posttoday

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

12 พฤษภาคม 2564

ส่อง Hashtag ดังในระดับที่เรียกว่าทุกคนต้องพูดถึงและร่วมสนุกบนแพลตฟอร์ม TikTok จนเป็นกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปี 2564

ด้วยพันธกิจจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน ส่งผลให้ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกได้รับความนิยมและคงกระแสความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ดันให้เกิดกระแสความนิยมคอนเทนท์วิดีโอสั้นและการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ของผู้คนผ่าน Hashtag ต่างๆ จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ไวรัลที่โด่งดังมากมาย และวันนี้เราจะชวนทุกคนมาทำความรู้กับ Hashtag ที่โด่งดังในระดับที่เรียกว่าทุกคนต้องพูดถึงและมาร่วมสนุกกันบนแพลตฟอร์ม TikTok จนเป็นกระแสมาแรงตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา

จากผลสำรวจของ Kantar ในปี 2563 พบว่า 83% ของผู้ใช้รู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มผู้นำกระแส และ 82% มองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นบวก ส่งผลให้ผู้ใช้รู้สึกดีเมื่อได้ใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ TikTok ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นจุดกำเนิดวัฒนธรรมวิดีโอสั้นและการมีส่วนร่วมของผู้คน หรือ User Engagement ซึ่งการมีส่วนร่วมของผู้คนบนแพลตฟอร์ม TikTok มีอยู่หลายรูปแบบ โดยล่าสุดจากการสำรวจผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย ในปี 2563 พบว่า ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ไม่ได้มีพฤติกรรมการใช้แค่ดูคอนเทนท์เท่านั้นแต่ยังมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ด้วย โดย พบว่า

  • 91% ผู้ใช้ TikTok มีการกดไลค์วิดีโอ
  • 84% ผู้ใช้ TikTok มีการโพสต์วิดีโอ
  • 63% ผู้ใช้ TikTok มีการคอมเมนต์วิดีโอ
  • 57% ผู้ใช้ TikTok กดติดตามบัญชีเจ้าของวิดีโอ
  • 42% ผู้ใช้ TikTok แชร์วิดีโอบน TikTok ให้กับผู้อื่น

จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นในพฤติกรรมของผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ และเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้คอนเทนท์บน TikTok สามารถเกิดเป็นปรากฏการณ์ไวรัลได้อย่างมากมาย ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากกลยุทธ์สำคัญ คือ กลยุทธ์ด้านคอนเทนท์ ที่มุ่งเน้นการสร้างความหลากหลายของคอนเทนท์ และ Hashtag Campaign บนแพลตฟอร์มเพื่อให้เข้าถึงผู้คนที่หลากหลายในทุกกลุ่มอายุและทุกความต้องการ ควบคู่กับ Creative Tools หรือ เครื่องมือสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม ทั้งเอฟเฟกต์ และสติกเกอร์ และเสียงเพลง ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนท์แบบ UGC (User Generated Content) หรือร่วมสนุกกับคอนเทนท์และ Hashtag Campaign ต่างๆ ได้อย่างไร้ข้อจำกัด ส่งผลให้ TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดปรากฏการณ์ไวรัลมากมาย และในวันนี้ TikTok ได้รวบรวมปรากฏการณ์ Hashtag Campaign ที่โดดเด่นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 ที่ได้สร้างความสนุกและแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมาให้ทุกคนได้ประมวลภาพความสนุกกันอีกครั้ง

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

#รักไม่ซ้ำหน้า

ครั้งแรกกับการนำเสนอคอนเทนท์ในรูปแบบ Interactive Movie หรือ การรับชมภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถร่วมแสดงเป็นส่วนหนึ่งกับภาพยนตร์ได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ผ่านภาพยนตร์แนวใหม่ “Songkran Stranger #รักไม่ซ้ำหน้า” ที่ได้นักแสดงชื่อดังอย่าง“มาริโอ้ เมาเร่อ” และ “หลิน มชณต” มาร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวที่สนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับเรื่องราวในแต่ละตอนของภาพยนตร์ได้แบบเสมือนจริง ผ่านฟีเจอร์ Duet หรือ Stitch ซึ่งเป็นสามารถสร้างยอดวิวได้สูงถึง 95.7 ล้าน

