posttoday

‘ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดภูซาง’ เน้น ‘สมุนไพร-หมูหมัก-ผักพื้นบ้าน’

09 กันยายน 2559

ก๋วยเตี๋ยว อาหารประเภทเส้นที่หารับประทานได้สะดวกในทุกพื้นที่ทั่วโลก แต่สิ่งที่แตกต่างคือรสชาติ ความอร่อยของน้ำซุป ที่จะแข่งขันกันให้จัดว่า “เด็ด”

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

ก๋วยเตี๋ยว อาหารประเภทเส้นที่หารับประทานได้สะดวกในทุกพื้นที่ทั่วโลก แต่สิ่งที่แตกต่างคือรสชาติ ความอร่อยของน้ำซุป ที่จะแข่งขันกันให้จัดว่า “เด็ด” หรือไม่เด็ดมากน้อยเพียงใด นักลิ้มรสเส้นทั้งหลายคือผู้ที่ตัดสินได้ดีที่สุด

แต่ละพื้นที่มักจะมีร้านอาหารประเภท “ก๋วยเตี๋ยว” ที่โดดเด่น ขึ้นชื่อ และเป็นหน้าตาต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เพราะการนึกถึงความอร่อยแต่ละมื้อไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคิดได้ในบัดดล

“ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดภูซาง” ตั้งอยู่ที่ 101 หมู่ 9 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น-เนื้อตุ๋น ที่นับว่าสร้างชื่อเสียงของความอร่อยจนเป็นที่ประทับใจลูกค้าที่มาเยือนครั้งแรกแล้วต้องติดใจมาอีกในครั้งต่อๆ ไป

บนถนนสายสบบง-บ้านฮวก เลี้ยวจากป้อมยามกาญจนาสามแยกโรงเรียนภูซางวิทยาคม เข้ามาเรื่อยๆ จนก่อนถึงที่ว่าการอำเภอภูซางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นพื้นที่เมืองขยายตัวใจกลางภูซาง ริมถนนด้านใต้ ร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดภูซางเปิดต้อนรับผู้มาเยือนตั้งแต่เช้า กลิ่นน้ำซุปที่หอมยวนยั่วให้น้ำลายสอ ความสะอาด โล่ง โปร่งสบายของร้าน เสียงน้ำไหลทำให้เย็นใจแม้ท่ามกลางอากาศร้อน ชวนให้เข้าไปเยือนยิ่งนัก

เช้านี้ลูกค้าจากต่างประเทศมาทานแต่เช้า (จากเมืองคอบ แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว) เนื่องจากช่วงนี้มีการทำถนนในเมืองคอบ โดยบริษัทเอกชนของไทยเข้าไปดำเนินการ จึงไม่แปลกที่จะมีทั้งลูกค้าที่เป็นคนไทยและเพื่อนบ้านแวะเวียนมาทุกวัน เพราะร้านหาง่าย ทานได้มากกว่าก๋วยเตี๋ยว

‘ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดภูซาง’ เน้น ‘สมุนไพร-หมูหมัก-ผักพื้นบ้าน’

 

“อนันตชัย กันทะเนตร” หนุ่มเจ้าของร้านและกุ๊กมือหนึ่ง ที่ออกมาต้อนรับและทักทายลูกค้าด้วยรอยยิ้มที่เปี่ยมมิตรภาพ ขณะที่ “ณัฐฐานิต กันทะเนตร” ภรรยาที่เคียงข้าง ทำหน้าที่ช่วยรับรายการอาหารและให้บริการลูกค้า แนะนำรายการอาหารอย่างไม่เร่งรีบ

“อนันตชัย” เล่าที่มาของร้านว่า “เปิดมาได้ 2 ปี 3 เดือนแล้ว ก่อนหน้าเปิดที่บ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง ทางขึ้นไปจุดผ่านแดนถาวรข้ามไป สปป.ลาว แต่เนื่องจากลูกค้าไม่ค่อยคึกคัก จึงได้หยุดไประยะหนึ่งแล้วหาทำเลที่เหมาะสม จนกระทั่งมาพบทำเลพื้นที่บริเวณอาคารพาณิชย์สร้างใหม่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอภูซาง จึงได้ใช้ที่แห่งนี้เป็นทำเล ใช้สองห้องของอาคารพาณิชย์เปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว

