posttoday

ฮาโอม่า กินกลางสวน

26 ตุลาคม 2561

ชื่อของร้านอาหารใจกลางเมืองที่ซอยสุขุมวิท 31 ตามความเชื่อของศาสนาโซโรอัสเตอร์ ตั้งแต่สมัยเปอร์เซียโบราณ หมายถึงต้นไม้แห่งชีวิต

เรื่อง/ภาพ ฟร็อกกี้ลิเชียส

แรกได้เห็นชื่อ Haoma และบรรยากาศร้านจากเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก โดยไม่รู้การออกเสียงและความหมายของชื่อ ทำให้คิดไปเองว่า คงต้องเสิร์ฟอาหารจีนแบบร่วมสมัยในบรรยากาศร้านรูฟท็อปเป็นแน่แท้ กระทั่งได้มาสัมผัสด้วยตัวเองนั้นกลายเป็นคนละเรื่องแบบพลิกฟ้าพลิกดิน (แอบฮา)

ฮาโอม่า (Haoma) คือชื่อของร้านอาหารใจกลางเมืองที่ซอยสุขุมวิท 31 แห่งนี้ ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาโซโรอัสเตอร์ ตั้งแต่สมัยเปอร์เซียโบราณ หมายถึงต้นไม้แห่งชีวิต ด้วยเพราะร้านนี้วางคอนเซ็ปต์ไว้เป็นดินเนอร์กลางสวนออร์แกนิก ที่บริเวณด้านหลังร้านจะเต็มไปด้วยสีเขียว นอกจากบรรดาต้นไม้ใหญ่ที่เป็นต้นไม้ดั้งเดิมของบ้านหลังงามแล้ว ยังมีกระบะสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวชนิดที่ไม่ธรรมดา สำหรับนำมาใช้ในครัวของทางร้าน โดยที่ระบบน้ำสำหรับปลูกผักนั้นก็มาจากตู้ปลา ที่ไหลวนไปวนมาเป็นระบบนิเวศอยู่ในร้านแบบไม่เปลืองทรัพยากร

ฮาโอม่า กินกลางสวน

การตกแต่งร้านเน้นความเป็นธรรมชาติ โต๊ะเก้าอี้ เน้นสีธรรมชาติของไม้ ทั้งประดับตกแต่งมุมต่างๆ ด้วยไม้ประดับต้นเล็กต้นน้อย ไม่ให้ขาดสีเขียวของธรรมชาติไปจากมุมมอง ร้านกรุกระจกโดยรอบเพื่อรับแสงธรรมชาติ แล้วยังเอื้อให้เห็นวิวสีเขียวของสวนออร์แกนิกด้านนอกได้ชัดถนัดตาอีกด้วย

ผนังด้านหนึ่งตรงกลางร้าน ประดับประดาไว้ด้วยท่อนไม้ขนาดต่างๆ กัน เป็นกำแพงศิลปะที่ประดิษฐ์ขึ้นจากไม้ ทางร้านบอกว่า เนื่องจากจำเป็นต้องตัดต้นไม้บางส่วนเพื่อที่จะปลูกพืชสวน ชิ้นส่วนของต้นไม้ดังกล่าวจึงกลายมาเป็นส่วนของร้าน ณ บริเวณนี้

ฮาโอม่า กินกลางสวน

ฮาโอม่า การันตีว่า อาหารทางร้านเป็นแนว Sustainability อย่างแน่นอน พืชผักต่างๆ ปราศจากการขนส่งมาจากที่อื่นๆ อาหารที่เสิร์ฟ (ไม่ใช่อาหารจีนอย่างแน่แท้-ฮา) ต้องเรียกว่าเป็นอาหารนานาชาติแนวโมเดิร์น รังสรรค์โดยเชฟ Deepanker Khosla หรือเรียกง่ายๆ ว่า เชฟดีเค กับผู้ช่วย เชฟตารุน บาเตีย ที่อาศัยพืชผักในสวนหลังร้านมารังสรรค์เป็นอาหาร

ทว่า อย่าเข้าใจผิดว่าร้านนี้เสิร์ฟอาหารวีแกนหรืออาหารเพื่อสุขภาพ หากเป็นอาหารสไตล์โมเดิร์นที่อาศัยเทคนิค ฝีไม้ลายมือของเชฟในการปรุงเป็นเมนูอร่อย เป็นประสบการณ์ที่บรรดาสายชิมต้องมาสัมผัสกันแบบห้ามพลาดอีกร้านหนึ่ง

ช่วงนี้เทสติ้งเมนูของฮาโอม่าเป็นอาหารของฤดูมรสุม (Monsoon) ที่มีเสิร์ฟแบบ 7 คอร์สเมนู เริ่มเรียกน้ำย่อยกันด้วย Lacto-Fermented Local Berries, Pickled Seasonal Fruit, Re-Constructed Cracker, Miang Kham (Fermentated Acidic taste, Sharp, Robust) เมี่ยงคำสไตล์เชฟดีเค ที่กินคำเดียวได้ครบทั้งรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และรสสัมผัส กรอบ นุ่ม ชุ่มฉ่ำ

