posttoday

เพราะความสุขอยู่ที่ใจ แม้ไม่เดินทางท่องเที่ยวก็แฮปปี้ได้

16 พฤษภาคม 2563

เอ็กซ์พีเดียเผยผลวิจัย Vacation Deprivation Study ครั้งล่าสุดพบว่า การหวนรำลึกถึงความทรงจำในวันหยุดที่ผ่านมา และแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนและครอบครัวช่วยจรรโลงจิตใจได้

เมื่อการอยู่บ้านกลายเป็นชีวิตวิถีใหม่ (New normal) จากผลกระทบของการระบาดจากโรค COVID-19 ในวันนี้ คนไทยที่มีความปรารถนาในการท่องเที่ยว พยายามหาหนทางเยียวยาในช่วงที่พวกเขาขาดการเดินทาง และวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยได้คือการพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเพื่อหวนรำลึกถึงความทรงจำและแบ่งบันประสบการณ์เกี่ยวกับทริปที่ผ่านมาขณะที่รอเวลาที่จะได้ไปผจญภัยในวันหยุดกับการเดินทางครั้งต่อไป 

เอ็กซ์พีเดีย เปิดเผยข้อมูลวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับความรู้สึกของกลุ่มคนวัยทำงานทั่วโลก Vacation Deprivation Study ประจำปี 2562 ชี้ให้เห็นประโยชน์ของวันลาพักร้อนซึ่งรวมถึงผลกระทบเชิงบวกต่อความสุขทางจิตใจเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวและอาชีพ ที่สามารถสร้างประสบการณ์เดินทางได้แม้ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวจริง ๆ

จากการสำรวจกลุ่มคนวัยทำงานจำนวน 11,000 คน จาก 19 ประเทศทั่วโลกรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถาม 300 คนในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของไทยจำนวนร้อยละ 49 รู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อนในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 62 ในปี 2561 และ ร้อยละ 48 ในปี 2560

เพราะความสุขอยู่ที่ใจ แม้ไม่เดินทางท่องเที่ยวก็แฮปปี้ได้

โอบกอดความสุขแห่งช่วงการลาพักผ่อนนั้นไว้

เป็นที่รู้กันว่าการลาพักร้อนนั้นมีผลในเชิงบวกต่อสภาวะทางจิตใจของแต่ละบุคคล กลุ่มคนวัยทำงานในประเทศไทยร้อยละ 93 ระบุว่าการลาพักร้อนเป็นประจำนั้นมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยทั่วไปและความสุขทางใจ นอกจากนี้ร้อยละ 92 บอกว่าพวกเขารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและทำให้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น และร้อยละ 91 กล่าวว่าพวกเขาใช้ช่วงการลาพักร้อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอ สภาวะทางจิตใจและผลกระทบเชิงบวกของอารมณ์เหล่านี้คือสิ่งที่เราเรียกว่า Vacation State of Mind

ในขณะที่มีความไม่แน่นอนว่าเมื่อใดที่คนไทยจะสามารถเดินทางได้อีกครั้ง แต่ความปรารถนาในการเดินทางนั้นสามารถลดลงได้โดยเทคนิคที่ช่วยยืดเวลาแห่งความสุขของสภาวะของจิตใจที่มีในวันช่วงลาพักร้อน (Vacation State of Mind) จำนวนร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาแบ่งปันความทรงจำเหล่านั้นกับคนที่พวกเขาได้ไปเที่ยวด้วยกัน ร้อยละ 90 มองดูรูปภาพที่เคยไปพักผ่อนวันหยุดในโทรศัพท์ของพวกเขาเมื่อรู้สึกอยากเที่ยวเกินบรรยาย และร้อยละ 95 พูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนของพวกเขาที่ผ่านมา

“ในโลกนี้ คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ‘ยิ่งเร็วยิ่งดี และยิ่งใหญ่ยิ่งดี‘ แต่บางครั้งก็ไม่ได้มีความหมายเช่นนั้นเสมอไปในการใช้ชีวิตจริง ๆ คุณสามารถมีความสุขกับการใช้ชีวิตเพียงแค่ได้นั่งคิดและใช้เวลาไปกับการรำลึกถึงที่ที่เราเคยไปท่องเที่ยวมา ซึ่งช่วยบรรเทาความรู้สึกที่ของการขาดการเดินทางได้และยังส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น และมีการตอบสนองทางอารมณ์ในเชิงบวกเมื่อมีการหวนระลึกถึงความทรงจำดี ๆ ที่เคยเที่ยวในวันหยุดที่ผ่านมา เราเชื่อในพลังของการเดินทางในการนำผู้คนมาอยู่รวมกัน และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรบนักเดินทางชาวไทย เพื่อให้พวกเขาพร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ” ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเอ็กซ์พีเดีย กล่าว

