posttoday

ท่าเต้นฮอต ท่าไหนคนดังฮิต

27 กันยายน 2555

นาทีนี้ถ้าถามว่าเพลงไหนฮอต ท่าเต้นไหนฮิต... แวบแรกคงได้รับคำตอบว่า นี่ไง!! “กังนัม สไตล์”

โดย...นกขุนทอง

นาทีนี้ถ้าถามว่าเพลงไหนฮอต ท่าเต้นไหนฮิต... แวบแรกคงได้รับคำตอบว่า นี่ไง!! “กังนัม สไตล์” (Gangnam Style) ของศิลปินฮิปฮอปชาวเกาหลีใต้ “ปาร์กแจซาง” แค่พูดคงไม่พอจึงแถมท่าควบม้าโชว์ให้ดูเป็นการยืนยันว่ามันฮิตจริงๆ นะ ฉันยังทำได้เลย... เฮอะๆๆๆ

ขนาดศิลปินดาราเซเลบไทยเทศยังเต้นตามกันเป็นพรวน “บริตนีย์ สเปียร์ส” ดาวดังก็ยังเต้นท่าควบม้ากับเขาด้วย และมีแฟนๆ แทบจะทุกชาติโพสต์คลิปท่าเต้นเลียนแบบ เรียกว่าเต้นกันสนุกทั่วโลกจริงๆ

ล่าสุด เพลงกังนัม สไตล์ ที่มาพร้อมกับท่าเต้นมันส์ๆ กวนๆ ก็ได้รับการบันทึกลงกินเนส เวิลด์ เรเคอร์ส ในฐานะที่เป็นวิดีโอบนยูทูบที่มีคนกดไลค์มากที่สุดในโลกด้วยยอดไลค์ 2,141,758 ครั้ง ส่วนยอดวิวทะลุ 250 ล้านครั้งไปแล้ว ของเขาแรงจริงๆ

ท่าเต้นฮอต ท่าไหนคนดังฮิต

 

คัตโตะ” ศิลปินไทยวงลิปตาก็หยิบโอกาสจากกังนัม ฟีเวอร์ มาล้อเลียน ดัดแปลงเนื้อหาเป็นฉบับภาษาไทย โดยใช้ทำนอง “กังนัม สไตล์” มาทำเป็นมิวสิกวิดีโอ แบบไทยๆ ในชื่อ “กำนัน สไตล์” เล่าถึง กำนันบ้านนอกที่เข้ามาในเมืองกรุง และพูดถึงความเป็นไทยในรูปแบบต่างๆ แล้วอัพโหลดผ่านยูทูบ ได้รับความสนใจยอดวิวหลายแสนเหมือนกันนะนั่น

ถ้าให้เวลาคิดสักนิดว่า ได้ยินเพลงนี้ท่าเต้นนี้ต้องปิ๊งขึ้นมาเลยละก็ เพลงและท่าเต้นของศิลปินไทยเราก็ฮิตไม่น้อย แม้จะไม่ทั่วโลก แต่แค่ในเมืองไทยก็เป็นกระแสแดนซ์ฟีเวอร์ได้ ไล่ย้อนกันไปกับท่าบอดีการ์ด ของ เต๋า-สมชาย เข็มกลัด นั่นไง หรือจะท่าถอนสายบัว ของ นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา หรือท่าชู 2 นิ้วเป็นกรรไกร กับท่อนฮุก “ตัดให้ขาดเลยฉับๆ” ของ เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ หรือจะท่าเต้นของ ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ที่ปล่อยซิงเกิลไหนออกมา มักมีท่าจำให้แฟนๆ ได้ร้อง/เต้นตามกันสนุกอยู่เรื่อย

อ่ะ... มาดูกันว่าเหล่าคนดัง เขาคิดถึงท่าเต้นไหน!!!!

“แอปเปิ้ล-สีสะเหงียน สีหาราช” หรือที่รู้จักกันมากในนาม แอปเปิ้ล ไฮโซลาว แต่ชอบฟังเพลงสากลและเพลงไทยมาก พอจบคำถามว่าให้นึกถึงเพลงที่มีท่าเต้นสนุกๆ เท่านั้นล่ะ ไม่ต้องสาธยายกันยาว แอปเปิ้ลก็ลุกขึ้นวาดมือไปซ้ายทีขวาทีพร้อมกับร้องเพลง “ก็ใจมันหาย ละลายละลายละลายละไหลไปกับเธอ เฮ้อ เจออย่างเนี้ยคนอ่อนไหว อะวุ่นวาย” (เพลงละลาย ของโฟร์มด)

ท่าเต้นฮอต ท่าไหนคนดังฮิต

 

