posttoday

How to วิธีกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

13 มกราคม 2563

ขี้เกียจก็ไม่ใช่ แค่ยังไม่อยากทำ ทุกคนต้อง เคยเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น จากปัญหาเรื่องนี้ เราจึงรวบรวม 7 วิธีการดีๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้เราทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

ขี้เกียจก็ไม่ใช่ แค่ยังไม่อยากทำ ทุกคนต้อง เคยเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น จากปัญหาเรื่องนี้ เราจึงรวบรวม 7 วิธีการดีๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้เราทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

How to วิธีกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

1.รู้ทันอารมณ์ ขจัดสิ่งไม่ดีทิ้งเสียก่อน

สิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรก็ตามแต่นั้น มักจะมาจากการที่เรามีอารมณ์และความรู้สึกแย่ๆ อย่างเช่น ความขี้เกียจ หรือความรู้สึกโกรธ เศร้า ไม่พอใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่จะเบี่ยงเบนให้เราไม่อยากที่จะทำในสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบ เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มทำงานอะไรก็ตาม ควรทำจิตใจให้สงบ ไม่คิดมากหรือฟุ้งซ่าน

2.เรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำ

ทุกวันเรามีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากมายจนอาจจะทำให้เรารู้สึกสับสน เพราะไม่รู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไรก่อนอะไรหลังดี ดังนั้น การที่เราจัดลำดับหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบโดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อนแล้วค่อยๆ ทำไปจนถึงหน้าที่รับผิดชอบใหญ่ๆ ก็จะทำให้เรามีแรงผลักดันที่จะทำงานต่อๆ ไปได้

3.กำหนดเวลาในการทำแต่ละอย่างให้ชัดเจน

คล้ายกับการจัดลำดับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ แต่ในที่นี้คือการกำหนดเวลาในการทำสิ่งต่างๆ ให้แน่ชัด เพราะวัน ๆ หนึ่ง คนเรามีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากมาย เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทำทุกๆ อย่างให้สำเร็จได้ภายในวันเดียว เพราะฉะนั้น การกำหนดเวลาในการทำสิ่งต่างๆ เอาไว้ก็จะทำให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม เช่น เราจะทำงานเพียงแค่ 20 นาทีต่อวันสำหรับงานนี้ และเมื่อถึงเวลาที่กำหนด เราจะหยุดทำงานนี้ทันที

How to วิธีกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

4.ให้รางวัลกับตัวเอง

การที่เรารู้สึกไม่อยากที่จะทำงานหรืออะไรก็ตามนั้น สาเหตุอาจจะมาจากการที่เรารู้สึกว่าเราไม่ได้รับสิ่งตอบแทนจากการทำสิ่งๆ นั้น ดังนั้น เมื่อเราทำงานอะไรก็ตามเสร็จ เราควรให้รางวัลตัวเองเล็กๆ น้อยๆ อย่างการไปกินอาหารอร่อยๆ ที่เราชอบ ดูหนัง ฟังเพลง หรือการซื้อของที่เราอยากได้

5.อย่ากลัวที่จะล้มเหลว

จงระลึกเอาไว้เสมอว่าก่อนที่คนเราจะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างหนึ่งได้ เราทุกคนก็ต้องเคยผ่านความล้มเหลวมาด้วยกันก่อนทั้งนั้น ดังนั้น เมื่อเราคิดที่จะทำอะไรก็ตาม ขอให้เราลงมือทำมันออกมา

How to วิธีกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

6.พาตัวเองไปอยู่ในสังคมที่ดี

บางครั้งแรงผลักดันที่ดีก็ไม่ได้มาจากตัวของเรา การที่เราพาตัวเองไปอยู่ในสังคมหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี อย่างการอยู่กับคนที่มีพลังงานบวก มีความคิดสร้างสรรค์ มีแรงบันดาลใจ ก็จะทำให้เราได้รับพลังงาน และแรงบันดาลใจดีๆ กลับคืนมานั่นเอง

7.เริ่มต้นลงมือทำ

ถึงแม้ว่าเราไม่ได้อยากที่จะทำงานนั้นเลยก็ตาม แต่แรงผลักดันและแรงบันดาลใจที่ดีนั้นมาจากการที่เราลงมือทำ ในช่วงแรกมันอาจจะยังไม่มีมากนัก แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าเราได้เริ่มลงมือทำไปแล้ว แรงบันดาลใจและแรงผลักดันที่รู้สึกว่าอยากจะทำต่อไปมันจะออกมาเอง

หากลองทำตามคำแนะนำต่างๆ แล้วยังมีความรู้สึกที่ไม่อยากจะทำอยู่ เราขอแนะนำให้คุณลองหากิจกรรมที่ช่วยสร้างแรงผลักดันและแรงบันดาลใจดีๆ เช่น การฟังเพลงที่มีความหมายดีๆ การดูหนังที่สร้างแรงบันดาลใจ และการงีบสัก 15 นาที สิ่งเหล่านี้ก็อาจจะช่วยให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น และพร้อมต่อการที่จะทำสิ่งต่างๆ ต่อไปได้

 

ภาพ freepik