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

#PrompterChallenge

แคมเปญที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สวมบทบาทเป็นผู้ประกาศข่าวและเรียนรู้การอ่านข่าวที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงด้วยการอ่านข่าวผ่านเครื่อง Prompter ซึ่งนอกจากจะสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้คนในหลากหลายอาชีพแล้ว ยังเปรียบเสมือนการสานฝันให้กับใครหลายๆ คนมีความฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าวได้อย่างง่ายดาย และนอกจากการอ่านข่าวภาษาไทยยังมีอีกหลากหลายภาษาที่ท้าให้ทุกคนรวมสนุก จนทำให้เกิดคอนเทนท์สุดแปลกแหวกแนวมากมาย อาทิ การประกาศคำแนะนำบนเครื่องบินของอาชีพแอร์โฮสเตส, การสอนออกเสียงภาษาในภาคต่างๆ เป็นต้น ซึ่ง #PrompterChallenge สามารถสร้างความนิยมจากยอดวิวได้สูงถึง 131.5 ล้าน

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

#DontTellMeHowToDress

การต่อยอดจากโครงการดัง DON’T TELL ME HOW TO DRESS ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักให้กับสังคมได้เห็นถึงความสำคัญและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตั้งแต่ในวัยเยาวชนต่อเนื่องไปจนถึงวัยผู้ใหญ่เพื่อสะท้อนว่าการแต่งกายของผู้หญิงไม่ใช่สาเหตุที่ถูกคุกคาม โดยแคมเปญ #DontTellMeHowToDress TikTok ร่วมมือกับองค์กรชั้นนำ อย่าง องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นวีเมน (UN Women), สถานทูต Canada, มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ซินดี้-สิรินยา บิชอพ นางแบบนักขับเคลื่อนสิทธิสตรีสัญชาติไทยและทูตสันถวไมตรีประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค UN Women เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมแสดงออกผ่านการถ่ายคลิปแต่งตัวในแต่ละสไตล์ของตนเองในชีวิตประจำวัน เพื่อแสดงพลังพร้อมบอกสังคมว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะปลอดภัยและไม่ถูกคุกคามไม่ว่าจะแต่งตัวยังไง ซึ่ง #DontTellMeHowToDress เป็นแคมเปญที่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ชุมชน TikTok เป็นจำนวนมากสะท้อนได้จากยอดวิวที่สูงถึง 20.4 ล้าน

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

#ข่าวTikTok

เพื่อให้ผู้ใช้คนไทยสามารถติดตามข่าวสารและทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากสำนักข่าวดังในประเทศไทยผ่านรูปแบบคอนเทนท์วิดีโอสั้น แฮชแท็ก #ข่าวTikTok จึงเป็นแหล่งรวบเนื้อหาข่าวสารที่ไม่เพียงเกิดจากสำนักข่าวเท่านั้น แต่รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญและนักข่าวที่มากความสามารถในการนำเสนอสรุปใจความสำคัญของข่าวต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจสะท้อนได้จากยอดวิวของ #ข่าวTikTok ที่สูงถึง 15.7 พันล้าน

เปิดปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ไวรัลบน TikTok 2564 ครึ่งปีแรก

#รีวิวบิวตี้

คอนเทนท์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากกอย่างคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับบิวตี้และแฟชั่น โดย #รีวิวบิวตี้ เป็นการรวบรวมเรื่องราวดีๆ ที่ผู้สร้างสรรคอนเทนท์ ครีเอเตอร์ รวมถึงแบรนด์ต่างๆ เข้ามาแบ่งปันเทคนิคการดูแลผิว การแต่งหน้า ของดีที่ต้องมี รวมถึงความรู้ไอเดียเรื่องความสวยความงาม เพื่อให้ผู้รับชมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องด้วยคอนเทนท์ประเภทนี้มักอยู่ในความสนใจของผู้คนจำนวนมา เพราะสามารถทำตามหรือหาซื้อสินค้าตามได้ไม่ยาก สะท้อนได้จากความสนใจของผู้รับชมที่ส่งผลให้ยอดวิวของ #รีวิวบิวตี้ สูงถึง 1.1 พันล้าน

สำหรับ Hashtag Campaign ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนับเป็นความสำเร็จส่วนหนึ่งของ TikTok ในการสร้างความหลากหลายของคอนเทนท์เพื่อให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งกับคอนเทนท์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดย TikTok จะยังคงเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ใช้ ครีเอเตอร์ และพันธมิตรแบรนด์ต่างๆ ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการส่งมอบความสุขและแรงบันดาลใจสู่การขยายฐานผู้ใช้ชาวไทยอย่างยั่งยืนในอนาคต