“ยังมีอีก มีอีก” แอปเปิ้ลรีบบอกพร้อมกับโยกตัวกับท่าเพลง “เกรงใจ” ของศิลปินแร็พเตอร์ ในท่อนฮุก “ไม่เอานะเกรงใจ ไม่ดีหรอกเกรงใจ” แหมสนุกสนานกันไปเลย

“ไม่ลืมเลยค่ะ ได้ยินเพลงมาท่าเต้นก็มาเองเลย บางทีนึกชื่อเพลงไม่ออกแต่จำท่าเต้นได้ เหมือนเพลงนี้ต้องท่านี้เต้นท่าอื่นไม่ได้ (หัวเราะ) ปกติไม่ชอบเต้น เต้นไม่เก่ง แต่เวลาไปดูคอนเสิร์ตก็จะเต้นตาม พอเพลงไหนที่มีท่าเต้นประจำเพลงของเขาเราก็จะเต้นตามได้ สนุกมากค่ะเหมือนเรามีส่วนร่วมทุกคนสนุกไปด้วยกัน เปิ้ลว่าท่าเต้นเป็นกิมมิกของเพลงเลย ทำให้คนเอนจอยกับเพลงมากขึ้น แต่ท่าต้องไม่ยากมาก เพราะถ้ายากเกินไปคนก็เต้นตามไม่ได้ ก็เหมือนนักร้องเต้นสนุกอยู่คนเดียว”

กำลังจะกล่าวคำลากันแอปเปิ้ลก็พูดขึ้นมาว่า “มีอีกนะคะ เพลง Shalala Lala เพลงนี้มาต้องปรบมือเลยคะ คนไม่เคยทำฟังท่อนเดียวก็ปรบมือตามได้แล้ว สนุกค่ะเพลงนี้” ต้องรีบจากลากันจริงๆ ก่อนที่แอปเปิ้ลจะเต้นให้ดูจนเหนื่อย แหมท่าเต้นฮิตนี่มีเยอะจริงๆ

มาต่อกันที่นักร้องขาแดนซ์ เจ้าของท่าเต้น “แข็งแรง” นั่นคือ “ฮั่น-อิสริยะ ภัทรมานพ” แจ้งเกิดจากเวทีเดอะสตาร์ 8 ที่มัดใจแฟนคลับได้ด้วยท่าเต้น พอลงจากเวทีก็มีท่าเต้นเพลง “บิด” เป็นท่าประจำตัว อยากรู้ว่าท่านี้เป็นยังไงให้นึกถึงท่าบิดมอเตอร์ไซค์โยกซ้ายทีขวาที แต่ท่าจบนั้นร้อนแรงเกินบรรยายไปหาคลิปดูเอาเองละกัน...

ท่าเต้นฮอต ท่าไหนคนดังฮิต

 

ส่วนท่าเต้นไหนฮิตสำหรับหนุ่มฮั่น นั่นคือ ท่าลูบเป้า ของ ไมเคิล แจ็กสัน แหมช่างเลือกเหมาะกับความเป็นหนุ่มแข็งแรงของตัวเองเสียจริง “ท่านี้เป็นลายเซ็นที่ชัดเจนที่สุดของไมเคิล เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก คนทุกรุ่นรู้จักท่าเต้นนี้ว่าเป็นของใคร ส่วนเพลงไทยผมนึกถึงเพลงคนใจง่ายของไอซ์ ท่อนที่ว่า จั๊ดจาดาดา จั๊ดจั๊ดจาดาดา เป็นเพลงที่สนุกมากท่อนนี้มาไม่มีใครไม่ลุกขึ้นเต้น”

ส่วนสองหนุ่มน้อยจากละครหลวงตามหาชน ทางช่อง 3 “ริชาร์ด เกียนี่” กับ “ภีม กษิดิศ” ก็มาเต้นท่ากังนัม สไตล์ให้ดูอย่างสนุกสนาน บอกว่าอยู่กองถ่ายก็เต้นท่านี้กันเป็นประจำ โดยมีพี่บี้ เคพีเอ็น เป็นคนสอน

สำหรับริชาร์ดนั้นรักการเต้นเป็นชีวิตจิตใจ (ไม่ชอบร้องเพลง) เรียกว่าเพลงไหนฮิตท่าเต้นไหนฮอตไม่มีเสียล่ะที่ริชาร์ดจะเต้นไม่ได้ “เพลงต้องดังก่อนครับ พอชอบเพลงก็จะไปดูเอ็มวีแล้วหัดเต้นตาม เอาไว้ไปเต้นกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนครับ เต้นกันสนุกๆ”

งานนี้ริชาร์ดเลยจัดเต็ม เต้นให้ดูทุกท่าที่อยู่ในความประทับใจ ทั้งท่าเต้นโปรยทราย ที่ตั้งชื่อขึ้นมาเองจากท่าเต้นเพลงซอรี ซอรี ของศิลปินซูเปอร์จูเนียร์ มาถึงเพลงของบี้ สุกฤษฎิ์ ที่ริชาร์ดงัดมาเต้นแทบจะครบทุกเพลงดัง

