posttoday

“หรีดหนังสือ”ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัยให้ปัญญา

14 กันยายน 2561

ก.วัฒนธรรมจับมือสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เปิดโครงการ “หรีดหนังสือ” ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัย ให้ปัญญา จุดกระแส2สร้าง1ลด สร้างกุศล สร้างปัญญา ลดปริมาณขยะ

ก.วัฒนธรรมจับมือสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เปิดโครงการ “หรีดหนังสือ” ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัย ให้ปัญญา จุดกระแส2สร้าง1ลด สร้างกุศล สร้างปัญญา ลดปริมาณขยะ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงเปิด “โครงการหรีดหนังสือ หรีดอาลัย...ให้ปัญญา” ซึ่งริเริ่มโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับสังคมไทย

นายวีระ กล่าวว่า “โครงการหรีดหนังสือ หรีดอาลัย...ให้ปัญญา เกิดขึ้นจากการตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม จากขยะดอกไม้สดของพวงหรีดในงานศพซึ่งมีเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โครงการหรีดหนังสือ จึงเป็นการพลิกวิกฤติของปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นโอกาสในการสนับสนุนการอ่านให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางปัญญาต่อไปในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันจะพบว่ามีการรณรงค์ให้ใช้พวงหรีดทางเลือกมากขึ้น

ทั้งนี้ การพัฒนาต้นแบบ “หรีดหนังสือ” เพื่อต่อยอดการใช้หนังสืออย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นผลดีกับวงการหนังสือ ก่อให้เกิดการรักการอ่าน แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการสร้างค่านิยมในประเพณีงานศพ โดยสามารถเชื่องโยงการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่ประเทศไทย 4.0

นอกจากนี้ ในงานยังได้จัดการเสวนาพิเศษ “หรีดหนังสือ ให้ปัญญา ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัย” โดยพระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย นายจรัญ มาลัยกุล หัวหน้าโครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา และนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกันพูดคุย โดยนำเสนอประเด็น “หรีดหนังสือ 2 สร้าง 1ลด สร้างกุศล สร้างปัญญา ลดปริมาณขยะ”

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กล่าวว่าว่า “สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ออกแบบพวงหรีดหนังสือที่รูปลักษณ์หลากหลาย สวยงาม และก่อให้เกิดขยะน้อยที่สุด โดยเชิญชวน สำนักพิมพ์ และร้านดอกไม้ ให้นำรูปแบบหรีดนี้ไปใช้หรือดัดแปลง โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ใดๆ เพื่อเป็นโครงการนำร่องและเป็นทางเลือกใหม่ในการส่งความอาลัยให้กับผู้วายชนม์

พร้อมกันนี้ ยังคำนึงถึงกระบวนการนำส่งหนังสือไปยังองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่จะส่งมอบหนังสือให้กับพื้นที่ขาดแคลนเป็นลำดับแรกนั่นเอง ซึ่งเราก็ได้ภาคีเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น ทีเค ปาร์ค มูลนิธิกระจกเงา และหน่วยงานกว่า 200 แห่ง ที่จะดำเนินการนำหนังสือจากโครงการ ไปให้บริการกับนักอ่านในพื้นที่ขาดแคลนต่อไป”

สำหรับ ผู้สนใจโครงการ หรีดหนังสือ หรีดอาลัย ให้ปัญญา หรือสั่งซื้อหรีดหนังสือ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook fanpage: พวงหรีดหนังสือ (@BookWreath) ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งรายชื่อสำนักพิมพ์และร้านดอกไม้ที่เข้าร่วมโครงการ และรายชื่อหน่วยงานเครือข่ายที่รับบริจาคหนังสือ หรือติดต่อ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 029549560

“หรีดหนังสือ”ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัยให้ปัญญา