posttoday

3 นักข่าว ‘เครือเนชั่น’ คว้ารางวัล ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2566’

03 พฤษภาคม 2566

นักข่าวเครือเนชั่น จาก ‘สปริงนิวส์-คมชัดลึก’ คว้ารางวัลประกวดคลิปสั้น เนื่องใน ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day)’ ประจำปี 2566 ในหัวข้อ #ชีวิตคนทำงานสื่อ

3 นักข่าว ‘เครือเนชั่น’ คว้ารางวัล ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2566’

 

นักข่าวในเครือเนชั่นจำนวน 3 คน คว้ารางวัลจากการประกวดคลิปวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม Tiktok เนื่องในโอกาส “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day)” ประจำปี 2566 ในหัวข้อ #ชีวิตคนทำงานสื่อ ซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

โดยนักข่าวเครือเนชั่น 3 คน ประกอบด้วย นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์ คว้ารางวัลรองชนะเลิศ นายคณพศ เข็มทองวงศ์ และนางสาวขวัญเรียม แก้วสุวรรณ จาก ‘คมชัดลึก’ ได้รับรางวัลชมเชย 

 

น.ส.ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก

 

น.ส.ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำคลิปส่งเข้าประกวดว่า เมื่อก่อนสำนักข่าวสามารถไล่ชื่อได้แบบไม่ตกแม้แต่ชื่อเดียว แต่ทุกวันนี้สื่อดิจิทัลเกิดขึ้นมากมาย ชนิดขานชื่อไม่หมด เกิดการแข่งขันสูง แต่สิ่งที่ทำให้สื่ออยู่ได้ในความคิดส่วนตัว คือ "คุณภาพ" และ "ความเร็ว" ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่เป็นไปได้ถ้าตั้งใจ 

 

เรื่องราวในคลิป คือตัวเองใช้รถโดยสารสาธารณะเดินทางไปทำข่าว ทุกครั้งที่พิมพ์ข่าวจะก้มหน้าทำในโทรศัพท์มือถือ และเกือบทุกครั้งที่เงยหน้าขึ้นมาคือเลยที่หมาย ต้องนั่งย้อนกลับมา และจะหัวเราะกับตัวเองเสมอ บางวันกลับถึงบ้านเที่ยงคืน ไม่ใช่ทำงานดึก แต่เป็นเพราะนั่งโดยสารสาธารณะเลยป้าย 


(รับชมคลิป น.ส.ขวัญเรียม คลิก)

 

 

น.ส.ขวัญเรียม เล่าต่ออีกว่า ในทุกๆ วันที่ออกไปทำข่าวจะมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย บางวันราบรื่น บางวันมีอุปสรรค เคยมีเหตุการณ์โดนม็อบชุมนมล้อมเพราะไม่พอใจที่รายงานข่าวไม่เข้าข้าง แต่ด้วยความถูกสอนมาให้ "รายงานตามข้อเท็จจริง" จึงใช้เป็นข้ออธิบายต่อม็อบชุมนมว่า "ทำตามหน้าที่สื่อมวลชน คือ รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ ไม่เข้าข้างใครทั้งนั้น ขอทำหน้าที่ตัวเอง" เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่ท้าทายมากกว่านั้นคือ อำนาจที่มองไม่เห็น มีความพยายามปิดหูปิดตาสื่อมวลชน ทว่าที่สุดยังเชื่อเสมอว่า "ความเป็นกลาง" เป็น "สุนัขเฝ้าบ้าน" คือสิ่งที่ทำให้สื่อสู้กับอำนาจนั้นได้

 

นายคณพศ เข็มทองวงศ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก เล่าว่า สำหรับคลิปที่ได้รางวัลนั้น เป็นบรรกาศในการทำงาน ในวันรับสมัครสส.แบบแบ่งเขต เมื่อวันที่ 4เม.ย.2566 กับการติดตามการทำกิจกรรมของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ซึ่งการทำข่าวในภาคสนาม ที่ปัจจุบันมีสำนักข่าวมากขึ้น ทำให้การจะได้มุมภาพและเสียงของแหล่งข่าว จะต้องอาศัยการเบียดกันไปให้ใกล้มากที่สุด 

 

นายคณพศ เข็มทองวงศ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก

 

ซึ่งส่วนตัวจะใช้อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือในการเก็บภาพเคลื่อนไหว พร้อมกับถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องถ่ายรูป การทำงานจะต้องพยายามถ่ายภาพให้ใช้งานได้ทั้งสองส่วน ระหว่างนั้นต้องพยายามที่จะจดจำใจความสำคัญไปในตัวและต้องระวังไม่ได้อุปกรณ์ไปขวางเพื่อนๆนักข่าว ที่ต้องทำงานร่วมกัน

 

“ผมมองว่าความสำคัญของเสรีภาพสื่อมวลชน ในมุมมอง คือการร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ แต่ไม่คุกคามหรือทำให้เสรีภาพบุคคลอื่นได้รับผลกระทบจากการรายงานหรือทำข่าวของสื่อมวลชน

(รับชมคลิปของ นายคณพศ คลิก)

 

ส่วน นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์ เปิดเผยว่า วันที่อัดคลิป เป็นวันที่ไปถ่ายสกู๊ปสัมภาษณ์พิเศษ นักการเมืองรุ่นใหม่ รายการ SpringVote ซึ่งกว่าจะสัมภาษณ์เพื่อให้ได้คอนเทนต์สกู๊ปแล้ว ความยากกว่าจะได้ภาพดี ๆ ยากกว่า ไม่ว่างานเราจะมีคนดูหรือไม่ แต่ทุกงานที่ออกไปต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานของเราและองค์กร ดังนั้นทุกงานต้องทุ่มเท 100% 

 

การทำงานกันเป็นทีมก็เป็นเรื่องสำคัญ สังเกตจากตั้งแต่ลงพื้นที่ ทำงานกับทีมโปรดักชั่น ทำงานกับทีมตัดต่อ การสั่งงานและส่งต่อให้ชัดเจนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการสื่อสารคืองานของเรา

 

นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์

ภายในคลิปเป็นการแสดงทั้งความยากลำบาก ความสนุก ความทรหดของงานนักข่าว กระบวนการและความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการ งานที่สามารถตัดสินความเป็นความตายของใครก็ตามในสังคม รวมถึงมีส่วนสร้างสรรค์สังคมด้วย ดังนั้นการมีจรรยาบรรในวิชาชีพจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน จึงพยายามนำเสนอลงมาในคลิปนี้ด้วย

 

“เสรีภาพของสื่อถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสื่อคือผู้ส่องทางนำสังคม , กระบอกเสียงของประชาชนและกระจกสะท้อนสังคม ดังนั้นหากไม่มีเสรีภาพเราจะนำทางและพัฒนาสังคมได้อย่างไร แม้ทุกวันนี้ทุกคนจะสามารถเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ได้ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า สื่อก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมเช่นเดียวกัน” นายนพฤทธิ์ กล่าว

รับชม คลิปของนายนพฤทธิ์ คลิก

 

3 นักข่าว ‘เครือเนชั่น’ คว้ารางวัล ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2566’

 

อ่านรายละเอียดทุกผลรางวัลการประกวดจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ที่นี่ คลิก