posttoday

งานราตรี 'ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา' โชว์ Soft power ของดีคนโคราช

21 พฤษภาคม 2566

'สุวัจน์ ลิปตพัลลภ' เปิดงาน 'ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา' โชว์ผ้าไหมของดีประจำจังหวัด พร้อมด้วยแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโคราช

เมื่อค่ำวานนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา” โชว์ผ้าไหมของดีโคราช จัดแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโคราช ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์กล่าวว่าการจัดงานครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคมนี้ แต่ละวันจะมีกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ เป็นโอกาสได้ชมความสวยงามของวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาในหลายๆ ด้าน อาทิ การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมของดีโคราช การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงจินตลีลา การแสดงดนตรี ฯลฯ และวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ จะมีการจัดชกมวยไทยไฟท์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของมวยไทยโคราช อยากเชิญชวนทุกคนมาชม Thai Fight กันด้วย

 

งานราตรี 'ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา' โชว์ Soft power ของดีคนโคราช

 

นอกจากนี้ ยังมีของขวัญให้กับผู้บริหาร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาลัย คือ อุทยานธรณีโคราช ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีโลก UNESCO Global World  Geopark ถือว่าเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏก็อยากให้ชาวราชภัฏภาคภูมิใจ และการที่ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลก ถือว่าเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมาสำหรับการเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เพราะก่อนที่จะมีอุทยานธรณีโลกเราได้รับการประกาศในเรื่องมรดกโลกที่เขาใหญ่ และยังมีการประกาศรับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑลที่ปักธงชัย อุทยานธรณีโคราชจึงนับว่าเป็นมงกุฎที่ 3 ที่บ่งบอกถึงความสวยงามของโคราชในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ และทำให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่ 4 ใน 3 ประเทศของโลก ที่ได้ 3 มงกุฎ UNESCO และเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป 

ฉะนั้น วันนี้โคราชมีรถไฟรางคู่ มีมอเตอร์เวย์ มีรถไฟความเร็วสูง มาสู่โคราช  สิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่นํานักลงทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว มาสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลายเป็นเศรษฐกิจใหม่ของเมืองโคราช

สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาจะเป็นสถาบันที่บุกเบิกและต่อยอดเรื่องอุทยานธรณีโลก ให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของประเทศไทยที่โลกรู้จัก และจะนํามาซึ่งเศรษฐกิจยุคใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา

 

งานราตรี 'ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา' โชว์ Soft power ของดีคนโคราช