posttoday

Work From Home เนือยนิ่งยิ่งเสี่ยงเบาหวาน อ้วนลงพุง!!

13 พฤษภาคม 2563

แพทย์เตือนพฤติกรรมคนทำงาน Work From Home แบบเนือยนิ่ง เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน น้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุง พร้อมแนะวิธีการปรับและการดูแลตัวเอง

Work From Home เนือยนิ่ง เบาหวาน

ผศ.นพ.วีรชัย ศรีวณิชชากร อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ และผู้ช่วยเลขาศูนย์เบาหวาน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เผยว่า ผู้ป่วยเบาหวานเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เนื่องจากเบาหวานเป็นโรคที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่จัดการเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย โดยพบว่าผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคอ้วน โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ จะมีภูมิคุ้มกันร่างกายในระดับต่ำ จึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายกว่าปกติ และข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานมากถึง 4.8 ล้านคน

จากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่กำหนดให้ทุกองค์กรต้องปรับระบบการทำงานของพนักงาน จากงานสำนักงานให้ไปทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไป ผู้ที่ใช้ชีวิตแบบเนือยนิ่ง รับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ และขาดการออกกำลังกาย จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และง่ายต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด

วิถีชีวิตเนือยนิ่ง คือการขาดกิจกรรมทางกาย และรับประทานอาหารไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตกันแต่ในบ้าน หากเลือกรับประทานแต่อาหารสำเร็จรูป หรือสั่งแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดมารับประทาน และขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการมีน้ำตาลในเลือดสูง และโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายของเราต่อสู้กับเชื้อได้น้อยลง

สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน แม้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าปกติ แต่หากดูแลตัวเองดี เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อโรค ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ขาดการออกกำลังกายควบคุมระดับน้ำตาล ไม่ลืมรับประทานยา-ฉีดอินซูลินตามแพทย์สั่ง ตลอดจนเฝ้าระวังอาการตัวเอง เมื่อมีอะไรผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ก็จะสามารถผ่านวิกฤตในช่วงนี้ไปได้ในที่สุด

Work From Home เนือยนิ่งยิ่งเสี่ยงเบาหวาน อ้วนลงพุง!!

Work From Home ไขมันสะสม อ้วนลงพุง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีระหว่างที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เกินความต้องการของร่างกาย และออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเราเลือกรับประทานอาหารอย่างไม่ระมัดระวังเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ และขาดการออกกำลังกาย หรือขยับร่างกายน้อย พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายมีภาวะไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรค "อ้วนลงพุง" ซึ่งมีการสะสมไขมันที่บริเวณช่องท้อง หากมีมากเกินไปจะทำให้เห็นพุงยื่นออกมาชัดเจนทำให้เสียบุคลิกภาพ

Work From Home โรคอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

นพ.เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ เผยว่า นอกจากโรคอ้วนลงพุงแล้ว ยังอาจส่งผลทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังร้ายแรงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหลอดเลือดสมอง ไตเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และไขมันพอกตับ การควบคุมพฤติกรรมการทานอาหารและการออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวัน

Work From Home เนือยนิ่งยิ่งเสี่ยงเบาหวาน อ้วนลงพุง!!

วิธีดูแลสุขภาพเลี่ยงโรคช่วง Work From Home

  • ลดปริมาณข้าว เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย เช่น ข้าวซ้อมมือ ผัก และผลไม้หวานน้อย
  • รับประทานอาหารประเภทอบ ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง
  • เลือกกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนัง และเต้าหู้
  • เลี่ยงเมนูอาหารทอดหรือแกงกะทิ
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน เลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ควรระวังอาหารจานเดียวที่ให้พลังงานสูง เช่น ผัดซีอิ๊ว ข้าวมันไก่ บะหมี่แห้ง ราดหน้า
  • เลือกออกกำลังกายให้มีความเหมาะสมต่อตนเอง มีความพอดีต่อสภาพร่างกายและสม่ำเสมออย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที

ภาพ : Freepik