posttoday

5 เทรนด์แห่งอนาคตที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020

25 ธันวาคม 2562

เรื่องที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020 เพื่อเตรียมรับมือ เข้าใจการทำงานกับ AI สร้างทักษะใหม่ และเรียนรู้ไปพร้อมกับเทคโนโลยี

เรื่องที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020 เพื่อเตรียมรับมือ เข้าใจการทำงานกับ AI สร้างทักษะใหม่ และเรียนรู้ไปพร้อมกับเทคโนโลยี

แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ที่ถูกใช้งานจากทั่วโลก Udemy รวบรวมข้อมูลจากผู้เรียนกว่า 40 ล้านคน และแบบสอบถามจากผู้นำด้านการพัฒนาการและการเรียนรู้ (Learning & Development) กว่า 200 คน สรุปเป็นข้อมูลเทรนด์อนาคตของสิ่งที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020 ที่จะถึงนี้

5 เทรนด์แห่งอนาคตที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020

1.AI จะถูกนำมาใช้จริงมากขึ้น และกลายเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในปี 2020

AI เคยเป็นแค่คอนเซ็ปต์ของเครื่องมือที่จะสามารถทำงานได้สารพัดประโยชน์ และอาจถึงขั้นทำงานแทนที่มนุษย์ได้ ครั้งหนึ่งสิ่งนี้เคยเป็นแค่แนวคิด แต่ปัจจุบัน AI ได้ถูกนำมาใช้งานจริงมากขึ้น อาทิ

  • เซลส์นำ AI มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและนำเสนอการขายที่แม่นยำยิ่งขึ้น
  • HR ใช้ AI ในการวิเคราะห์ใบสมัคร ประเมิน และถึงขึ้นช่วยในการสัมภาษณ์
  • การเงิน นำ AI มาช่วยศึกษาบัญชี และวิเคราะห์รายละเอียดเล็กน้อยที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลง

ในปี 2020 เราจะเห็นสิ่งต่างๆ เหล่านี้มากขึ้น และได้เห็น AI ทำงานที่หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก สิ่งนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เราต้องเรียนรู้เรื่อง AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น หรือสร้างทักษะใหม่เพื่อทำงานร่วมกับ AI

2.2020 จะเป็นปีของการเรียนรู้การทำงานร่วมกับระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์

บางอย่างเมื่อมันเริ่มต้นไปแล้ว เราก็ไม่อาจหยุดยั้งมันได้ เหมือนที่ครั้งหนึ่งคอมพิวเตอร์ถูกใช้ในออฟฟิศสำนักงาน และคนทำงานต้องเรียนรู้ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์ช่วยตัวเองทำงานอย่างไร ส่วนเทคโนโลยี AI สามารถเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของคนทำงานได้ในแทบทุกสาขาอาชีพ แต่คำถามสำคัญคือ เราจะทำงานร่วมกับเครื่องมือชิ้นใหม่ตัวนี้ได้อย่างไร หรือเราจะใช้ AI ช่วยเราทำงานอย่างไร

3.Re-skill คนทำงาน

ที่ผ่านมาในการทำธุรกิจ หากมีทักษะใดที่ไม่มีความจำเป็นต่อการทำงานแล้ว องค์กรก็มักจะทำการ Lay off พนักงาน และรับสมัครคนทำงานใหม่ที่มีทักษะที่พวกเขาต้องการเข้ามาแทนที่

แต่ต่อจากนี้ ด้วยภาวะขาดแคลนทักษะในตลาดแรงงาน ทำให้การแย่งชิงคนทำงานที่มีทักษะที่ต้องการจะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก องค์กรต่างๆ จึงเหมาะสมกว่าที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ภายใน Re-skill ทักษะของแรงงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อสร้างทักษะที่ต้องการโดยไม่ต้องหาคนใหม่

5 เทรนด์แห่งอนาคตที่คนทำงานต้องเข้าใจและเรียนรู้ในปี 2020

4.ข้อมูลจะถูกใช้ในการขับเคลื่อนองค์กรมากขึ้น

ประสบการณ์ในการทำงานอาจทำให้คนทำงานสร้างสัญชาตญาณที่ช่วยในการวิเคราะห์ ตัดสินใจ แต่ต่อไปเรื่องเหล่านี้อาจไม่มีความสำคัญอีกต่อไป เมื่อองค์กรต่างๆ มีข้อมูลจำนวนมาก (Big Data) ในมือ ข้อมูลเหล่านั้นร่วมกับเครื่องมือจะช่วยสร้างการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้อย่างงเเม่นยำ ยิ่งกว่าสัญชาตญาณ หรือประสบการณ์จะสามารถวิเคราะห์ได้ ทั้งยังทำได้ในระยะเวลาที่เร็วกว่าอีกด้วย สิ่งนี้อาจเปลี่ยนตัวแปรในมูลค่าของคนทำงาน และประสบการณ์อาจไม่ใช่สิ่งชี้วัด แต่คือความสามารถในการใช้ข้อมูลแทน

5.ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการสร้างทักษะด้านเทคโนโลยี

จากข้อมูลผู้เรียนของ Udemy ได้แสดงให้เห็นว่า หลากหลายประเทศให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเป็นอย่างยิ่ง โดยมีผู้ซื้อคอร์สเรียนบนแพลตฟอร์มของ Udemy ในคอร์สที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี จากหลากหลายประเทศ สิ่งนี้สะท้อนความต้องการแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีจากทุกพื้นที่ และสะท้อนว่าหากเรารู้เรื่องเทคโนโลยีจะอยู่ที่ไหนก็ได้

 

ภาพ freepik