posttoday

สุโขทัยจัดเวียนเทียนตะคันใจกลางเมืองโบราณ

03 มิถุนายน 2566

จังหวัดสุโขทัยจัดพิธี 'เวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย' ที่วัดช้างล้อม ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เสริมสิริมงคลแก่ตนเองเนื่องในวันวิสาขบูชา

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุโขทัย และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

 

สำหรับกิจกรรมนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย จัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยจัดพิธี “เวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย” แสงมลังเมลืองใจกลางเมืองสุโขทัย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นไอความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ผ่านยุคสมัยต่างๆของเมืองสุโขทัย อีกทั้ง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา และน้อมนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน โดยจัดกิจกรรมบริเวณวัดช้างล้อม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

 

สุโขทัยจัดเวียนเทียนตะคันใจกลางเมืองโบราณ

 

กิจกรรมภายในงานนอกจากจะมีพิธีเวียนเทียนตะคันดินเผาอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวสุโขทัยในยุคสุโขทัย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักค้างในจังหวัดสุโขทัย สามารถแสดงหลักฐานการเข้าพัก หรทือตอบแบบสอบถาม เพื่อรับของที่ระลึก พร้อมตะคันสำหรับเวียนเทียน จากททท.สุโขทัย ฟรี อีกทั้งภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้างาน Craft อาหารถิ่นสุโขทัย และการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด พรหมพงศ์วงศ์อสุรา(พรม-พง-วง-อะ-สุ-รา) จาก วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย โดยกิจกรรมเวียนเทียนตะตัน เมืองโบราณสุโขทัย จัดขึ้นจำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายน นี้

 

สุโขทัยจัดเวียนเทียนตะคันใจกลางเมืองโบราณ