‘การเติมเต็มช่วงวันหยุด’ เหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้มากยิ่งขึ้นในบรรดาพ่อแม่รุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียน แม้ว่ากิจวัตรในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะอยู่กับการเลื่อนดูฟีดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่พ่อแม่กลุ่มมิลเลนเนียนนี้พบว่า การพูดคุยกับคนในครอบครัวและลูกๆ ของพวกเขามีผลอย่างมากในการเชื่อมโยงกับความทรงจำที่มีความสุขในวันหยุด 

เพราะความสุขอยู่ที่ใจ แม้ไม่เดินทางท่องเที่ยวก็แฮปปี้ได้

การเติมเต็มช่วงวันหยุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เทคนิค‘การเติมเต็มช่วงวันหยุด’ ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การพูดคุยสนทนากับผู้อื่นเกี่ยวกับ ประสบการณ์ในวันหยุดเป็น จำนวนร้อยละ 52 มีการพูดคุยกับครอบครัว ร้อยละ 50 พูดคุยกับเพื่อนร่วมเดินทาง และร้อยละ 47 พูดคุย กับเพื่อน ๆ เรียกความทรงจำที่มีความสุขของพวกเขาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจากอินเดียร้อยละ 69 และจากประเทศไทยร้อยละ 57 จะฟังเพลงที่พวกเขาเคยไปเที่ยวในวันหยุด ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามจากมาเลเซียร้อยละ 63 และเกาหลีใต้ร้อยละ 56% สนุกไปกับการดูภาพถ่ายจากทริปท่องเที่ยวของพวกเขาที่พิมพ์ออกมาเป็นของที่ระลึกจากประสบการณ์การเดินทางอันแสนวิเศษของพวกเขา 

เพราะความสุขอยู่ที่ใจ แม้ไม่เดินทางท่องเที่ยวก็แฮปปี้ได้

วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คนไทยยืดช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุด

จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า นี่คือ 5 วิธีง่าย ๆ ที่คนไทยสามารถยืดช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุดพักผ่อนของพวกเขา ในขณะที่อยู่ในฤดูของการอยู่บ้านในปัจจุบัน: 

  • พูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนที่คุณเคยไปเที่ยวด้วยกันในอดีตที่ผ่านมา

ข้อแนะนำ: อย่าเพียงแค่ใช้โทรศัพท์หากัน ให้ใช้วิธีติดต่อแบบเห็นหน้ากันผ่านทางวิดีโอคอล–มีวิดีโอคอลบางแพลตฟอร์มที่ช่วยให้คุณเพิ่มตัวกรอง (ฟิลเตอร์) สนุก ๆ หรือเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยววันหยุดที่คุณโปรดปราน

  • ดูรูปภาพที่ไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุดทางสื่อสังคมออนไลน์

ข้อแนะนำ: ไม่ได้มีแค่ scrapbooking ที่ทำอัลบั้มภาพได้? มีบริการออนไลน์อีกมากมายที่สามารถบันทึกภาพถ่ายในวันหยุดของคุณและพิมพ์เป็นหนังสือภาพหรืออัลบั้มภาพ ที่คุณสามารถเลือกพลิกดูความทรงจำอันแสนมีค่าที่สุดของคุณได้ทุกเวลาที่คุณต้องการ

  • วางแผนสำหรับวันพักร้อนครั้งต่อไปของคุณ

ข้อแนะนำ: อย่าลืมบันทึกรายการโปรดของคุณเมื่อคุณทำการค้นหาข้อมูลกับเอ็กซ์พีเดีย เพื่อให้คุณสามารถสร้างแผนการเดินทางทั้งเที่ยวบินและโรงแรมได้อย่างง่ายดายเมื่อคุณพร้อมที่จะทำการจอง

  • สวมชุดที่คุณซื้อใส่ในวันหยุดพักผ่อนที่ผ่านมา

ข้อแนะนำ: รวมรวมชุดที่คุณใส่ในวันหยุดพักผ่อนจากตู้เสื้อผ้าของคุณ เลือกมาสัก 1 ชิ้น สวมใส่ขณะที่คุณทำงานจากที่บ้าน คุณสามารถกำหนดธีมของแต่ละวันได้ตามจุดหมายปลายทางและชุดที่มีความทรงจำอันแสนมีค่าที่สุดของคุณ

  • มองหาของที่ระลึกจากทริปที่ผ่านมา

ข้อแนะนำ: ของที่ระลึกสามารถนำมาเป็นของตกแต่งภายในได้อย่างยอดเยี่ยม ยืดช่วงเวลาแห่งความผาสุกในจิตใจในวันหยุดพักผ่อนของคุณได้ด้วยการนำของที่ระลึกหรือเครื่องประดับเล็กๆ น้อยๆ มาตกแต่งบ้าน เพื่อเตือนความจำของประสบการณ์ในวันหยุดที่ดีที่สุดของคุณ