posttoday

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

16 กุมภาพันธ์ 2563

วันอาทิตย์มีน้อย ค่อยๆ ใช้สอยอย่างประหยัด มาดูการบริหารจัดการวันหยุดให้อยู่หมัด ด้วย 5 วิธีจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

1.กำหนดเป้าหมายและตัดสินใจลงมือทำตาม Warren Buffett 

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

Warren Buffett นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เลือกจัดลำดับความสำคัญในชีวิตของเขา โดยเลือกใช้วิธีการตัดสินใจทำในสิ่งที่ต้องการ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงการตัดสินใจที่เด็ดขาด เมื่อได้ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนไว้แล้วและรู้ว่าเราต้องการสิ่งไหนมากที่สุด ต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบก่อนจะทำอะไรลงไป แต่ถ้าหากโอกาสมาถึงแล้วก็ต้องรีบไขว่คว้าเอาไว้ให้เร็วที่สุด

การกำหนดว่าเป้าหมายว่าคืออะไร จะทำให้รู้ว่าสิ่งไหนควรทำก่อนหรือควรทำในตอนหลัง หากสิ่งนั้นถูกเลือกเป็นเป้าหมายแรกในการทำ จงอุทิศตัวเพื่อเป้าหมายนั้นและจดจ่อกับมัน เพื่อให้สำเร็จบรรลุเป้าหมาย

2.ใช้เวลาให้คุ้มค่า ไม่เสียเวลากับสิ่งไร้ประโยชน์แบบ Bill Gates 

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

Bill Gates นักธุรกิจชาวอเมริกันและหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft เขาเลือกใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด ไม่สนใจสิ่งรบกวนและสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เช่น ในการทำงานของเขานั้น จะวางข้อจำกัดในการอ่านอีเมลต่างๆ ที่เข้ามาในบัญชีว่าจะไม่อ่านอีเมลบางฉบับที่ไม่สำคัญ เพราะเขารู้ว่าการอ่านทุกอย่างมันจะทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ

การใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ที่สุดและรู้ว่าสิ่งไหนไม่สำคัญก็ให้มองข้ามมันไป จะสามารถทำให้ชีวิตก้าวไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่นขึ้นโดยปราศจากสิ่งที่เป็นตัวรบกวนที่จะมาทำให้ชีวิตที่เดินหน้าอยู่หยุดชะงัก

3.ตรวจสอบความคืบหน้าในการใช้ชีวิตเหมือนกับ Lisa Skeete Tatum

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

Lisa Skeete Tatum ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Landit มีกลยุทธ์ที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุความสำเร็จ คือการตรวจสอบความสำเร็จล่าสุดที่ตัวเองได้ทำ และตรวจสอบความก้าวหน้าของตนเองอยู่ตลอด เพื่อเป็นแรงกระตุ้นในการใช้ชีวิต เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะมีตารางการกำหนดเป้าหมายชีวิตของแต่ละคน แต่ถ้าเป็นการบันทึกถึงความสำเร็จของตัวเองที่ได้รับแล้ว มันเหมือนการให้คำชมกับตัวเอง เพื่อที่จะทำให้ชีวิตของตัวเองก้าวหน้าไปอีก และหากเมื่อกลับมามองย้อนหลังก็จะทำให้เห็นการเติบโตที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละขั้น ทั้งยังเป็นการสร้างกำลังใจในการที่จะพัฒนาตนเองต่อไปได้ด้วย

4.การอยู่กับปัจจุบันและรู้จักยืดหยุ่นอย่าง Norman Lear

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

Norman Lear นักเขียนและผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เขามีคำง่ายๆ ที่เอามาใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเอง ก็คือคำว่า ‘Over and next - การสิ้นสุดของสิ่งหนึ่ง คือ การเริ่มต้นของสิ่งใหม่เสมอ’ มันเป็นคำที่ช่วยให้เขาจัดการกับความท้าทายและสามารถช่วยให้ก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้น อย่ายึดติดอยู่กับอดีตที่ผ่านไปแล้วและอย่าท้อต่ออุปสรรคที่กำลังเผชิญ การอยู่กับปัจจุบันและรู้จักวิธียืดหยุ่นในการใช้ชีวิตจะเป็นตัวที่ช่วยจัดการกับอุปสรรคหรือปัญหาที่กำลังพบเจอ

5.เติมแบตเตอรีให้ตัวเองสไตล์ Arianna Huffington

เคล็ดลับจัดลำดับความสำคัญของชีวิตตามแบบคนดัง

Arianna Huffington นักเขียนคอลัมนิสต์ ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้ง The Huffington Post และ Thrive Global มีความคิดว่าสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิต ขณะที่กำลังตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพนั้นยังต้องมีการหยุดพักเหนื่อย พักหายใจหรือพักงีบบ้าง แทนที่จะเขียนงานหรือเอกสารให้เสร็จแล้วค่อยลุกจากโต๊ะไป การเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พักผ่อนเป็นการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการทำงานที่อาจจะเกิดจากความเหนื่อยล้าได้ และเธอพบว่าหลังจากที่ได้หยุดพักไป เธอสามารถกลับมาทำงานได้ด้วยพลังที่มากขึ้น

การหยุดพักจากการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆ นั้นเป็นการเติมแบตเตอรี่ให้กับตัวเธอเอง ซึ่งมันจะทำให้เรามีเวลาเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยลดความเหนื่อยล้าให้ตัวคุณเองอีกด้วย