posttoday

‘แอล แฟชั่น วีก ฟอลล์/วินเทอร์ 2018’ ฉลอง 20 ปี ยิ่งใหญ่

03 กันยายน 2561

โชว์เปิดสุดพิเศษจากดีไซเนอร์ระดับตำนาน ไข่-สมชาย แก้วทอง ในงาน ELLE Fashion Week Fall/Winter 2018

เรื่อง วราภรณ์  ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข, วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

สิ้นสุดไปแล้วสำหรับ 14 โชว์ ผลงาน 19 ดีไซเนอร์ระดับไอคอนและน้องใหม่ สำหรับแฟชั่นโชว์ประจำปีของนิตยสารแอล ประเทศไทย ที่มุ่งผลักดันแฟชั่นไทยสู่เวทีแฟชั่นโลก จัดแฟชั่นอีเวนต์แห่งปี “ELLE Fashion Week Fall/Winter 2018” ปีนี้ในวันเปิดงานคือ 29 ส.ค. พบกับโชว์เปิดสุดพิเศษจากดีไซเนอร์ระดับตำนานแบรนด์ “ไข่ บูติก” ของ ไข่-สมชาย แก้วทอง ผู้ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครั้งที่ 20 ของแฟชั่นวีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย บนรันเวย์สุดอลังการในเต็นท์ขาวอันเป็นเอกลักษณ์ ตลอด 5 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-2 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ สแควร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

‘แอล แฟชั่น วีก ฟอลล์/วินเทอร์ 2018’ ฉลอง 20 ปี ยิ่งใหญ่

นอกจากแบรนด์ไข่ บูติกแล้ว ยังมีแฟชั่นโชว์จากอีก 13 แบรนด์ ได้แก่ วิคธีร์รัฐ (Vickteerut) Presented by Absolut Lime, แลนด์มี่, ASV, โคลเซ็ท, เอเวอรี่เดย์ คาร์มาคาเมต (Everyday Karmakamet), ณิชชา (Nicha) Presented by Iceland Spring และน้องใหม่จากโครงการ Thai Designers Beyond Boundaries โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ Arm Adi, Fon-Archive, Takara Wong และ Vinn Patararin, วทานิกา พรีเซนเทด บาย Citi, เมช มิวเซียม (Meshmuseum, Contemporary Southern Batik by OCAC), มิร์เรอร์ มิร์เรอร์ แบงค็อก (Mirror Mirror Bangkok), เพน คิลเลอร์ (Painkiller) และปิดท้ายงานแฟชั่นโชว์ด้วยแบรนด์ ฮูค’ส Presented by Honda HR-V

สำหรับโชว์ 2 วันแรกเป็นของโชว์ “ไข่ บูติก” ผลงานออกแบบของสมชาย นำเสนอ “ความมหัศจรรย์ของผืนผ้าไทย” คอลเลกชั่นสุดพิเศษที่สมชายรังสรรค์ขึ้นสำหรับงานครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากผ้าพื้นเมืองซึ่งเป็นผ้าไทยหายากหลากหลายชนิด แบ่งเป็น 3 เซตใหญ่ๆ ได้แก่ ผ้าชาวเขา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผ้าสะสม ของจักรรัตน์ วรรณรัตน์ ล้วนเป็นผ้าหายากระดับระดับมิวเซียม นอกจากนี้มีผ้ามัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา ผ้าย้อมคราม และผ้าปักด้วยมือจากช่างฝีมือชั้นสูง

