posttoday

กาแฟ + น้ำผลไม้ เข้ากันได้ (ยังไงหว่า)

26 ตุลาคม 2561

มหัศจรรย์ใจจริงๆ อะไรๆ ก็เข้ากับกาแฟได้ แม้กระทั่ง “น้ำผลไม้” ที่ไม่น่าจะมีรสชาติไปด้วยกันได้ กลับปะทะสังสรรค์กันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

เรื่อง/ภาพ คาเอรุ

มหัศจรรย์ใจจริงๆ อะไรๆ ก็เข้ากับกาแฟได้ แม้กระทั่ง “น้ำผลไม้” ที่ไม่น่าจะมีรสชาติไปด้วยกันได้ กลับปะทะสังสรรค์กันได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

Coffee Juice คอฟฟี่จูซ ไม่ใช่คอฟฟี่ (ขี้) จุ๊ย (ซ์) จึงกลายเป็นเครื่องดื่มสายพันธุ์ใหม่ ที่ฮิตอยู่ทุกทั่วหัวระแหงมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว โดยเฉพาะบรรดาร้านคาเฟ่อินดี้ที่เปิดใหม่ หรือแม้แต่ร้านกาแฟเชนใหญ่ๆ ก็ไม่วายที่จะต้องตามกระแส คิดค้นสูตรกาแฟที่มีกลิ่นรสของน้ำผลไม้เข้ามาผสม ให้ได้รสชาติที่เป็นทางเลือกใหม่ๆ ของคุณลูกค้า

กาแฟ + น้ำผลไม้ เข้ากันได้ (ยังไงหว่า)

จะว่าไปกาแฟกับน้ำผลไม้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรมาก แต่เป็นเทรนด์ฮิตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยคนดื่มกาแฟก็เยอะ ขณะที่คนไม่ดื่มก็มี ทีนี้พอไปแฮงก์ด้วยกัน ฝ่าย “ติด” กาแฟก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ขณะที่พวกไปดื่มก็ต้องมีทางเลือกที่จะทำตัวกลมกลืนกันไป การนำกาแฟมาผสมน้ำผลไม้รสชาติต่างๆ นอกจากจะยกให้เป็นเมนูสร้างสรรค์แล้ว ยังเรียกว่าช่วยดึงคอกาแฟหน้าใหม่ๆ ที่ไม่ฮาร์ดคอร์เข้ามาสู่โลกของกาแฟได้อีกมากมาย

สูตรโบร่ำโบราณที่นำกาแฟมาผสมกับน้ำผลไม้ ก็ต้องยกให้เอสเปรสโซ่ โรมาโน (Espresso Romano) กาแฟใส่เลมอนแสนสดชื่น ที่เล่าว่ามีจุดกำเนิดมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นู่นแน่ะ จากการต้องการประหยัดทรัพยากรน้ำที่มีอยู่น้อยนิดในช่วงสงคราม (แต่มีมะนาวแฮะ)

บ้างก็ว่าเป็นพวกอเมริกันมากกว่าที่บีบมะนาวลงไปในกาแฟที่รู้สึกว่ารสชาติไม่ค่อยโอเค เพื่อช่วยเจือจางรสขมที่ไม่น่าพิสมัยในกาแฟลงได้ อีกเรื่องก็เล่าว่ามีมาตั้งแต่ยุคโรมัน เป็นความนิยมของคนในสมัยนั้นที่ชื่นชอบการบีบมะนาวลงในกาแฟ จากเมนูประจำบ้านก็กระจายไปตามร้านกาแฟและร้านอาหารต่างๆ

กาแฟ + น้ำผลไม้ เข้ากันได้ (ยังไงหว่า)

ยังไงก็ตามเมนูนี้บ้านเรายังไม่ค่อยนิยมเท่ากาแฟใส่น้ำส้ม ที่รสหวานนำ อมเปรี้ยวน้อยๆ ติดขมปลายๆ เข้ากันได้ดีกับรสขมๆ ของกาแฟ และจะดียิ่งขึ้นเมื่อเติมโซดาเข้าไปสักหน่อย อย่างที่ร้านคอฟฟี่ คลับ มีเมนูออเรนจ์ โทนิก โคลด์บริว (Orange Tonic Cold Brew) กาแฟโคลด์บริวรสละมุน ผสมน้ำส้มแมนดาริน ท็อปปิ้งด้วยน้ำโทนิกเล็กน้อย

อีกผลไม้ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะนำมาใส่กาแฟแล้วเวิร์กก็คือ เสาวรส มีมีรสชาติเปรี้ยวนำ หวานตาม ก็เข้ากันได้ดีกับรสขมๆ ของกาแฟ สูตรของปิ๊กบ้าน คาเฟ่ จ.ลำพูน ที่เสิร์ฟเมนูนี้เรียกว่า แพสชิโน่ (Passhino) ก็คือใส่เสาวรสพูเรลงไป ก่อนท็อปปิ้งด้วยกาแฟที่ผ่านการเชคกับน้ำแข็ง ปิดท้ายด้วยฟองกาแฟที่ได้จากการเชก กินแล้วเย็นฉ่ำชุ่มคอ อาฟเตอร์เทสต์ขมๆ เล็กน้อย

ที่ล้ำๆ ก็ต้องยกให้เกรฮาวด์ คอฟฟี่ ที่คับเฮาส์ เอกมัย ซอย 3 ที่มีเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ อย่าง คับเฮาส์ มังกี้ (CUB House Monkey) กาแฟปั่นกับนมกล้วย แต่งหน้าด้วยวิปครีมและกล้วยหอมสดๆ สามารถเรียกแขกที่ไมีกินกาแฟได้มากมายทีเดียว เพราะรสชาติเหมือนกินขนมมากกว่าเครื่องดื่มกาแฟ

กาแฟ + น้ำผลไม้ เข้ากันได้ (ยังไงหว่า)

อีกรสชาติผลไม้ที่เข้ากับกาแฟได้ดีคือน้ำมะพร้าว ที่คาเอรุเคยชิมแบบที่นำกาแฟไปแช่เป็นโคลด์บริวในน้ำมะพร้าว รสชาติหอมหวนชวนกินมากๆ และยังเคยได้ยินคนนำน้ำมะพร้าวมาใส่ในอเมริกาโน่เย็น แถมท็อปปิ้งด้วยมะพร้าวอ่อนให้เคี้ยวกันหนุบหนับอีกต่างหาก

ต้องติดตามกันต่อไปว่า ในอนาคต คอฟฟี่จูซ จะล้ำไปได้ถึงไหน...