posttoday

แบ่งกลุ่มบอลโลก 2018 ใครจะอยู่-ใครจะไป?

03 ธันวาคม 2560

ศึกฟุตบอลโลก 2018 จับสลากแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่าย่อมมีควันหลงให้ได้พูดถึงอย่างมากมาย

ชมณัฐ

ศึกฟุตบอลโลก 2018 จับสลากแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่าย่อมมีควันหลงให้ได้พูดถึงอย่างมากมาย โดยเฉพาะไฮไลต์สำคัญเรียกน้ำย่อยก่อนเปิดฉากฟาดแข้งอย่างเป็นทางการ วันที่ 14 มิ.ย.ปีหน้า ที่ประเทศรัสเซีย

กรุ๊ปออฟเดท

การจับสลากครั้งนี้ไม่มีกลุ่มไหนที่เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนบอลมากนัก เพราะเหล่าบรรดาทีมดังถูกไกล่เกลี่ยแยกกันอย่างสมน้ำสมเนื้อ ทำให้ทุกกลุ่มไม่มีบิ๊กทีมอยู่ร่วมสายเดียวกันเกิน 2 ทีมเลย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่นักวิเคราะห์มองว่าใกล้เคียงกับ "กรุ๊ปออฟเดท" มากที่สุดก็คือกลุ่มบี ที่ประกอบด้วย โปรตุเกส แชมป์ยุโรปทีมล่าสุด สเปน อดีตแชมป์โลกปี 2010 โมร็อกโก ที่เพิ่งเสนอตัวท้าชิงเจ้าภาพเวิลด์คัพปี 2026 และอิหร่าน ทีมอันดับ 1 ของเอเชียตามฟีฟ่าแรงกิ้ง

อีกหนึ่งไฮไลต์ของกลุ่มนี้คงหนีไม่พ้น คริสเตียโน โรนัลโด สตาร์กัปตันทีมโปรตุเกส ที่จะต้องฟาดแข้งกับเหล่าผู้เล่นที่คุ้นหน้าของทัพ "กระทิงดุ" โดยทั้งสองชาติจะเจอกันตั้งแต่แมตช์แรก วันที่ 15 มิ.ย.

"คริสเตียโนคือคนที่เรารู้จักดี แต่พวกเขามีอะไรมากกว่านั้น โปรตุเกสเต็มไปด้วยนักเตะชั้นยอดคว้าชัยชนะมาต่อเนื่องด้วยนักเตะดาวรุ่งมากมาย ขณะที่โมร็อกโกก็เป็นทีมที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับอิหร่านทีมแรกที่ได้ผ่านเข้าเล่นฟุตบอลโลกครั้งนี้ และยังเสียไม่กี่ประตูในรอบคัดเลือก ที่สำคัญยังมีผู้จัดการทีมที่มากประสบการณ์อย่าง คาร์ลอส เคยรอซ มันจึงเป็นกลุ่มที่หนัก" ฆูเลน โลเปเตกี กุนซือสเปน กล่าว

สิงโตพร้อมคำราม

อังกฤษหนึ่งในทีมขวัญใจมหาชนชาวไทย มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบสองได้ไม่ยาก หลังจับสลากอยู่ในสายที่ไม่แข็ง โดยมีเพียงเบลเยียมที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กลุ่มเท่านั้น เพราะอีกสองทีมที่เหลืออย่างตูนิเซีย และปานามา ถือว่ายังห่างชั้น

"เบลเยียมคือทีมแถวหน้า ด้วยฟอร์มการเล่นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าพวกเขาคือทีมเต็ง มันเป็นผลการจับสลากที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกฝ่าย เรารู้ว่านี่อาจจะเป็นเบลเยียมชุดที่ดีที่สุดและรู้ถึงศักยภาพที่พวกเขามี มันเป็นความท้าทายสำหรับเรามาก" แกเร็ธ เซาท์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เผย

นอกจากนี้ กุนซือสิงโตคำรามยังยอมรับต่อว่าต้องหาข้อมูลของปานามา และตูนิเซีย ให้มากขึ้น เนื่องจากยังไม่เคยได้ศึกษาเกมของทั้งคู่ที่ลงเล่นในรอบคัดเลือก โดยนัดแรกขุนพล "ทรีไลออนส์" จะประเดิมสนามพบตูนิเซีย วันที่ 18 มิ.ย. และจะปิดท้ายกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" วันที่ 28 มิ.ย.