นักแต่งเพลงสาวสวย “ลินา-ภัคศรณ์ ลีนุตพงษ์” ถามถึงท่าเต้นที่มีอิทธิพลต่อเธอเมื่อวัยเด็กก็คือ ท่าเต้นเอานิ้วสองนิ้วคาดและปาดไปที่ดวงตา ท่าเต้นสนุกๆ จากภาพยนตร์เรื่อง “Pulp Fiction” ท่าเต้นดึงดูดใจของนางเอก อูมา เธอร์แมน กับ จอห์น ทราโวลตา ภาพยนตร์ยุค 90 ที่ทำเอาผู้คนจากทั่วโลกฮิตเต้นท่านี้อยู่พักใหญ่

ท่าเต้นฮอต ท่าไหนคนดังฮิต

 

“จำได้ว่าตอนนั้นลินาเรียนไฮสกูลอยู่ที่อังกฤษ ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้กับเพื่อนๆ เราก็เลยฮิตเต้นท่าเอานิ้วสองนิ้ว คาดที่ตาแล้วก็ปาดลงด้านข้างเป็นท่าฮิตที่โด่งดังมากๆ เรียกว่า ฮิตขนาดกังนัม สไตล์ในยุคนี้เลย เพราะเป็นท่าเต้นที่ทำตามง่าย ดูแล้วสนุก และเป็นภาพยนตร์ก็ได้รับความนิยม เป็นท่าเต้นที่เต้นเล่นๆ มากกว่า”

อีกท่าหนึ่งที่ลินาฮิตเต้นสมัยเด็กที่ไฮสกูลก็คือ ท่า “รันนิง แมน” คือ ท่าที่วิ่งถอยหลังอยู่กับที่ ท่าฮิตของเอ็มซี แฮมเมอร์ ที่ร้องว่า “Ice Ice Baby” เพลงฮิตในยุค 90 ที่หากพูดถึงคนที่เติบโตในยุคนั้น ต้องอมยิ้มแล้วหวนรำลึกถึงเพลงฮิตนี้ “ท่าเต้นแต่ละท่าเต้น ก็ล้วนได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์ ซึ่งจริงๆ แล้วลินาคิดว่าท่าเต้นก็เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ที่สะท้อนแต่ละยุคแต่ละสมัย อะไรที่อยู่ในเทรนด์ของภาพยนตร์ หรือดนตรีถ้าทำออกมาดี รวมไปถึงดาราฮอลลีวูดที่แสดงหนังก็มักได้รับความนิยมตามไปด้วย จนกลายเป็นแฟชั่น เช่น นางเอกเต้นได้เท่ เต้นได้สวย คนก็นิยมแล้วก็ดังขึ้นมาเหมือน กังนัม สไตล์ ตอนนี้เทรนด์เกาหลีไปดังถึงอเมริกาแล้ว”

ปิดท้ายกันที่ ดีเจ.อาร์ต-มารุต ชื่นชมบูรณ์ แห่งคลื่น 94 อีเอฟเอ็ม ที่เต้นท่ากังนัม สไตล์กับเพื่อนๆ ดีเจในเครือเอไทม์โพสต์ลงยูทูบจนยอดวิวเฉียดล้านแล้ว “นึกถึงท่าเต้นผมว่าท่าควบม้าของกังนัม สไตล์ นี่แหละครับ เป็นท่าเต้นที่โดนใจผมมากที่สุด ไม่ใช่เพราะกำลังฮิต แต่ผมชอบเพราะท่าเต้นมันสนุก ง่ายๆ ไม่มีฟอร์ม ผมเบื่อท่าเต้นที่ต้องมาเก๊กหล่อเต้นให้เท่ให้ดูดี เป็นท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ผมว่าเพลงกังนัม สไตล์ ถ้าไม่มีท่าเต้นก็ไม่ดัง ท่าเต้นมันแปลกแหวกแนวจากเคป๊อป ของไทยก็มีอย่างเพลง คืนนี้อยากได้กี่ครั้ง ของ ชิน (ชินวุฒ อินทรคูสิน) ท่ายกมือสะบัดเอวป๊าบๆ มันส์ดี

ผมชอบอะไรที่ไม่มีแพตเทิร์น แต่เต้นแล้วต้องสนุกและท่าเต้นสามารถสื่อสารกับคนฟังคนดูช่วยเสริมคำในเพลงได้”

ท่าเต้นไหนฮิตเพลงไหนฮอต เต้นแล้วบันเทิงเริงใจ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อใคร ก็ชวนกันมาลุกขึ้นเต้นสักเพลงสองเพลง เพื่อความสำราญใจกันเอย...!!