posttoday

ไม่ไหวอย่าฝืน 5 มารยาทพื้นฐานในการลาออก

18 กุมภาพันธ์ 2563

จะเริ่มต้นยังไงดีเมื่อที่ทำงานนี้ไม่ใช่ที่ของเราอีกต่อไป ลองมาดูกันว่ามารยาทขั้นพื้นฐานที่จะทำให้คุณลาออกแบบสวยๆ และจบด้วยมิตรภาพมีอะไรควรทำกันบ้าง

1.เมื่อตัดสินใจลาออกอย่าเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ

เรื่องการลาออกไม่ใช่ความลับที่ควรจะซับซ้อน หรือเก็บงำเอาไว้นานจนเกินไป การเก็บเรื่องลาออกเอาไว้อาจส่งผลเสียต่อเพื่อนร่วมงาน องค์กร หรือลูกค้า เพราะนอกจากคนอื่นจะวางแผนจัดการงานต่างๆ ในส่วนที่คุณรับผิดชอบไม่ทันแล้ว ยังส่งผลให้คุณดูเป็นคนไม่จริงใจ ดังนั้น จึงควรให้เวลาเขามีเวลาในการจัดการกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยการแสดงความจริงใจแบบตรงไปตรงมา

ไม่ไหวอย่าฝืน 5 มารยาทพื้นฐานในการลาออก

2.แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน

ควรจะแจ้งหรือยื่นจดหมายลาออกกับทางบริษัทล่วงหน้าอย่างน้อยเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ทางบริษัทได้มีเวลาวางแผนในการรับสมัครพนักงานใหม่ หรือวางแผนจัดการงานต่างๆ ในส่วนที่คุณรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง และถ้าหากคุณอยู่ในระหว่างการทำโปรเจกต์อะไรบางอย่าง คุณก็ควรจะรับผิดชอบหน้าที่ของคุณจนจบโปรเจกต์นั้นก่อน ถ้าเป็นไปได้คุณก็ควรเผื่อเวลาอีกสักนิดเพื่อคอยสอนงานคนที่เข้ามาทำงานแทนที่คุณ แต่หากคุณไม่สามารถยืดเวลาออกไปได้ขนาดนั้น คุณก็ควรคิดหาวิธีที่จะช่วยให้คนที่มาทำงานแทนคุณสามารถทำงานได้ทันที อย่างไม่มีปัญหา เช่น ลิสต์รายการงานต่างๆ พร้อมกับวันกำหนดส่ง เบอร์ติดต่อที่สำคัญ หรือจัดโฟล์เดอร์งานให้เรียบร้อย

3.ให้ความสำคัญกับคนร่วมงาน

ก่อนที่คุณจะออกจากบริษัทไป คุณควรจะทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ หรือลูกค้าที่เคยทำงานด้วยรับรู้ว่าพวกเขาจะเป็นคนที่คุณจดจำ และนึกถึงอยู่เสมอ การออกไปรับประทานอาหารร่วมกันในวันสุดท้าย กล่าวขอบคุณ หรือเขียนโน้ตและอีเมลให้กับคนที่คุณเคยร่วมงานด้วยจะช่วยให้คุณยังคงรักษาความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นเอาไว้ได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าในอนาคตคุณอาจต้องกลับมาร่วมงานกับพวกเขาอีกก็ได้

4.แสดงทัศนคติที่ดี หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์

แจ้งและพูดคุยกับหัวหน้าของคุณเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องลาออก ซึ่งในการพูดคุยนั้นคุณควรจะให้เป็นไปในทางที่ดี หลีกเลี่ยงการแสดงอารมณ์ที่ไม่ดีต่าง ๆ การพูดถึงเรื่องราวที่คุณอึดอัดใจในการทำงานอาจทำให้คุณรู้สึกได้ระบายในตอนนั้น แต่มันอาจส่งผลเสียภายหลังได้ และเมื่อคุณออกจากบริษัทไปแล้ว คุณก็ควรพูดถึงเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า และบริษัทเดิมแต่ในทางที่ดีด้วย

ไม่ไหวอย่าฝืน 5 มารยาทพื้นฐานในการลาออก

5.รู้ว่าจะลาออกก็ห้ามทิ้งบอมบ์

อย่าลืมว่าแม้แต่ในวันสุดท้ายของการทำงาน คุณก็ยังได้รับค่าจ้างอยู่ ดังนั้น จึงไม่ควรคิดว่าคุณสามารถขี้เกียจ หรือทำงานแบบไม่ใส่ใจได้ แทนที่จะปล่อยให้งานของคุณต้องไปกองอยู่ที่เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ คุณควรจะคิดหาทางที่จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องมาเดือดร้อนจากงานของคุณที่ทิ้งเอาไว้หลังจากลาออกดีกว่า

ภาพ Freepik