‘แอล แฟชั่น วีก ฟอลล์/วินเทอร์ 2018’ ฉลอง 20 ปี ยิ่งใหญ่

แม้เป็นผ้าพื้นเมือง แต่สมชายนำผ้าเหล่านี้มาสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ได้รูปแบบที่แปลกตาออกไป เช่น มีความเอียง ความไม่เท่ากันของการตัดเย็บ รวมไปถึงการนำผ้ามาอัดพลีต และการนำผ้าชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาเย็บติดกันเป็น Patchwork เป็นต้น มีเหล่านางแบบโชว์ทั้งสิ้น 31 ชุด อาทิ นางแบบระดับตำนานอย่าง สินจัย เปล่งพานิช อาภาศิริ นิติพน คาร่า พลสิทธิ์ เพ็ญพักตร์ ศิริกุล จิดาภา ณ ลำเลียง เยอราดีน ริคอร์เดล แมคอินทอช นาตาชา เปลี่ยนวิถี ฯลฯ มาสร้างความฮือฮาให้กับโชว์ เพื่อนำเสนอแบรนด์ Kai ที่โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นไทยเป็นระยะเวลานาน

‘แอล แฟชั่น วีก ฟอลล์/วินเทอร์ 2018’ ฉลอง 20 ปี ยิ่งใหญ่

โชว์วันที่ 2 เป็นของแบรนด์ “วิคธีร์รัฐ” โดย อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของวิคธีร์รัฐ ได้ถ่ายทอดความงามในสไตล์อาหรับ เพราะได้แรงบันดาลใจมาจาก “อาหรับราตรี” (One Thousand and One Nights) นิทานชุดอันโด่งดังที่ได้รวบรวมเอาเรื่องเล่าของชาวอาหรับในตะวันออกกลางและเอเชียใต้ ที่ผ่านกระบวนการตีความในรูปแบบเฉพาะมาเป็นคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2018 แบรนด์วิคธีร์รัฐจึงนำเสนอ “1001” สะท้อนความหรูหราในสไตล์อาหรับ แต่สวมใส่ได้จริง เช่น เสื้อแขนยาวมีฮู้ดผ้าเจอร์ซีย์ใส่กับกระโปรงทรงทิวลิปสีเหลืองสด เสื้อผ้าไนลอนแขนพองเข้าชุดกับกางเกงผ้าไนลอนทรงฮาเร็ม เสื้อแขนกุดที่ดูเหมือนเสื้อกั๊กจากเทคนิคการตัดต่อผ้า สวมใส่กับกางเกงทรงฮาเร็มผ้าอัดพลีตสีดำ และเสื้อเปิดไหล่ตัวสั้นทรงบอลลูนตัดเย็บด้วยผ้าดัชเชสซาติน เข้าคู่กับกางเกงทรงฮาเร็มผ่าหน้าโชว์เรียวขา ชุดเดรสหลากความยาว เป็นต้น

‘แอล แฟชั่น วีก ฟอลล์/วินเทอร์ 2018’ ฉลอง 20 ปี ยิ่งใหญ่

ปิดท้ายโชว์วันที่ 2 ด้วย แบรนด์แลนด์มี่ ของ มี่-เนตรดาว วัฒนะสิมากร นำเสนอ Landmee Collection Fall/ Winter 2018 พาเราย้อนอดีตไปสู่ยุควิกตอเรียน โดยเธอได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายเรื่อง Great Expectations ที่มีตัวเอกแต่งชุดแต่งงานสีขาวรอคอยคนรักของเธอในปราสาท “ความรัก ความหวัง การรอคอย” จึงได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลกชั่นล่าสุด Love is almost everything เนตรดาวได้ให้ความสำคัญกับดีเทลของการตัดเย็บสร้างซิลลูเอทแบบเสื้อผ้าโบราณ มีการขึ้นโครงเสื้อและดีเทลต่างๆ ถูกนำกลับมาทำให้ทันสมัยและปรับใช้ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผ้าหรือการเลือกลูกไม้ ทั้งใหม่และเก่าถูกนำมาผสมผสานและรังสรรค์ผ่านตัวชุดได้อย่างแยบยล นอกจากฝีมือการออกแบบที่อ่อนหวานแล้ว ยังได้นักแสดงและนางแบบสาว เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์ ใส่ชุดสีแดงเพลิงมาร่วมเดินแบบด้วย