี้ยงลูกคนนี้ ไปจนแก่ตายหรืออย่างไร เราก็มาคิดอีกมุม เรานี่แหละ จะมาดูแลพ่อแม่เอง ไม่ให้ลำบาก

การมาเล่นแบดมินตัน ที่ต้องใช้รถวีลแชร์ อาจมีอุปสรรค ทั้ง มือ ขา เพราะเราต้องใช้สมองสั่งมือ เพื่อให้เป็นทั้งแขนและขา อาจจะต่างกับคนทั่วไป แม้จะยากพอสมควร แต่เราอยากประสบความสำเร็จ ไม่ได้คิดว่าจะต้องประสบความสำเร็จ แต่ตัวเราเองอยากทำให้ได้ ตอนฝึกซ้อม มือไม้แตกไปหมด แต่ก็อยากทำให้ประสบความสำเร็จให้ได้ แม้จะท้อบ้าง เพราะใช้กำลังมากกว่าคนปกติ ไปทั้งตัวเรา รถ เหนื่อย เจ็บ แต่ก็อยากทำให้ได้ ทุกวันนี้มีชื่อเสียง ผลงาน ได้ผลตอบแทน มีบ้านให้พ่อ ให้แม่ ไม่อายใคร เราสามารถทำให้พ่อแม่ ไม่ต้องกังวล ถึงแม้ไม่มีเราอยู่

ไม่ใช่แค่ว่า เราให้กำลังใจกันเอง บางครั้งคนปกติมักจะมาขอกำลังใจจากเรา แต่จริงๆ แล้วทุกคนสามารถเป็นกำลังใจให้กันและกันได้ ต่างคนต่างมาขอกันได้ บางทีเราอาจท้อบ้าง แต่บางทีคนปกติก็มาขอจากเรา ขอให้มองในมุมบวก มองกันด้วยความโอบอ้อมอารี ไม่ได้รังเกียจเดียดฉันท์กัน สำหรับคนที่สนใจกีฬา อยากเป็นนักกีฬาแบบตน ถ้าสนใจ ขอให้คิดว่า อยากทำอะไร คิดอยากจะเล่นกีฬา ก็ขอให้เขามาเล่นเลย  

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรต่อหน่วยงานภาครัฐ หรือสังคม หรืออยากจะผลักดันต่อไป คุณอำนวยบอกว่า เราอาจจะอยู่กับกีฬามาก อาจไม่ได้รู้กับสังคมภายนอกสักเท่าไหร่ ทุกวันนี้ หน่วยงานรัฐบาลมีบทบาทในการดูแลนักกีฬาคนพิการมากขึ้น ไปไหนมาไหนก็เห็นว่า มีทางลาด ที่จอดรถ มีห้องน้ำแยก ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น ผลกระทบด้านนอกอาจไม่ได้สัมผัสสักเท่าไหร่ แต่ก็อยากให้ดูแลให้ทั่วถึง ฝากถึงผู้ที่สามารถทำได้ ช่วยดูแล ช่วยมองว่า แม้เราแตกต่าง แต่ก็ไม่อยากแตกแยก