posttoday

7 คำถามต้องเจอเมื่อสัมภาษณ์งานออนไลน์

18 มิถุนายน 2563

เมื่อการสัมภาษณ์งานออนไลน์กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม มาเตรียมตัวให้พร้อม!! ลองตอบ 7 คำถามที่คุณจะต้องพบในการสัมภาษณ์ที่จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

ในช่วงสถานการณ์วิกฤต COVID-19 นี้ ผู้สมัครงานหลายๆ คนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสุดวิสัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน หรือหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง รวมถึงต้อง work from home การเลือกสมัครงานในช่วงดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเลือกสมัครงาน การสัมภาษณ์งานออนไลน์กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม jobsdb.com เว็บไซต์งานชั้นนำแนะนำการเตรียมตัวให้พร้อมในการสัมภาษณ์งานและการตอบคำถามให้ดีที่สุด ลองดู 7 คำถามและคำตอบที่คุณจะต้องพบในการสัมภาษณ์งานออนไลน์ที่จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน 

7 คำถามต้องเจอเมื่อสัมภาษณ์งานออนไลน์

คำถามที่ 1  : ช่วยแนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย

คำถามเปิดการสัมภาษณ์ยอดนิยมและกลายเป็นคำถามที่สร้างปัญหาแก่ผู้สมัครงานหลายๆ คน กลายเป็นว่าการตอบการสัมภาษณ์งานอย่างไม่เหมาะสมนั้นเป็นคำตอบที่ได้รับจากส่วนใหญ่ของผู้สัมภาษณ์งาน คำตอบที่ดี คือการบอกว่าทำไมคุณถึงเหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งนี้ เริ่มต้นเล่าถึงความสำเร็จและทักษะที่มีส่วนช่วยในการได้งานผ่านการสัมภาษณ์ในขณะที่คุณต้องเจอคำถามต่างๆในการสัมภาษณ์งาน

คำถามที่ 2 : คุณรู้จักตำแหน่งนี้ได้ยังไง

อีกหนึ่งคำถามที่สร้างความสนใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์งานเพื่อการดูว่าคุณสนใจอยากทำงานตำแหน่งนี้มากแค่ไหน คำถามนี้ได้บอกถึงโอกาสที่ดีที่คุณจะได้แสดงถึงว่าคุณอยากมีแรงบันดาลใจที่อยากทำตำแหน่งมากแค่ไหน อย่าลืมนำเสนอสิ่งที่คุณภูมิใจในผลงานที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นรายชื่อผู้ติดต่อ, กิจกรรมต่างๆ, จดหมายข่าว และแมกกาซีนหรือแม้แต่บริษัทเล็กๆที่คุณเคยทำงานด้วย

คำถามที่ 3 : ทำไมคุณถึงเลือกที่จะลาออกจากงานล่าสุด

คำถามยากที่สุดในการทุกการสัมภาษณ์งาน ทุกครั้งที่คุณสัมภาษณ์งานอย่าลืมคิดถึงคำถามนี้ไว้หากคุณได้รับการสัมภาษณ์งาน ในการตอบคุณควรตอบในเชิงบวกและเลี่ยงการใช้ผู้อ้างอิงซึ่งจะอาจจะให้ข้อมูลเชิงลบแก่คุณ การใช้คำตอบที่สร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น การที่คุณอยากได้ประสบการณ์มากขึ้นในสถานที่การทำงานหรือตำแหน่งที่ออกไปที่เหมาะสมกับทักษะของคุณมากกว่าตำแหน่งในปัจจุบันและคุณสามารถเล่าถึงความสนใจในการคว้าโอกาสที่ท้าทายเหล่านี้

คำถามที่ 4: คุณรู้จักบริษัทนี้ดีแค่ไหน?

คำถามนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับภารกิจของบริษัทหรือต้องการทดสอบความเข้าใจภารกิจแต่เกี่ยวกับเรื่องของแรงบันดาลใจและการใส่ใจที่คุณมีแก่บริษัทด้วย คำถามดังกล่าวนี้ต้องการให้คุณทำการบ้านให้รู้จักเรื่องของบริษัทในทุกๆแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายของบริษัท หรือชื่อต่างๆ สิ่งที่คุณต้องทำต่อก็คือการหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์ให้พร้อม ข้อมูลเหล่านี้คุณสามารถหาได้ในโลกออนไลน์นั่นเอง

คำถามที่ 5: อะไรคือจุดแข็งและจุดอ่อนในการทำงานของคุณ?

ในการเล่าถึงข้อดีและข้อด้อยในการทำงานของคุณ สิ่งที่คุณควรเล่าและผู้สัมภาษณ์งานอยากได้ยินคือสิ่งที่เป็นตัวคุณและจุดแข็งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงาน คำตอบสำหรับคำถามนี้ควรระบุลงไปให้ชัดเจน ส่วนข้อด้อยของคุณไม่ควรเล่าถึงสิ่งที่ทำให้คุณดูไม่ดี ควรเล่าถึงสิ่งที่คุณอยากจะปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบจะดีกว่า

7 คำถามต้องเจอเมื่อสัมภาษณ์งานออนไลน์

คำถามที่ 6: เงินเดือน คาดหวังอยู่ที่เท่าไหร่?

เชื่อได้ว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่ HR ทุกคนจะต้องถามผู้สมัครงาน การเรียกเงินเดือนนั้นไม่ควรน้อยหรือสูงเกินไป (เทียบกับความสามารถของตนเอง) ลองสำรวจฐานเงินเดือนจากเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อจะได้บวกลบกับเงินเดือนที่คุณต้องการ มีข้อแนะนำอีกอย่างคือ คุณลองเรียกเงินเดือนสูงกว่าที่ต้องการจริงๆ เล็กน้อยไว้เพื่อต่อรองเงินเดือน

คำถามที่ 7: ทำไมเราถึงควรจ้างคุณ

สำนวนไทยที่ว่า อย่าแหวกหญ้าให้งูตื่น เหมาะกับสถานการณ์หากคุณต้องเจอคำถามแบบนี้ สิ่งที่ควรทำก็คือใช้เป็นโอกาสในการขายตัวคุณเองผ่านการเล่าถึงทักษะและความเชี่ยวชาญในตำแหน่งนี้ ความมั่นใจและการตอบอย่างฉลาดจึงเหมาะสมมากกว่า คุณคือคนที่ฝ่ายบุคคลมองหา ลงตัวเหมาะกับตำแหน่งงาน และสร้างผลลัพธ์ได้ตามเป้าหมาย และเหมาะสมกับการจ้างในตำแหน่งนี้

จะเห็นได้ว่า การสัมภาษณ์งานออนไลน์นั้น คำถามที่มักถาม ก็ยังคงเป็นคำถามแบบเดียวกันกับการสัมภาษณ์งานแบบตัวต่อตัวนั่นเอง เตรียมข้อมูลมาให้พร้อมก่อนเริ่มการสัมภาษณ์งานในทุกๆ ครั้งยังคงได้ผลดีเสมอในการได้งาน