posttoday

ถาม-ตอบ "เมาแล้วขับ" กับ "ความผิด"

28 ธันวาคม 2562

รู้แล้วอย่าทำ "เมาแล้วขับ" เพราะขับรถขณะเมาสุรามีโทษทางอาญา เสียค่าปรับ ถูกจับติดคุก พักการใช้ใบขับขี่ หรือถูกเพิกถอนใบขับขี่ตลอดชีพ

รู้แล้วอย่าทำ "เมาแล้วขับ" เพราะขับรถขณะเมาสุรามีโทษทางอาญา เสียค่าปรับ ถูกจับติดคุก พักการใช้ใบขับขี่ หรือถูกเพิกถอนใบขับขี่ตลอดชีพ

ถาม-ตอบ "เมาแล้วขับ" กับ "ความผิด"

สถิติอุบัติเหตุ 7 วันอันตรายช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปรากฏตัวเลขไม่น้อยเลยสักปี ลองคิดดูดีๆ ว่าครั้งต่อไปจะ "เมาแล้วขับ" หรือ "เมาไม่ขับ" คุณเลือกได้

ถาม : เมาแค่ไหน เรียกว่า เมาแล้วขับ ?

ตอบ : แค่ไหนเรียกว่า "เมา" ตอบยากมาก แต่ถ้าพิจารณาจากคำว่า “เมา” ตามหลักกฎหมายคือ มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่า "เมา" แล้ว ส่วนบุคคลที่ยังมีอายุไม่ถึง 20 ปี หรือผู้ที่ถือใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว (ใบอนุญาตแบบ 2 ปี) ทางกฎหมายระบุเอาไว้ว่า หากชมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่าเมาแล้ว

ถาม : "เมาแล้วขับ" เป็นความผิดในคดีอาญาหรือไม่ ?

ตอบ : การเมาแล้วขับเป็นความผิดในคดีอาญา 100% เพราะมีโทษทางอาญาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ (โทษทางอาญา 5 ประการได้แก่ ประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ และริบทรัพย์สิน) สำหรับบางคนที่ทำตัวดีมาตลอด แต่วันดีคืนร้ายขับรถขณะเมาสุราจนโดนข้อหาเมาแล้วขับเป็นครั้งแรก เท่ากับคุณได้กระทำความผิดอาญาแล้ว และหากทำผิดเป็นครั้งที่ 2, 3, 4…โทษเมาแล้วขับก็จะเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรุนแรงขึ้น ซึ่งไม่สามารถลดโทษได้

ถาม : เมาแล้วขับ ต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ ?

ตอบ : สำหรับค่าปรับเมาแล้วขับ สามารถแบ่งตามข้อหาได้ดังนี้

  • เมาแล้วขับ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือเพิกถอนใบขับขี่ และสามารถยึดรถไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน
  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบขับขี่
  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุก 2-6 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งพักใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบขับขี่
  • เมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 3-10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสามารถสั่งเพิกถอนใบขับขี่

ถาม-ตอบ "เมาแล้วขับ" กับ "ความผิด"

ถาม : เมาแล้วขับ ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง ?

ตอบ : หากเกิดอุบัติเหตุขณะที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็จะได้รับความคุ้มครองตามข้อตกลงตามกรมธรรม์ที่ทำเอาไว้ แต่หากมีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งคือการเมาแล้วขับตามกฎหมาย ทางบริษัทประกันก็จะให้ความคุ้มครองเช่นเดิม แต่ไม่ได้คุ้มครองตัวคุณ จะไปคุ้มครองให้แก่คู่กรณีเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะทำประกันชั้น 1 ก็ตาม คุณก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ทั้งสิ้น

ถาม : พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองการเมาแล้วขับหรือไม่ ?

ตอบ : ถึงแม้ว่าการเมาแล้วขับนั้นประกันภาคสมัครใจจะไม่ให้ความคุ้มครองแก่ตัวผู้ขับเลยก็ตาม แต่ยังเหลือตัวช่วยอีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ ความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ โดยจะจ่ายค่าสินไหมและค่ารักษาพยาบาลขั้นต้นให้กับบุคคลทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่ไม่รวมค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถยนต์ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเมามากแค่ไหนก็ตาม คุณก็จะยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.อยู่

ถาม : หลังจากรับโทษเมาแล้วขับจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

ตอบ : หลังจากโดนข้อหาเมาแล้วขับแล้วนอกจากเสียค่าปรับ ต้องทำการอบรม รายงานตัว และยังต้องมีเครื่องติดตามตัว อีกทั้งยังต้องบำเพ็ญประโยชน์ โดยส่วนใหญ่ศาลจะกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ หลังจากจ่ายในส่วนของค่าปรับข้อหาเมาแล้วขับ ด้วยการคุมความประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง และเงื่อนไขอื่นๆ อาทิ การอบรมระเบียบวินัยจราจร ห้ามยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และห้ามออกจากบ้านในช่วงเวลาที่กำหนด (ตั้งแต่ 22.00–04.00 น.) โดยใช้เครื่องติดตามที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM) ที่เป็นเครื่องติดตามตัว