posttoday

เคล็ดลับเคลียร์งานก่อนหยุดปีใหม่

23 ธันวาคม 2562

การคิดเรื่องงานช่วงวันหยุดอาจส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากเราจะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว ยังเหลือเวลาให้ครอบครัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็นด้วย มาดูเคล็ดลับที่จะช่วยให้งานและจัดการธุรกิจเป็นไปอย่างเรียบร้อย พร้อมแล้วแพ็กกระเป๋าเดินทางได้เลย

การคิดเรื่องงานช่วงวันหยุดอาจส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เพราะนอกจากเราจะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว ยังเหลือเวลาให้ครอบครัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็นด้วย มาดูเคล็ดลับที่จะช่วยให้งานและจัดการธุรกิจเป็นไปอย่างเรียบร้อย พร้อมแล้วแพ็กกระเป๋าเดินทางได้เลย

สัปดาห์สุดท้ายปลายปีแบบนี้ ถึงเวลาที่ใครหลายคนรอคอย พนักงานส่วนใหญ่ก็เตรียมตัวกลับบ้านพักผ่อนกับครอบครัว ส่วนผู้ประกอบการหลายคนก็คงต้องหัวหมุน จัดการธุรกิจก่อนวันหยุด วางแผนทุกอย่างให้เรียบร้อย ความกังวลเรื่องงานอาจถาโถมเข้ามาทำให้คุณลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างการพักผ่อนและชาร์จแบตเตอรีให้ตัวเอง ฉะนั้น เราจึงมีเคล็ดลับช่วยให้คุณจัดการธุรกิจได้อย่างเรียบร้อยและไปเที่ยวได้อย่างไร้กังวล

เคล็ดลับเคลียร์งานก่อนหยุดปีใหม่

ลิสต์สิ่งที่ต้องทำออกมาให้หมด

เมื่อมีสิ่งที่คุณต้องจัดการประมาณ 108 อย่างในช่วงนี้แต่คุณยังคงมีเวลาเท่าเดิมต่อวัน คงเป็นไปได้ยากหากคุณจะสามารถจัดการทุกอย่างได้สำเร็จ คุณจำเป็นต้องลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำออกมาก่อนและเลือกทำเฉพาะสิ่งที่สำคัญที่สุด อะไรที่รอไม่ได้ อะไรที่ต้องเคลียร์ให้เรียบร้อยก่อนวันหยุดยาว ลูกค้าคนไหนที่ต้องส่งของให้หรือร้านค้าร้านไหนที่ต้องเร่งสั่งของก่อนวันหยุด คุณอาจจะเครียดเพราะมีสิ่งที่ต้องทำเต็มไปหมดในเวลาที่จำกัด แต่ถ้าลิสต์ออกมาคุณจะเห็นภาพรวมว่าทุกอย่างนั้นจัดการได้

บอกให้ทุกคนรู้ว่าคุณจะหยุดทำงานวันไหน

ไม่ใช่ทุกคนที่จะหยุดในวันหยุดยาว บางคนอาจยังเปิดร้านและทำธุรกิจตามปกติ แต่หากคุณจะหยุดยาวต้องแจ้งให้ทุกคนทราบว่ามีวันไหนบ้างที่องค์กรของคุณหยุดทำงาน เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าควรงดทำธุรกิจกับคุณในช่วงนี้ และจะสามารถเริ่มทำธุรกิจกับคุณได้อีกทีวันที่เท่าไหร่ นอกจากนี้ การวางแผนหยุดล่วงหน้าขององค์กรยังดีสำหรับพนักงานของคุณด้วยในการที่พวกเขาจะได้เตรียมตัวจองตั๋วกลับบ้านหรือเดินทางไปพักผ่อน ส่วนคุณเองก็จะได้วางแผนเดินทางไปพักผ่อน ชาร์จแบตเตอรีให้ตัวเองด้วยเช่นกัน 

เคล็ดลับเคลียร์งานก่อนหยุดปีใหม่

 วางแผนการทำงานล่วงหน้า

หลังจากวันหยุดยาว ทุกสิ่งทุกอย่างจะถาโถมเข้ามาในวันแรก เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงของธุรกิจแบบสุดๆ ทางที่ดีคุณจำเป็นต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ลองดูว่าเปิดออฟฟิศมาวันแรกต้องทำอะไรบ้าง ต้องประชุมเรื่องอะไร ต้องคุยกับใคร มีลูกค้าคนไหนที่ต้องเซอร์วิส ทุกอย่างต้องจดไว้ให้เรียบร้อย คุณจะได้ไม่ต้องนั่งกังวลระหว่างทริปพักผ่อนว่าเปิดมาต้องทำอะไร เพราะคุณวางแผนเอาไว้หมดแล้วเรียบร้อย

ประชุมการทำงานกับลูกน้องไว้ก่อน

ช่วงวันหยุดยาวเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการเคลียร์สมองตัวเองให้โล่งเพื่อที่จะได้กลับมาทำงานหลังวันหยุดอย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นก่อนที่จะถึงวันหยุดจึงควรประชุมกับลูกน้อง โดยแบ่งประเด็นการประชุมออกเป็น 2 ช่วงคือก่อนวันหยุด ติดตามผลงานในแต่ละส่วนว่าเสร็จเรียบร้อยหรือยัง มีอะไรที่ติดขัดตรงไหน ต้องแก้ไขอะไร หากคุณรู้ก่อนจะได้จัดการได้ทัน ส่วนที่ 2 คือหลังวันหยุด วางแผนการทำงานล่วงหน้าไปเลย เมื่อถึงเวลาที่ต้องกลับมาทำงานทุกคนจะได้ใช้สมองที่ปลอดโปร่งลงมือทำงานได้อย่างทันที ไม่ต้องมานั่งประชุมกันอีกรอบ

เคล็ดลับเคลียร์งานก่อนหยุดปีใหม่

อย่าทำงานช่วงวันหยุด     

หากไม่มีอะไรจำเป็น บอกลูกน้องทุกคนเลยว่าไม่ต้องทำงานช่วงวันหยุด ไม่ต้องติดต่อเรื่องงานหากไม่จำเป็น ทั้งคุณและลูกน้องจะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ควรงดใช้สมาร์ทโฟนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเวลาที่คุณมีสมาร์ทโฟนติดตัวตลอด คุณจะเริ่มคิดว่า เข้าไปเช็กอีเมลหน่อยดีกว่า จนในที่สุดก็กลายเป็นว่าคุณไม่ได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ ดังนั้น เก็บสมาร์ทโฟนไว้ หยิบหนังสือดีๆ สักเล่มขึ้นมาแทน แล้วปล่อยให้ตัวเองได้พักบ้าง ให้เวลากับครอบครัวบ้าง ลดความกังวลเรื่องงานบ้าง ไว้หมดช่วงเวลาวันหยุดยาวค่อยมาคิดเรื่องงานกันใหม่  

 

ภาพ freepik