posttoday

"เชงเม้ง" ฤาประเพณีของบ้าน จะสูญสิ้นที่รุ่นเรา

23 มีนาคม 2560

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

โดย...ลิตเติ้ลโนะ ไซส์พกพา

ขณะนี้กำลังเป็นช่วงเวลาประจวบเหมาะพอดีที่ "เชงเม้ง" ละครเวทีโรงเล็กจากกลุ่มละคร A Theatre Unit กำลังจะเริ่มเปิดทำการแสดง และลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนกำลังเดินทางไปทยอยกันไหว้เชงเม้งยังสุสานต่างๆซึ่งเป็นประเพณีที่ทำกันมาทุกๆปี

เชงเม้งเล่าเรื่องราวของครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนเล็กๆครอบครัวหนึ่งที่ชีวิตกำลังติดหล่มไม่รู้จะไปทางไหนกันต่อ หลังการหายตัวไปของ "อาเฮีย" หัวหน้าครอบครัว และหัวเรือใหญ่ของกิจการภายในบ้าน ในคืนก่อนการเดินทางไปเชงเม้งบรรดาญาติมารวมตัวกันเพื่อเตรียมตัว และเตรียมข้าวของ แต่แล้วข่าวการพบศพของอาเฮียที่แว่วมาเข้าหูกลับกระตุ้นให้ทุกคนระบายสิ่งอัดอั้นในใจออกมา...

ความดีงาม และเอกลักษณ์อันโดดเด่นของละครเรื่องนี้คือการเลือกสถานที่เล่นในสตูดิโอที่ตกแต่งต่อยอดมาจากห้องแถวจีนอายุเก่าแก่ ด้วยสถานที่สมจริงนั้นได้สร้างบรรยากาศให้คนดูรู้สึกเหมือนกำลังนั่งติดตามชีวิตของครอบครัวเล็กๆนี้จริงๆ และความพีคของละครก็คือผู้ชมจะมีโอกาสได้เดินเข้าไปในบ้านของตัวละครด้วย เพราะพวกเขาไม่ได้เล่นกันแค่ที่ชั้นเดียวของบ้าน (ฮา)

"เชงเม้ง" ฤาประเพณีของบ้าน จะสูญสิ้นที่รุ่นเรา

อย่างไรก็ดีบรรยากาศของครอบครัวที่สร้างไว้อย่างกลมกลืนกับสถานที่นั้น ไปกันได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่กับการแสดงของนักแสดงที่ดันออกมาต่างระดับกันชัดเจน จนเกิดความรู้สึกขัดๆกับความแตกต่างของตัวละคร ไฟสปอร์ตไลท์ทุกดวงฉายไปที่คาแรคเตอร์ของซ้อหลี หรือผู้เป็นแม่ของครอบครัวนี้ การแสดงที่มีมิติ และเต็มไปด้วยสเน่ห์ของเธอ ทำให้คนดูอย่างเราๆอดตกหลุมรักไม่ได้จริงๆ (และนึกถึงคุณแม่ชาวจีนของเราเองที่นั่งหน้างออยู่ที่บ้าน)

ชอบประเด็นประเพณีในมุมมองของคนรุ่นเก่า และคนรุ่นใหม่ที่ถ่ายทอด และปะทะกันออกมาได้อย่างสนุกสนาน ประกอบกับสตอรี่ของแต่ละตัวละครเองที่ต่างก็มีเรื่องค้างคาในใจกันทุกคนพอถึงจุดที่ต้องปล่อยออกมาเลยครื้นเครงกันพอตัว แต่แอบเสียดายที่ในท้ายที่สุดแล้วประเด็นหลักที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเพณีโบร่ำโบราณนี้ว่าเรายังควรจะทำต่อไปอยู่มั้ย กลับถูกบดบังด้วยประเด็นรองชวนฮาอย่างการเปิดตัวแฟนลับๆของแต่ละคนแทนซึ่งต้องยอมรับว่าน่าจดจำกว่า

สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะเป็นคนไทย หรือคนจีนก็ตามอยากจะขอเชิญชวนให้ลองไปชม "เชงเม้ง" กัน ลองไปสัมผัสบรรยากาศของการชมละครโรงเล็กที่ใกล้ชิดกับตัวละครจนรู้สึกราวกับว่าคนดูเองก็เป็นสัมภเวสีในบ้านหลังนี้ที่เฝ้าดูพวกเขาทะเลาะกัน รับฟังเรื่องราวที่จะทำให้คุณเองนึกย้อนไปถึงรากเหง้าของครอบครัว ตลอดจนตั้งคำถามกับตนเองว่าไอ้สิ่งที่ผู้ใหญ่ที่เขาอยู่กันมาก่อนทำๆกันเนี่ย เราควรทำต่อจริงหรือ? แม้ว่าเชงเม้งอาจจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนให้ก็ตาม

 

รายละเอียดการแสดง: ​

ประเภท: Family – Drama – Comedy

สถานที่: Cho Why, ซอย นานา วงเวียน 22 ถนนเจริญกรุง (300 เมตร จาก MRT หัวลำโพง ทางออก 2)

วัน/เวลา: วันศุกร์ – วันอาทิตย์ ที่ 24 มี.ค. - 2 เม.ย. 2017

เวลาการแสดง: 20.00 น. และเพิ่มรอบ 16.00 น. สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์

ระยะเวลาการแสดง: 75 นาที (การแสดงมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ) บัตรราคาเริ่มต้นที่ 320 บาท

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.facebook.com/events/1834136936803438/

ขอขอบคุณ A Theatre Unit https://www.facebook.com/ATheatreUnit/