posttoday

กรมควบคุมโรค เผย ผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่ม 2 เท่าหลังสงกรานต์

24 เมษายน 2566

กรมควบคุมโรค เผย หลังสงกรานต์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2 เท่า ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีนราว 2 ล้านคนยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วง นอกจากนี้ทางกรมยังย้ำว่า อาการตาแดงไม่ใช่ข้อบ่งชี้ในการติดเชื้อโควิด เพราะในไทยยังพบน้อยมาก

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า  เป็นไปตามคาดการณ์ว่าหลังสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งหากดูข้อมูลช่วง 16-22 เมษายน พบผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 2 เท่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ซึ่งในกลุ่มผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน 

ปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้สูงอายุกว่า 2 ล้านที่ยังไม่เข้ามารับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเข็มที่ 4 ซึ่งข้อมูลการฉีดฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าสุดพบกว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ ได้รับวัคซีน เพียงร้อยละ 11

ขณะนี้ยังใช้การรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ควบคู่กับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่จะเริ่มฉีดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสามารถฉีดพร้อมกันได้ โดยไม่มีปัญหาต่อภูมิต้านทานในร่างกาย และสามารถฉีดพร้อมกันในเดียวคนละข้างได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมวัคซีนโควิด-19 รุ่นแรกและรุ่นที่2 ไว้เพียงพอ 

ส่วนอาการหลักของการติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ ยังเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับอาการติดเชื้อสายพันธ์ XBB.1.16 ที่มีอาการตาแดง นพ.ธเรศระบุว่า ในไทยพบอาการดังกล่าวน้อยมากและยังไม่ใช่ข้อบ่งชี้หลักในการวินิจฉัยโรคโควิด-19 ซึ่งแพทย์จะรักษาตามอาการ เบื้องต้นอาการตาแดงก็จะหายเป็นปกติ

กรณีที่มีการรายงานข่าวออกมาว่า แรงงานเมียร์มา ติดเชื้อโควิด-19 XBB.1.16 และเสียชีวิต ในห้องพัก ย่านสาธร นพ.ธเรศระบุว่า ได้ข้อมูลเบื้องต้นจากโรงพยาบาลจุฬา ว่ามีภาวะปอดอักเสบ อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด โดยพบว่าผู้ป่วยไม่ได้รับการักษาและไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 นี้จึงเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 สามารช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงสายพันธ์ โควิด -19 XBB1.16. พบในไทยประมาณ 27 ราย โดยมีอาการคล้ายโอมิครอนสายพันธุ์อื่น เพียงแต่มีรายงานว่าบ้างคน มีอาการตาแดง มีขี้ตา แต่ใน27 รายที่พบการติดเชื้อในไทย ข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าจะมีอาการทางตาที่เด่นขึ้นมา

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กอาจจะเพิ่มขึ้น ในช่วงเปิดเทอมกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งขณะนี้การติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน จากการทำกิจกรรมร่วมกัน