สูตรที่ใช้ยังเป็นสูตรเดิม คือ หมูและเนื้อตุ๋นด้วยสมุนไพรยาจีน ซึ่งเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกาย ใช้ตุ๋นหมูและเนื้อนานกว่า 1 วันจนได้ที่ หมูและเนื้ออ่อนนุ่ม กระดูกอ่อนที่แข็งๆ ก็สามารถทานได้แม้แต่ผู้สูงอายุ ไส้ เครื่องใน ทำความสะอาดจนไม่มีกลิ่นคาว ต้มและตุ๋นจนเปื่อยยุ่ยแต่ไม่เสียรูปทรง หอมสมุนไพร

เนื้อหมูสั่งตรงจากฟาร์มด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สดและสะอาด นำมาหมักด้วยส่วนผสมที่ลงตัว เนื้อวัว เป็นเนื้อจากโคขุนที่นำเข้าจากต่างประเทศ คัดแต่คุณภาพล้วนๆ

ผักสดจะหาซื้อในตลาดท้องถิ่น เป็นผักสดพื้นบ้าน บางส่วนก็ปลูกเองหลังบ้าน เพราะต้องการกระจายเงินให้แก่คนในท้องถิ่น เราอยู่ได้ ผู้อื่นอยู่ได้ เราอยู่ด้วยกันอย่างเอื้อเฟื้อต่อกัน”

ทั้งสองได้ย้ำว่า ทุกรายการอาหารเน้นความสด สะอาด และมีส่วนผสมของสมุนไพร “ส่วนผักสดที่ทานกับก๋วยเตี๋ยวชาวบ้านก็ผลิตและปลูกกันเองในพื้นที่ เราจ่ายตลาดเอง ได้เลือกของที่มั่นใจว่าปลอดภัยสำหรับลูกค้าอย่างแน่นอน

‘ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดภูซาง’ เน้น ‘สมุนไพร-หมูหมัก-ผักพื้นบ้าน’

 

รายการอาหารที่แนะนำ ต้องบอกว่าขอแนะนำทุกรายการ ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ลูกชิ้น เนื้อสด เนื้อเปื่อย เครื่องใน กระดูกหมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมู เกาเหลา จบรายการอาหารคาวแล้ว ก็มีรายการอาหารหวาน เช่น ลอดช่องใบเตย ทับทิมกรอบ หอมน้ำกะทิสด”

ไม่เพียงขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยที่ใครๆ จะต้องมาลิ้มลอง บางรายถึงกับเหมารถยนต์มากันเป็นคณะเพื่อมาทานก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ ทางสาธารณสุขอำเภอภูซางยังได้มอบป้ายประกาศรับรองเป็นร้าน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” หรือ “Clean Food Good Taste” ด้วย จะทานที่ร้านหรือสั่งกลับบ้านไปฝากคนที่เรารักได้ทุกมื้อ นอกจากนี้ร้านยังเปิดให้ลูกค้าติชมผ่านทางเฟซบุ๊ก ร่วมให้คะแนนกับความอร่อยของร้าน

“อนันตชัย” เปิดเผยว่า “ร้านเปิดตั้งแต่ 08.00-16.00 น. หรือจนกว่าจะขายหมด เพื่อไม่ให้มีของเหลือสำหรับวันต่อไป เนื่องจากวันต่อไปคือของใหม่ทั้งหมด ไม่มีของค้างคืนเด็ดขาด จึงเป็นที่ประทับใจของลูกค้าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการ

อนาคตเราอยากทำก๋วยเตี๋ยวตำลึง เพราะผักตำลึงเป็นผักใบเขียวพื้นบ้านที่หาได้ง่ายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย และอยากเปิดอาหารตามสั่ง เพื่อให้บริการลูกค้าที่ต้องการมากกว่าก๋วยเตี๋ยว เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค แต่ยังเน้นเรื่องพืชสมุนไพรเป็นหลักในการประกอบอาหาร

เพราะเราเน้นคุณภาพเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รับแขกของภูซาง ให้มีร้านอาหารสะอาด อร่อย และเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค”

นอกจากนี้ ยังได้ขยายสาขาไปเปิดที่ อ.เมือง จ.พะเยา โดยอนันตชัยมอบให้น้องชายเป็นผู้บริหาร เป็นอีกสาขาหนึ่งของร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดภูซาง