posttoday

กุลวดี เกษมล้นนภา ภาพลักษณ์สร้างความสำเร็จ

03 เมษายน 2555

สาวสวยบุคลิกดี กุลวดี เกษมล้นนภา เป็นอดีตผู้บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย เพิ่งจะลาออกมาได้ไม่นาน

โดย...วรธาร ทัดแก้ว / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

สาวสวยบุคลิกดี กุลวดี เกษมล้นนภา เป็นอดีตผู้บริหารฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย เพิ่งจะลาออกมาได้ไม่นาน เพื่อมาก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาด้านภาพลักษณ์ของตัวเองในชื่อ “บี ยัวร์ เบสต์” (BE YOUR BEST) ณ ที่ทำการชั้น 11 ตึกเรสซิเดนทาวเวอร์

ต้องการเดินด้วยตัวเองกับงานที่ชอบ

กุลวดี หรือ ตูน บอกเล่าเหตุผลของการลาออกจากไอบีเอ็มแล้วมาก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาภาพลักษณ์ “บี ยัวร์ เบสต์” หรือ BYB ของตัวเองว่า การทำงานในไอบีเอ็มต้องรับผิดชอบงานด้านสื่อสารองค์กรทำให้ได้เจอผู้บริหารเก่งๆ ทั้งขององค์กรและผู้บริหารข้างนอก แต่บางคนโอกาสดีและมีเสน่ห์เปล่งประกายกว่าคนอื่นๆ นอกเหนือจากความรู้ในเชิงธุรกิจที่มีอยู่แล้ว

“ตูนจะดูแลผู้บริหารเวลาออกไปข้างนอก เช่น เจอลูกค้า พบสื่อ หรือไปงานสังคม ว่าควรเตรียมตัวยังไงนอกเหนือจากเนื้องานที่เขารู้ดีกว่าเราอยู่แล้ว แต่เราจะหาวิธีสร้างความประทับใจและเทคนิคต่างๆ มาช่วย ซีงตอนนั้นทำไปโดยเนื้องานตามความเหมาะสมไม่มีทฤษฎีมารองรับ วิธีการคือจะปรึกษาพูดคุยกับแต่ละท่านว่าแฮปปี้และเหมาะกับท่านไหม พอทำตรงนี้ก็ยิ่งรู้สึกชอบงานนี้จับใจ”

เธอบอกว่า ทำอยู่ที่ไอบีเอ็มเป็นเวลา 9 ปี จนวันหนึ่งรู้สึกอิ่มตัวกับงานในองค์กร แต่ทว่าไม่เคยอิ่มกับการทำงานให้คำปรึกษาภาพลักษณ์ ยิ่งทำยิ่งชอบ ยิ่งทำหลงรัก จึงได้ลาออกมาก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาภาพลักษณ์ของตัวเองในเวลาต่อมา

ก่อนก่อตั้งบีวายบีเธอได้บินไปเรียนเกี่ยวกับที่ปรึกษาด้านสีสันและสไตล์ (Colour and Style Consultant) ที่สถาบันคัลเลอร์ มี บิวตีฟูล ซึ่งเป็นสถาบันระดับโลกที่ให้คำปรึกษาด้านภาพลักษณ์แก่ผู้คนกว่าล้านคนทั่วโลกมากว่า 30 ปี ต่อมาปลายปี 2554 ได้บินไปอบรมด้านมารยาททางสังคมและธุรกิจจาก วิลเลียม แฮนสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทที่มีชื่อเสียง ประเทศอังกฤษ พร้อมกับเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์นานาชาติ หรือ AICI ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดของบุคคลและองค์กรที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ทั่วโลก

กุลวดี เกษมล้นนภา ภาพลักษณ์สร้างความสำเร็จ

 

ภาพลักษณ์ทุกคนสร้างได้

กุลวดีพูดถึงภาพลักษณ์ของคนเราหลักๆ จะสะท้อนออกมา 3 ด้าน ABC ได้แก่ เอแอพเพียแรนซ์ (A = Appearance) ภาพลักษณ์ภายนอก บีบิลด์ คาร์ริสมา (B = build charisma) เสน่ห์สร้างได้ และ ซีคอมมูนิเคชัน (C = communication) การสื่อสาร

เธอบอกว่า โรเจอร์ เอลส์ อดีตเพรสซิเดนสถานีข่าวฟอกซ์นิวส์ กล่าวไว้ในหนังสือ You are the Message (ทุกคนคือเมสเสจที่ดีที่สุด) พูดถึง 7 วิธีสร้างความประทับใจ ว่าภาพลักษณ์ภายนอก เช่น บุคลิก เสื้อผ้า หน้าผม คนเราแอบตัดสินกันใน 7 วินาทีเท่านั้นในเวลาที่พบกัน นิสัยใจคอ ความรู้ความยังไม่รู้จัก

“ภาพลักษณ์ภายนอกตูนไปเรียนคือเกี่ยวเรื่องสีโดยตรง ที่ Colour Me Beautiful ก็จะรู้เรื่องสีดี เช่น ถ้าสมมติคนนี้สีตา สีผม สีผิวแบบนี้ เสื้อสีอะไรจึงจะเหมาะคนคนนั้นจริงๆ ถ้าเป็นผู้หญิงลึกกว่านั้น เช่น โทนสีเครื่องสำอางควรเลือกยังไงเหมาะกับตัวเอง ถ้าถึงวัยที่ต้องทำสีผม ผมสีอะไรที่ทำแล้วต้องดูไบรท์ สาวขึ้น สวยขึ้น นี่คือแอพเพียแรนซ์