ฮาโอม่า กินกลางสวน

ต่อด้วย Egg, Smoked Hollandaise, Hazelnut & Burnt Butter, Broad Beans ไข่เบเนดิกต์แบบไม่ธรรมดา ที่เชฟแยกไข่แดงออกมาผสมกับซอสฮอลแลนเดส พร้อมพริกไทยรสปะแล่มๆ ก่อนจะใส่กลับเข้าไปในไข่ขาวได้แบบไม่เสียทรงไข่ เสิร์ฟพร้อม Bread-House churned Butter, Semi-Dried Tomato ขนมปัง และเนยที่ทำมาจากผักในสวน รวมทั้ง มะเขือเทศตากแห้งแบบเซมิดรายด์

จานต่อมาเป็น Scallop, Ice Apple, Avocado, Green Mango, Tiger Milk, Quinoa, Pickled Chilli เซวิเชหอยเชลล์ เปรี้ยวนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ แสนสดชื่น

ขณะที่เมื่อเสิร์ฟ Goat cheese-Magnum, 100% Cocoa, Pumpkin, Citrus, Chicken Liver-Magnum, 100% Cocoa, Pumpkin, Citrus มา พอเห็นหน้าตาหลายคนนึกว่า อ้าว... ของหวานแล้วเหรอ เพราะหน้าตาช่างเหมือนไอศกรีมแม็กนั่ม ทว่า ด้านในเป็น
ตับไก่เคลือบช็อกโกแลต 100% เสิร์ฟมาพร้อมชีสนมแพะ ให้รสชาติขมๆ เค็มๆ มันๆ

ฮาโอม่า กินกลางสวน

คอร์สถัดไป เชฟให้เลือกระหว่าง Grouper, Lettuce Cream, Beer Batter, Sweet Potato, Caper Salt ปลาเก๋าราดซอสผักกาดหอม หรือจะกิน Pasta-Root & Greens, Hazelnut, Parmesan Mousse พาสต้าราดพาร์เมซานมูส

ขณะที่อาหารจานหลักมีให้เลือกถึง 3 อย่าง ตามชอบ สายเนื้อมี Wagyu Tenderloin & Cheek, Burnt Leek & Potato Puree, Braised Cabbage เป็นทางเลือก เนื้อวางุละลายในปาก ทั้งเทนเดอร์ลอยน์และส่วนแก้ม เสิร์ฟพร้อมพูเรมันฝรั่ง และกะหล่ำปลีตุ๋น

คนไม่กินเนื้อวัว ต้องนี่เลย Duck and Chicken Sandwich, Burnt Leek & Potato Puree, Braised Cabbage เห็นชื่อแล้ว อย่าคิดว่าเชฟจะเสิร์ฟแซนด์วิชที่เป็นขนมปังสอดไส้ต่างๆ แต่เป็นเนื้อเป็ดและเนื้อไก่มาประกบกันเองจนเป็นเนื้อเดียวเหมือนแซนด์วิช เสิร์ฟพร้อมพูเรมันฝรั่ง และกะหล่ำปลีตุ๋น

ฮาโอม่า กินกลางสวน

อีกจานเป็นทางเลือกของคนกินมังสวิรัติ Cauliflower, Curry Cream, Crispy Jobs Tears, Sour Cream ที่เชฟนำรสชาติแบบอินเดียตอนใต้มานำเสนอกับจานแกงดอกกะหล่ำ

มาที่จาน พรี-ดีเซิร์ต แสนสดชื่น Balsa mic, Strawberry, Vanilla, Honeycomb, Whey, Cucumber, Borage ตามด้วยของหวานจานที่ 1 Caramelised Milk Bread, Sunchoke, Wood Ants, Sorrel ที่เคยแต่เล่นเกมช็อกโกแลตเทียร์และมีสูตรช็อกโกแลตใส่มดจากอเมซอน ไม่คิดว่าจะกินได้ เอ๊ย... ได้กินจริงๆ กับเขาในวันนี้ในจานขนมฮันนี่โทสต์!

จานนี้พลาดไม่ได้ ฟร็อกกี้ลิเชียส ปลื้มสุดๆ นับเป็นปาฟโลวาที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลย (ไม่ได้โม้) Corn Parfait, Charcoal, Coconut, Passion Fruit เนื้อเมอแรงสุดบางกรอบ ไม่หวานเกินไปด้วยไส้ครีมข้าวโพด ปิดท้ายด้วยพูเรเสาวรสเปรี้ยวอมหวาน

ปิดท้ายด้วย เปอตีต์ ฟูร์ Chocolate, Buttermilk, Cocoa nib, Mango 4 ชิ้น 4 รสชาติ อ้าว เชฟยังแถมจานอมยิ้มไอศกรีมปิดท้ายอีกอย่าง

นอกจากเซตเมนูแล้ว ยังสามารถสั่งเป็นแบบอะลาคาร์ตได้ตามสะดวก

ฮาโอม่า อยู่ที่สุขุมวิท 31 (ใกล้ๆ ร้านเสือนอนกิน) เปิดให้บริการทุกวันเวลา 18.00-23.00 น. สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์ มีบริการวีกเอนด์บรันช์ เวลา 11.00-15.00 น. สไตล์เมนูตามสั่งอีกด้วย จองโต๊ะได้ที่ โทร. 02-258-4744 อีเมล : [email protected] หรือเว็บไซต์ http://www.haoma.dk/