posttoday

ฟิต & เฟิร์ม ยุค 4.0

29 ตุลาคม 2561

ในยุค 4.0 หลายธุรกิจได้ผสานเทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจฟิตเนส

เรื่อง ภาดนุ ภาพ ฟิตเนส เฟิร์สท

ในยุค 4.0 หลายธุรกิจได้ผสานเทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจฟิตเนส ที่จะเห็นว่าได้มีการนำอุปกรณ์ใหม่ๆ หรือเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการออกกำลังกาย เพื่อช่วยสร้างความแปลกใหม่ ความสนุกสนาน และความท้าทายในการออกกำลังกายกันอย่างแพร่หลาย

อย่างคลับ Zone เซ็นทรัลเวิลด์ อีกคลับน้องใหม่ของฟิตเนส เฟิร์สท ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ก็ได้ยกระดับการออกกำลังกายไปอีกขั้นด้วยคอนเซ็ปต์ “The First Heart Rate Based Training Center” ดังนั้น การออกกำลังกายที่นี่ย่อมมีความพิเศษมานำเสนอแน่นอน

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอย่าง F Zone Belt รวมทั้งอุปกรณ์ออกกำลังกายที่เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นสุดล้ำ ที่จะมาช่วยเพิ่มมิติใหม่การออกกำลังกายของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเครื่อง Incline Trainer ซึ่งเป็นอุปกรณ์คาร์ดิโอที่อยู่บริเวณ Run Zone ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีใหม่ที่สุดในไทยเลยก็ว่าได้

ฟิต & เฟิร์ม ยุค 4.0

ด้วยรูปทรงที่มองเผินๆ คล้าย Treadmill หรือลู่วิ่งทั่วไป แต่ความพิเศษและความไฮเทคนั้นมีมากกว่า เพราะสามารถปรับระดับความชันได้สูงสุดถึง 30 องศา และยังสามารถปรับลดระดับแบบหัวทิ่มลงได้ถึง 3 องศา ซึ่งเทรดมิลล์ทั่วไปไม่สามารถทำได้ ที่สำคัญอุปกรณ์นี้ยังออกแบบมาให้แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักผู้ใช้และช่วยดูดซับแรงกระแทก รวมทั้งเซฟข้อเท้าผู้ใช้อีกด้วย

สำหรับการฝึกกับเครื่อง Incline Trainer นั้นสามารถฝึกได้หลากหลายรูปแบบ ที่สำคัญผู้สูงวัยก็สามารถมาฝึกหรือลองใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะการปรับระดับให้ลู่เดินหัวทิ่มลง 3 องศา เพื่อฝึกการเดินลงเนิน เนื่องจากผู้สูงอายุหลายคนเวลาเดินลงเนินมักจะมีปัญหาเรื่องเจ็บกล้ามเนื้อหรือเจ็บส่วนต่างๆ ส่วนหนึ่งอาจเพราะไม่ทราบวิธีการเดินลงเนินแบบถูกวิธี หรืออาจไม่ค่อยได้ฝึกเดินแบบนี้สักเท่าไร แต่เมื่อมีอุปกรณ์ตัวนี้เข้ามา ความพิเศษเหล่านี้จะทำให้คุณเข้าใจการเดินได้ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงเฉพาะแค่คนสูงวัยเท่านั้น เครื่องนี้ยังเหมาะกับคนทั่วไปที่ออกกำลังกายตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงระดับแอดวานซ์เลยละ

ฟิต & เฟิร์ม ยุค 4.0

ถ้าต้องการความท้าทายในการฝึกกับเครื่องนี้แบบหลากหลายมากขึ้น ขอแนะนำคลาสพีก (Peak) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคลาสใหม่ของที่นี่ โดยจะเน้นการเล่นอุปกรณ์ Incline Trainer เป็นหลัก ผู้เล่นจะปรับสปีดและความชันตามโปรแกรมที่ครูฝึกคอยแนะนำ ซึ่งหลักๆ มีทั้งการ
เดินปกติ เดินสไลด์ข้าง เดินแบบ Leg Lunge วิ่งจ๊อกกิ้งกระโดดจัมพ์สลับกัน

ข้อดีของการฝึกหลายๆ แบบจากเครื่องนี้ นอกจากได้ในเรื่องการบาลานซ์กล้ามเนื้อแล้ว ยังสามารถพัฒนากล้ามเนื้อทุกส่วน โดยเฉพาะตอนที่ปรับระดับการเดินให้เอียงขึ้น 30 องศา จะทำให้เราใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่มากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยเผาผลาญแคลอรีมากกว่าการวิ่งหรือเดินบนพื้นราบ ที่สำคัญการวิ่งหรือเดินระดับลาดชันนี้จะช่วยลดแรงกระแทกที่เข่า รวมทั้งช่วยเซฟเข่าได้อีกด้วย เพราะถ้าวิ่งบนพื้นราบแบบปกติ แรงกระแทกจะไปลงที่เข่า จึงอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้