ตูนเชื่อว่าเสน่ห์ไม่จำเป็นต้องมีตั้งแต่เกิด ไม่จำเป็นว่าถ้าวันนี้คุณไม่มีแล้วจะไม่สามารถมีได้ในตลอดชีวิต วิธีการ เช่น การแนะนำตัวเองให้ลูกค้าจำตัวได้ง่าย การที่จะคุยธุรกิจบนโต๊ะอาหารอยากปิดสัญญาหลักล้านทำอย่างไรให้เนียน แต่เขาประทับใจ เป็นต้นอย่างนี้ นี่คือบิลด์ คาร์ริสมา”

ประการสุดท้าย คอมมูนิเคชัน เธอบอกว่า ทุกวันนี้ทุกคนอยู่ในโลกของการสื่อสาร ไม่ว่าสื่อสารแบบเจอกัน แบบออนไลน์ หรือสื่อสารในโซเชียลมีเดีย มีผลต่อภาพลักษณ์ทั้งหมด ขนาดเฟซบุ๊กยังถูกนำไปใช้แพร่หลายซึ่งดูดีๆ เฟซบุ๊กก็สะท้อนนิสัยหรือบุคลิกของแต่ละคนออกมา

“บียัวร์เบสต์มีวิธีการสอนเรื่องการสื่อสาร เช่น สื่อสารยังไงให้คนฟังรู้สึกคลิกกับเรา หรือถ้าต้องขึ้นเวทีคนฟัง 500-600 คน จะเอาคนฟังเหล่านั้นอยู่ยังไง สอนเรื่องการพรีเซนต์ตัวเองก่อน อย่าเพิ่งพรีเซนต์สินค้าและบริการของบริษัท ซึ่งทักษะการสื่อสารนี้ตูนได้เข้าคอร์สด้านการสื่อสารและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ของ เดล คาร์เนอกี สถาบันอบรมทักษะด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วย พร้อมยังเป็นวิทยากรด้านนี้ของสถาบันอีกด้วย”

กุลวดี เกษมล้นนภา ภาพลักษณ์สร้างความสำเร็จ

 

ตูนบอกว่าธุรกิจให้คำปรึกษาภาพลักษณ์ของเธอกำลังดีวันดีคืนโดยได้รับความไว้วางใจจากบุคคลชั้นนาในหลากหลายอาชีพ อาทิ แพทย์ ผู้บริหารระดับสูง นักธุรกิจ สื่อมวลชน พนักงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาให้เป็นผู้ดูแลและพัฒนาภาพลักษณ์เฉพาะตน

เธอย้ำว่า บียัวร์เบสต์ไม่ได้เปลี่ยนคนที่เข้ามาให้เป็นคนอื่น แต่จะพยายามดึงความเด่นของผู้นั้นออกมา โดยจะมีแบบทดสอบบุคลิกภาพ (personality test) ก่อนให้กรอกทางออนไลน์แล้วให้ส่งกลับมาก่อนที่จะมาเข้าเรียน และวันที่มาเรียนเราจะเฉลยว่าจุดแข็งหรือจุดเด่นของคุณคืออะไร

ถ้าคุณเชื่อว่าภาพลักษณ์สร้างความสำเร็จได้ ไปหาเธอได้เลย แล้วเธอจะเพิ่มเสริมเติมแต่งภาพลักษณ์ให้คุณเอง

แรงกระตุ้นชั้นดี

1.พ่อกับแม่ : พ่อแม่หล่อหลอมภาพลักษณ์ให้โดยไม่รู้ตัวและไม่เคยรู้เลยว่าทำไมต้องเข้มงวดเรื่องนี้ “สมมติมีผู้ใหญ่มาบ้านตอนที่ตูนไปโรงเรียนแล้วท่านฝากช็อกโกแลตไว้ให้กล่องหนึ่ง ภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมง ท่านจะต้องให้โทรศัพท์ติดต่อผู้ใหญ่คนนั้นเพื่อขอบคุณ พอตูนทำงานบริษัทก็รู้สึกเลยว่าตัวเองต่างจากคนอื่นในเรื่องนี้”

2.หนังสือ Become an Image Consultant : เล่มนี้กระตุ้นให้ต้องหันมาทำอาชีพนี้ จะบอกถึงการทำอาชีพนี้ไว้หมดทุกอย่าง ว่าต้องทำอย่างไร เป็นตัวผลักดันให้ได้เดินทางไปเรียนที่ต่างประเทศ

3.นาฬิกาคาร์เทียร์ : เมื่อก่อนบริหารเวลาแย่มาก ทำงานเป็นบ้าเป็นหลัง เสาร์อาทิตย์เอางานมาทำที่บ้านตลอด แต่พอตัดสินใจมาทำงานนี้ เปิดบริษัทของตัวเอง นาฬิกาเรือนนี้สามีให้เป็นเครื่องเตือนใจให้เราต้องบริหารเวลา

4. Eternity Moment : “เป็นน้ำหอม กลิ่นโอเค แต่ชอบที่ชื่อ แปลว่า ‘ช่วงเวลาที่เป็นอมตะ’ จะหยิบมาฉีดปลุกใจเวลาที่จะต้องไปเป็นสปีกเกอร์ วิทยากร “มันทำให้ดูต่างจากคนอื่นและยังทำให้คนอื่นจดจำเราง่าย มันอาจตลกขำๆ แต่กลิ่นก็ช่วยได้”

5. รอยยิ้มของลูกค้า : เวลาที่ลูกค้ามาหาเราแล้วกลับไปพร้อมกับรอยยิ้ม ทำให้รู้สึกมีความสุขที่สุด เป็นแรงกระตุ้นให้เราทำอาชีพนี้ต่อไป “ตูนแฮปปี้มากกับการให้ความรู้คนอื่น ยิ่งเขาแฮปปี้เท่าใดเราก็ยิ่งมีแฮปปี้มากเท่านั้น”