posttoday

วชิรวิชญ์ ศิริโชควณิชย์ ตามรอยเท้าพ่อและเหล่าอัจฉริยะ

01 ธันวาคม 2558

โยธิน อยู่จงดี

โยธิน อยู่จงดี

วชิรวิชญ์ ศิริโชควณิชย์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ออฟพิมุส ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์บานาน่าโจ ขนมกล้วยฉาบของไทยที่ตอนนี้กำลังขยายตลาดในต่างประเทศ ผู้บริหารหนุ่มหล่อบอกกับเราว่า ฮีโร่ของเขามักจะเป็นคนที่มีความเป็นอัจฉริยะในตัว และมีแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ทำให้คิดว่าสามารถทำได้แบบเขาเหมือนกัน

คุณพ่อ ผู้เสียสละเพื่อครอบครัว

“คุณพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดในชีวิตของผมเลยก็ว่าได้ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะเราอยู่ใกล้ชิดกันมาตลอด ได้เห็นแนวทางแบบอย่างในการดำเนินชีวิตของคุณพ่อ ท่านเป็นคนขยัน มีนิสัยในการดำเนินชีวิตที่ดี มีน้ำใจเผื่อแผ่ หากทุกคนพูดถึงคุณพ่อ พวกเขาจะพูดถึงคุณพ่อด้วยเรื่องราวที่ฟังแล้วประทับใจ”

สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง อัจฉริยะผู้ไม่ย่อท้อ

“ผมนึกถึง สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง เพราะเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ เขาเป็นอัจฉริยะคนหนึ่งที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลก แล้วยังคงทำงานด้านวิทยาศาสตร์ ค้นคว้าวิจัยเผยแพร่ความจริงด้านวิทยาศาสตร์ ความเป็นไปต่างๆ ในโลกและจักรวาล แม้ว่าตอนนี้เขาจะไม่สามารถพูดและขยับตัวได้ แต่เขาก็ยังมีความพยายามที่จะสร้างผลงานเขย่าวงการวิทยาศาสตร์โลกได้ขนาดนั้น ย้อนกลับมาที่ตัวเราที่มีแขนขาอยู่ครบเราก็ต้องพยายามสร้างสิ่งที่ดีให้กับโลก สังคม และตัวเราให้ได้ดีเท่าเขาเหมือนกัน”

ไมเคิล แองเจโล อัจฉริยะมากความสามารถ

“บุคคลคนนี้ก็เป็นอัจฉริยะคนหนึ่งเหมือนกัน ส่วนมากเราจะได้ยินเรื่องราวของเขาในแง่มุมของการเป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ แต่อันที่จริงแล้ว ไมเคิล แองเจโล มีความเป็นอัจฉริยะมากกว่านั้นมากมาย เขาเป็นตั้งแต่นักปรัชญา นักวิทยาศาสตร์ นักดนตรี นักประดิษฐ์ มีความสามารถหลายอย่าง ดังนั้นเราควรจะลองเรียนรู้ที่จะทำในหลายๆ สิ่ง อย่าปิดกั้นความคิดตัวเองว่าเราทำสิ่งไหนได้หรือไม่ได้ อยากให้ลองทำก่อน ทำแล้วทำให้ถึงที่สุด”