posttoday

‘เกยรอซ’ กดดัน ‘คลินส์มันน์’ ลาออกฟีฟ่า เซ่นวิจารณ์อิหร่าน

27 พฤศจิกายน 2565

‘เกยรอซ’ กดดัน ‘คลินส์มันน์’ ลาออกคณะทำงานฟีฟ่า หลังวิจารณ์อิหร่าน ปมน้ำใจนักกีฬาในฟุตบอลโลก 2022 ที่ชนะเวลส์ 2-0 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

คาร์ลอส เกยรอซ กุนซือชาวโปรตุกีสของทีมชาติอิหร่าน เรียกร้องให้เยอร์เก้น คลินส์มันน์ ตำนานแข้งอินทรีเหล็ก ลาออกจากตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หลังจากอดีตกองหน้าชาวเยอรมันตำหนิอิหร่านเรื่องน้ำใจนักกีฬาในเกมฟุตบอลโลก 2022 ที่ชนะเวลส์ 2-0 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

คลินส์มันน์ เป็น 1 ใน 7 คณะทำงานฝ่ายเทคนิคศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอลโลกที่กาตาร์ พุ่งเป้าวิจารณ์การเล่นของอิหร่านในเกมดังกล่าวว่า ทั้งการเรียกร้องให้เป่าฟาวล์ตลอดเกม รวมถึงพฤติกรรมของสต๊าฟโค้ชอิหร่านเป็นความพยายามทำให้คู่แข่งเสียสมาธิ คิดว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เชื่อว่าเป็นการตั้งใจ และก่อนหน้านี้ก็พยายามกดดันผู้ตัดสินที่ 4 และผู้ช่วยผู้ตัดสินจากข้างสนาม ส่วนในสนาม นักเตะก็เข้าไปกดดันกรรมการให้เป่าฟาวล์

ล่าสุด เกยรอซ ทวิตว่า “ต่อให้ไม่รู้จักตนเป็นการส่วนตัว ก็ไม่ควรมาตัดสินนิสัยหรือคิดไปเองโดยถือว่าตัวเองเหนือกว่า แม้ว่าตนจะเคารพผลงานในสนามของเขามากขนาดไหน แต่สิ่งที่คลินส์มันน์พูดเรื่องวัฒนธรรมของอิหร่าน เรื่องทีมชาติ และเรื่องนักเตะอิหร่าน เป็นการกระทำที่เสื่อมเสียต่อวงการลูกหนัง ไม่มีใครทำลายเกียรติของเราได้ ถ้าไม่ใช่คนระดับเดียวกัน”

“อยากติดตามปฏิกิริยาของฟีฟ่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าจะพิจารณาเรื่องสถานะของคลินส์มันน์ในคณะทำงานฝ่ายเทคนิคอย่างไร เพราะอยากเห็นเขาพ้นจากตำแหน่งก่อนไปเยือนแคมป์อิหร่าน” เกยรอซ กล่าวทิ้งท้าย