posttoday

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

19 เมษายน 2566

กรณีการตายของแพนด้า “หลินฮุ่ย” โดยไม่มีสัญญาณป่วย แต่มีเลือดกำเดาไหล สวนสัตว์เชียงใหม่ชี้ว่ายังต้องรอผลชันสูตร ภายใต้การร่วมมือระหว่างไทย-จีน ยันทุกอย่างประสานงานผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่เฉิงตูซึ่งได้เข้ามาร่วมรักษาก่อนตายอย่างสงบ

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากแพทย์ พบอาการผิดปกติ จึงประสานงานตามขั้นตอนและ ให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด แต่พบว่า อาการไม่ดีขึ้น จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 แพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน ผ่าน วีดีโอคอล วีแชท จนสุดความสามารถ 

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

ในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอทางการจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง โดยต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างทางการจีนและไทย เพื่อหาสาเหตุในการเสียชีวิตที่แท้จริง อีกครั้ง

ด้านสัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานวางแผนและจัดสรรงบประมาณ สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมดูแลแพนด้าหลินฮุ่ย กล่าวว่า อาการเลือดออกจมูก ถือว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้น ทำให้ทีมแพทย์รู้ว่า หลินฮุ่ยป่วย เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีอาการบ่งชี้ เพราะตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกวัน เพราะหลินฮุ่ยอายุมากแล้ว 

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

ส่วน นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ถึง อาการของ แพนด้าหลินฮุ่ยที่ป่วยกระทันหัน มีเลือดซึมออกทางจมูก จึงรายงานให้กับ รัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามขั้นตอน และ ย้ำให้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องประเทศจีน โดยมีศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่เฉิงตู ได้เข้ามาร่วมรักษาอาการของหลินฮุ่ยทันที ขณะเดียวกันได้ประสานงานกับทางกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประเทศจีนประจำเชียงใหม่ให้รับทราบและในช่วงเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ในการรักษาหลินฮุ่ย

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

ข้อมูลจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของแพนด้าในป่าอยู่ระหว่าง 14-20 ปี แต่หากอยู่ในกรงอาจมีชีวิตนานถึง 30 

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”

สำหรับ “หลินฮุ่ย” แม่ของหลินปิงนั้น เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศเมียที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 20 ปี โดยจัดแสดงคู่กับช่วง ช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 

ไทย-จีน เตรียมร่วมหาสาเหตุการตาย “หลินฮุ่ย”