posttoday

'ไมเนอร์' จับมือ 'ป๊อบมาร์ท' ยกระดับตลาด 'อาร์ตทอยคัลเจอร์'ในไทย

21 สิงหาคม 2566

'ไมเนอร์' ร่วมมือกับ 'ป๊อบมาร์ท' ผู้นำด้านป๊อบคัลเจอร์และความบันเทิงชั้นนำในจีน จัดตั้งบริษัทร่วมทุนรุกตลาดอาร์ตทอยคัลเจอร์ในประเทศไทย ตั้งเป้าเปิดร้านค้าปลีก ป๊อบอัพ และตู้ขายสินค้าอัตโนมัติรวม 70 แห่งทั่วประเทศ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกมีกำหนดเปิดกันยายนนี้

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านโรงแรม ร้านอาหาร และไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ POP MART ผู้นำด้านป๊อปคัลเจอร์และความบันเทิงชั้นนำจากประเทศจีน ได้ร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาร์ตทอยคัลเจอร์ในประเทศไทย

การร่วมทุนครั้งนี้เกิดขึ้นโดยแผนกธุรกิจค้าปลีกของ Minor International หรือที่รู้จักในนาม Minor Lifestyle และ POP MART ซึ่งถือว่าเป็นการร่วมมือระหว่างผู้นำอุตสาหกรรมทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญในการค้าปลีก และการตลาดที่กว้างขวางของ Minor International ใน 63 ประเทศและลิขสิทธิ์ใน IP (intellectual property) ที่มีชื่อเสียงของ POP MART  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนตลาดอาร์ตทอยในประเทศไทยให้เติบโตต่อไป

 

\'ไมเนอร์\' จับมือ \'ป๊อบมาร์ท\' ยกระดับตลาด \'อาร์ตทอยคัลเจอร์\'ในไทย

 

นายไมคา ตามไท (Micah Tamthai) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า "การร่วมทุนกับ POP MART นี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราในการขยายพอร์ตโฟลิโอแบรนด์ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการและความชื่นชอบของกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่ง" 

 

ทั้งนี้  ประเทศไทยซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีขนาดตลาดอุตสาหกรรมของเล่นและเกมจัดอยู่ในอันดับที่แปดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แซงหน้าขนาดตลาดของ ฮ่องกง และสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีตัวเลขจีดีพีซึ่งเป็นตัวบ่งชี้หลักสูงกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหัวจึงนับเป็นโอกาสสำหรับการขยายตลาดอาร์ตทอยที่ดี

 

ด้าน มร. มูน ดุก อิล (Moon Duk il) ประธานผู้บริหารฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของ POP MART เปิดเผยถึงเป้าหมายระยะยาวในการร่วมลงทุนครั้งนี้ว่า 

"เราคาดการณ์ว่าจะเปิดร้านค้าปลีกและร้านป๊อปอัพมากถึง  20 แห่ง พร้อมด้วยตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (POP MART ROBOSHOP) ประมาณ 50 ตู้ทั่วประเทศไทย แฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกมีกำหนดเปิดในเดือนกันยายนนี้ ตามด้วยสาขาที่ 2 ในเดือนธันวาคม เรามั่นใจว่าแผนงานเชิงกลยุทธ์นี้จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี"  

 

\'ไมเนอร์\' จับมือ \'ป๊อบมาร์ท\' ยกระดับตลาด \'อาร์ตทอยคัลเจอร์\'ในไทย

 

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561  POP MART ได้ขยายตลาดไปทั่วโลก เน้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นหลัก การร่วมทุนในประเทศไทยในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของบริษัท

นอกเหนือจากการสร้างช่องทางการขายแล้ว  POP MART ยังคงอุทิศตนเพื่อส่งเสริมอาร์ตทอยคัลเจอร์ โดยการจัดงานนิทรรศการเกี่ยวกับอาร์ตทอยที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ที่เรียกว่า PTS International Art Toy Show ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ POP MART โดยนับเป็นงานแสดงอาร์ตทอยขนาดใหญ่ครั้งแรกในตลาดต่างประเทศ

 

\'ไมเนอร์\' จับมือ \'ป๊อบมาร์ท\' ยกระดับตลาด \'อาร์ตทอยคัลเจอร์\'ในไทย

 

นอกจากนี้การร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่าง Minor International และ POP MART จะเป็นการกำหนดนิยามและทิศทางใหม่ให้กับวงการอาร์ตทอยในประเทศไทย เพิ่มศักยภาพให้กับศิลปิน ดึงดูดผู้บริโภค และปลูกฝังอาร์ตทอยคัลเจอร์ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาให้เกิดขึ้นในภูมิภาค