อินทรีเหล็กเต็งแชมป์

วิลเลียม ฮิลล์ บริษัทรับพนันถูกกฎหมายของประเทศอังกฤษ ยกให้เยอรมนี แชมป์เก่าและแชมป์ 4 สมัย เป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้ เช่นเดียวกัน "เดอะซัน" สื่อดังเมืองผู้ดีที่ยกให้ "อินทรีเหล็ก" เป็นเต็งจ๋าเช่นกัน แม้จะจับสลากอยู่สายหนักไม่น้อย โดยอยู่กลุ่มเอฟร่วมกับ เม็กซิโก สวีเดน และเกาหลีใต้

"ผมไม่กลัว เรารู้จักเม็กซิโกจากศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ รู้จักสวีเดนเพราะอยู่ยุโรปด้วยกัน และแน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักเกาหลีใต้ เราพร้อมสำหรับฟุตบอลโลกครั้งนี้ และนี่จะเป็นกลุ่มที่น่าตื่นเต้น ไม่ว่าเราอยู่กลุ่มไหนเราก็ต้องผ่านเข้ารอบต่อไปให้ได้ นั่นคือเป้าหมายของเรา" โจอาคิม เลิฟ กุนซือเยอรมัน กล่าว

ขณะที่เต็ง 2 เป็น บราซิล (5/1) ที่นำทัพโดย เนย์มาร์ ดาวเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ตามด้วยอันดับ 3 คือ ฝรั่งเศส (11/2) ส่วนอันกับ 4 เป็น สเปน กับ อาร์เจนตินา เท่ากันที่ 8/1 ต่อด้วยอันดับ 6 เบลเยียม (11/1) และอันดับ 7 อังกฤษ (20/1)

ทีมไหนจะเข้ารอบ?

เดลีเมล์ สื่อดังเมืองผู้ดี ได้วิเคราะห์ภาพรวมของทั้ง 8 กลุ่มว่าทีมใดมีโอกาสที่จะได้ผ่านเข้ารอบบ้าง เริ่มตั้งแต่กลุ่มเอ อุรุกวัย น่าจะคว้าแชมป์กลุ่ม ส่วน "เจ้าภาพ" รัสเซีย แย่งอันดับ 2 กับอียิปต์ ที่มี โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เป็นตัวชูโรง

ด้าน กลุ่มบี ไม่ใช่งานยากของสเปนและโปรตุเกสที่จะควงแขนกันเข้ารอบ กลุ่มซี ฝรั่งเศสน่าจะคว้าแชมป์กลุ่ม และเดนมาร์กจะเบียดเปรูตบเท้าตามเข้ารอบ โดยออสเตรเลียรั้งบ๊วย กลุ่มดี ลิโอเนล เมสซี จะพาอาร์เจนตินาเข้ารอบได้อย่างสดใส ส่วนที่เหลือดีพอกัน แต่โครเอเชียมีโอกาสมากที่สุด กลุ่มอี บราซิลคือเต็งแชมป์ จึงไม่น่าจะมีเหตุการณ์พลิกล็อกตั้งแต่รอบแรก โดยมีสวิตเซอร์แลนด์ที่น่าจะลิ่วตามเช่นกัน

"เราต้องการที่จะแข็งแกร่งมากขึ้นโดยไม่คำนึงว่าฝ่ายตรงข้ามจะเป็นใคร เราต้องเตรียมแท็กติกของตัวเองและปรับใช้กับคู่ต่อสู้" อเดนอร์ เลโอนาร์โด บัคคี หรือ "ติเต้" กุนซือบราซิล กล่าว

กลุ่มเอฟ แม้จะเป็นกลุ่มที่แข็ง แต่เยอรมนีมีประสบการณ์มากพอที่จะผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ส่วนอันดับ 2 ดีพอกัน โดยเม็กซิโกมีลุ้นมากที่สุด กลุ่มจี มีเพียงเบลเยียมกับอังกฤษที่จะวัดกันว่าใครจะเป็นแชมป์กลุ่ม และกลุ่มเอช ทุกทีมใกล้เคียงกัน และอาจต้องตัดสินกันถึงนัดสุดท้าย แต่โปแลนด์กับโคลอมเบียยังมีภาษีดีกว่า