posttoday

จะทำอย่างไร เมื่อต้องปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านเพียงลำพัง

25 ธันวาคม 2562

สัตวแพทย์ แนะทริคที่เจ้าของน้องหมาน้องแมวควรทำก่อนปล่อยให้สัตว์เลี้ยงแสนรักต้องอยู่บ้านลำพังช่วงหยุดยาวปีใหม่

สัตวแพทย์ แนะทริคที่เจ้าของน้องหมาน้องแมวควรทำก่อนปล่อยให้สัตว์เลี้ยงแสนรักต้องอยู่บ้านลำพังช่วงหยุดยาวปีใหม่

จะทำอย่างไร เมื่อต้องปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านเพียงลำพัง

พอเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ เชื่อว่าหลายคนคงจะเตรียมตัวหยุดพักผ่อนกันแล้ว บางบ้านอาจจะเดินทางกลับภูมิลำเนา บางบ้านอาจมีแพลนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ หากบ้านไหนไม่มีสัตว์เลี้ยงก็ไม่น่ากังวลใจเท่าไหร่ แต่บ้านที่มีสัตว์เลี้ยงต้องเตรียมตัวให้ดี ควรวางแผนว่าจะพาน้อง ๆ ร่วมเดินทางไปด้วย หรือจะปล่อยให้อยู่เฝ้าบ้านเพียงลำพัง มีข้อมูลดีๆ จาก สพ.ญ.อรประวีณ ตั้งธนศิริกุล สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เกี่ยวกับวิธีการเตรียมตัวเมื่อจำเป็นต้องปล่อยให้น้องๆ อยู่บ้านเพียงลำพังมาฝากกัน

จะทำอย่างไร เมื่อต้องปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านเพียงลำพัง

หากจำเป็นต้องปล่อยให้น้องอยู่บ้านเพียงลำพัง ในกรณีที่เจ้าของต้องออกไปทำงาน หรือเดินทางไปท่องเที่ยวไม่กี่วัน เจ้าของควรจะต้องเตรียมตัวดังต่อไปนี้

- ชามน้ำ ชามอาหาร ควรเทในปริมาณที่เพียงพอสำหรับจำนวนชั่วโมงหรือจำนวนวันที่จะไม่อยู่ แต่ถ้าหากไม่อยู่หลายวันการเทอาหารทิ้งไว้นานๆ อาจะทำให้อาหารบูด เสีย เกิดความชื้น ทำให้น้อง ๆ ไม่ทาน หรือกินเข้าไปก็อาจทำให้ท้องเสียได้

- จัดพื้นที่สำหรับขับถ่าย เช่น วางแผ่นรองซับ วางกระบะทราย ในตำแหน่งที่น้องสามารถเข้ามาขับถ่ายได้สะดวก

- ฝากคนที่ไว้ใจ หากเจ้าของตัวจริงไม่อยู่บ้านนานเป็นเวลาหลายวัน ควรให้เพื่อน ญาติ หรือคนที่รู้จัก แวะเวียนมาคอยดูแล ให้อาหาร และน้ำ เปลี่ยนแผ่นรองซับ เปลี่ยนกระบะทรายของน้องหมาและน้องแมวอย่างน้อยวันละครั้ง

ข้อควรระวังของการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านตามลำพัง

การปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านตามลำพังนั้น มีข้อควรระวังโดยเจ้าของควรปล่อยน้องๆ ให้อยู่ในบริเวณที่ไม่สามารถหนีออกจากบ้านได้ เพราะการที่เจ้าของไม่อยู่ อาจทำให้น้องๆ สงสัยว่าเจ้าของหายไปไหน จึงเกิดพฤติกรรมหลบหนี โดยการปีนป่ายเพื่อไปหาเจ้าของได้

กรณีที่มีน้องหมาหรือน้องแมวหลายตัว บ่อยครั้งที่เมื่อเจ้าของไม่อยู่ ปล่อยน้องไว้กันเองตามลำพัง มักจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดตามมา เช่น การเล่นกันที่รุนแรง การกัดกันเอง หรือแม้กระทั่งการกินสิ่งแปลกปลอม ทำให้เกิดอันตราย ซึ่งกว่าเจ้าของจะกลับบ้านมาก็อาจจะช่วยเหลือไม่ทัน หรือ บาดแผลลุกลามรุนแรงมากแล้ว

หากจำเป็นต้องเดินทางหลายวัน และไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้ แนะนำว่าควรนำมาฝากเลี้ยงที่สถานบริการรับฝากเลี้ยงสัตว์เป็นการดีที่สุด เพราะสถานที่รับฝากเลี้ยงจะมีการแยกสุนัขและแมวเป็นสัดส่วน เมื่อเวลามาฝากน้องๆ จะไม่เครียด ไม่ได้ยินเสียงเห่า ไม่ได้กลิ่นกัน โดยในส่วนของสุนัขจะมีการแยกกรง ในขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตามน้ำหนัก เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้รับความสะดวกสบาย ไม่อึดอัด

ในขณะที่มารับบริการ สำหรับการฝากเลี้ยงน้องแมว จะมีพื้นที่แยกสำหรับการปล่อยให้ออกมาวิ่งเล่น ลับเล็บ เล่นของเล่น ขับถ่ายในกระบะทราย เพื่อผ่อนคลาย ลดความกังวลในขณะที่พามามาฝากเลี้ยง หากเจ้าของมีความต้องการให้น้องได้อยู่แบบส่วนตัวในห้องกว้าง สามารถเลือกห้องกระจก และห้องวีไอพีได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีสถานบริการรับฝากสัตว์เลี้ยงที่ให้บริการหลากหลาย โดยเจ้าของควรเลือกสถานที่รับฝากที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยง

จะทำอย่างไร เมื่อต้องปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่บ้านเพียงลำพัง

ในบางโรงพยาบาลสัตว์ก็มีการให้บริการรับฝากสัตว์เลี้ยงเช่นกัน ซึ่งหากเจ้าของเลือกฝากเลี้ยงที่นี่ เรียกได้ว่าสามารถอุ่นใจคลายกังวลได้ เพราะสัตว์เลี้ยงจะมีพยาบาลดูแลตลอด 24 ชม. คอยให้อาหาร น้ำ และทำความสะอาดกรงเมื่อสกปรก เปลี่ยนกระบะทราย หรือแม้กระทั่งพาน้องออกมาขับถ่าย รวมไปถึงการแจ้งข้อมูลอัพเดตชีวิตประจำวันให้เจ้าของได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีบริการถ่ายรูป ถ่ายคลิป เพื่อส่งให้กับเจ้าของทางไลน์ให้หายคิดถึงได้อีกด้วย และหากพบว่าน้องหมาและน้องแมว มีความผิดปกติ เช่น ถ่ายเหลว ปัสสาวะมีเลือดปน มีน้ำมูก ไอจาม จะมีเจ้าหน้าที่โทรแจ้งอาการเพื่อขออนุญาติให้สัตวแพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยต่อไป

ทริคง่ายๆ เพียงเท่านี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงก็สามารถอุ่นใจคลายกังวล สามารถใช้เวลาชาร์จแบตในช่วงวันหยุดยาวได้อย่างเต็มที่ สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ต้องการข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสนใจบริการรับฝากเลี้ยง “ฝากดวงใจไว้กับเรา” สามารถรับบริการได้ที่ รพส.ทองหล่อ ทุกสาขา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง www.facebook.com/ThonglorPet