posttoday

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

20 มกราคม 2564

ขอเศษเวลามาสร้างสุขภาพที่ดีให้ตัวเอง แม้การออกกำลังกายที่ดีควรทำอย่างน้อย 30 นาที แต่บางครั้งคนทำงานก็ไม่มีเวลาว่างพอ ครั้งนี้จึงนำเคล็ดลับการออกกำลังกาย โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีเช่นเดียวกันมาฝาก

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

แอโรบิคมันส์ๆ

การออกกำลังกายประเภทแอโรบิคแบบง่ายๆ สามารถทำได้หลังตื่นนอน โดยใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น อาจจะเพิ่มความสนุกสนานโดยการเปิดเพลง เต้นตามจังหวะเพลง โดยเฉพาะเพลงสนุกๆ เพลงแดนซ์มันๆ จากนั้นก็ฟังเพลงแล้วก็เต้นแอโรบิคแบบง่ายๆ เริ่มจากการวอมอัพเบาๆ ก่อน หลังจากนั้น ก็ค่อยๆ แรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดตบ กระโดดตบใต้ขา โดยควรเลือกท่าที่เกี่ยวกับการเหยียดกล้ามเนื้อด้วยก็ได้ และสามารถกระโดดเหนือพื้นเพื่อเป็นการเผาผลาญพลังงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้หัวใจเต้นเร็วมากขึ้นด้วย ถือว่ายังเป็นการกระตุ้นให้เราเองรู้สึกตื่นตัว หลังตื่นนอนได้อีกด้วย ไม่ทำให้รู้สึกง่วงนอน หรือว่าอ่อนเพลีย

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

เบิร์นด้วยบันได

การออกกำลังกายด้วยการขึ้นลงบันได วิธีนี้ง่ายมาก บ้านใครมีบันไดจะกี่ชั้นก็ตามจะ 2 ชั้น 3 ชั้นก็ตาม สามารถออกกำลังกายจนทำให้เหนื่อยหอบได้ไม่ยากเลยทีเดียว แค่วิ่งขึ้นลงบันไดเพียง 10 นาทีเท่านั้น ขอแนะนำว่า ให้วิ่งในจังหวะที่ไม่ต้องช้าหรือเร็วเกินไป โดยวิ่งแบบพอดีๆ เพราะว่าบันไดบ้านนั้นถ้าวิ่งเร็วเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้ สำหรับบางบ้านบันไดอาจจะเป็นแบบแคบ บางบ้านเป็นบันไดปูน ซึ่งบางครั้งก็จะทำให้ลื่นได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรที่จะสวมรองเท้าผ้าใบก่อนออกกำลังกายด้วย การวิ่งขึ้นลงบันไดแบบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

กระโดดให้ตื่นตัว

การกระโดดเชือก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ไม่ยาก และทุกคนสามารถทำได้เพียงแค่มีเชือกเส้นเดียว หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง แต่ความเป็นจริงแล้วนี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะว่าสามารถกระโดดเชือกที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ พื้นที่โล่งหน้าบ้าน ก็สามารถทำได้เช่นกัน อาจจะมีการกระโดดแบบขาคู่ หรือกระโดดแบบสลับข้างก็ได้ จนครบ 10 นาที หรือใครจะมีท่ากระโดดแปลกพิสดารก็สามารถกระโดดได้เช่นกัน แต่ยังไงก็ควรที่จะต้องระมัดระวังด้วย สำหรับวิธีนี้จะทำให้เหนื่อยได้เหมือนกันเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น บางครั้งการกระโดดเชือกอาจจะสลับกับการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น อย่างเช่น การปั่นจักรยานกลางอากาศ เป็นต้น

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

เดินและเดิน

การออกกำลังกายด้วยการเดินก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ประหยัดเวลาได้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างในแต่ละวัน สามารถทำได้ไม่ยากเลย ง่ายๆ ก็คือ การเดินไปทำงาน หรือใครไม่อยากเหนื่อยก่อนที่จะเริ่มทำงาน ก็สามารถเดินสัก 10 นาที หลังเลิกงาน ก่อนที่จะกลับบ้านก็ได้เช่นกัน อาจจะลงรถให้ไกลจากบ้านสักหน่อย แล้วก็เดินต่อไปจนถึงบ้าน ก็เป็นวิธีที่ไม่เลวเหมือนกัน วิธีนี้ถือได้ว่าเป็นการใช้เวลาให้คุ้มค่าแบบสุดๆ และยังได้สุขภาพดีอีกด้วย เป็นการช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

เบียดเวลางาน..เผาผลาญแคลอรียังไงภายใน 10 นาที

แดนซ์ลืมโลก

การออกกำลังกายด้วยการเต้น บางคนอาจจะคิดว่า จะเต้นยังไง เต้นก็ไม่เป็น ไม่รู้ว่าท่าเต้นเป็นยังไง แต่ครั้งนี้จะแนะให้เปิดเพลงมันๆ สนุกๆ แล้วก็เต้นไปเรื่อยเปื่อย ไม่จำเป็นต้องมีท่าทางตามแบบแผนใดๆ นึกอยากเต้นอะไรก็เต้นไปเรื่อย ไม่มีกฎเกณฑ์ เอาแบบสนุกสุดเหวี่ยงไปเลย รับรองได้ว่า จะทำให้สนุกๆ จนไม่อยากหยุดเต้นกันเลยทีเดียว บางทีอาจจะเต้นได้นานกว่า 10 นาทีเลยก็เป็นไปได้ เพราะความสนุกมันพาไป

บางคนอาจจะคิดว่า ไม่ค่อยมีเวลา แต่เพียงแค่ 10 นาที ก็สามารถออกกำลังกายได้สุขภาพที่ดี และยังลดน้ำหนักได้อีกด้วย ดีกว่าจะอยู่เฉยๆ เอาเวลาเพียงน้อยนิดมาสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายเราดีกว่า