posttoday

บัวลอย 3 กษัตริย์

20 กุมภาพันธ์ 2559

หากถามพูดถึงขนมบัวลอย ร้านไหน ใครว่าเลิศ คนก็อยากไปชิมครับ “บัวลอย 3 กษัตริย์” ถือเป็นอีกเจ้าหนึ่งที่กล้าท้าให้ทุกคน

โดย...แมงโก้หวาน

หากถามพูดถึงขนมบัวลอย ร้านไหน ใครว่าเลิศ คนก็อยากไปชิมครับ “บัวลอย 3 กษัตริย์” ถือเป็นอีกเจ้าหนึ่งที่กล้าท้าให้ทุกคนที่ชอบกินขนมไทยไปลองพิสูจน์ จะอร่อยหรือไม่ ทักท้วงวิพากษ์วิจารณ์กันตรงนั้นเลย เจ้าของน้อมรับทุกคำวิจารณ์ (ฮ่า) แต่แหม...รายไหนรายนั้นไปชิมก็มีแต่คำชม “ของเขาอร่อยจริง” แถมสั่งกลับบ้านอีกต่างหาก

ร้านเปิดขายมาเกือบ 40 ปี เจ้าของร้านเป็นชายสูงอายุวัย 77 ปี แต่ร่างกายแข็งแรงและอารมณ์ดี ชื่อ “ประเทือง โพธิ์จริยา” หรือลูกค้ามักจะเรียกว่า “ลุงเทือง”ซึ่งความสามารถไม่ได้มีแค่ทำบัวลอยอร่อยเท่านั้น เพราะอดีตเคยเป็นนักเขียนเรื่องสั้นที่มีผลงานได้รับการตีพิมพ์เป็นพ็อกเกตบุ๊กหลายเรื่อง ทั้งเคยเป็นครูสอนที่โรงเรียนสหคุณศึกษา อยู่ตรงเอไอเอ แถวบางรัก มาด้วย

“ลุงสอนที่โรงเรียนสหคุณศึกษาอยู่หลายปี เพราะมีวุฒิประโยคครูพิเศษมัธยม หรือ พม. แต่พอวันหนึ่งโรงเรียนเลิกกิจการไป ตอนแรกลุงก็คิดว่าจะไปสอบครูที่ จ.บุรีรัมย์ แต่สุดท้ายไม่ได้ไป ก็เลยหาอาชีพอื่นทำเพื่อเลี้ยงครอบครัว ก็คือขายบัวลอยซึ่งขายมาตลอด ถ้านับวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 40 ปี”

บัวลอย 3 กษัตริย์

 

สำหรับชื่อบัวลอย 3 กษัตริย์ รวมถึงสูตร ใหม่-อนิรุทธ์ โพธิ์จริยา ลูกชายคนสุดท้อง เล่าว่า มาจากส่วนประกอบหลัก 3 อย่าง คือ เผือก ฟักทอง และใบเตย ส่วนที่มีคำว่ากษัตริย์ต่อท้าย เพราะพ่อของเขาต้องการทำบัวลอยธรรมดาๆ ให้มีระดับและเป็นที่จดจำของลูกค้าง่ายขึ้นเท่านั้น 

“ถ้าจะใช้ชื่อบัวลอยเฉยๆ ก็ดูธรรมดามาก เหมือนว่าที่ไหนก็มีขาย ใครก็ทำได้ แต่ที่คุณพ่อทำเป็นสูตรของท่านโดยเฉพาะ 3 กษัตริย์ท่านจึงตั้งมาเพื่อให้ดูดี ลูกค้าเห็นแล้วอยากซื้อ อยากชิม อยากสั่ง ถามว่าชื่อนี้ท่านคิดได้อย่างไร ผมว่าก็คงมาจากความเป็นนักเขียนเก่าและมีประสบการณ์ในการเขียนหนังสือนั่นแหละ” ใหม่ซึ่งทำหน้าที่ขายแทนพ่อให้ข้อมูล

สำหรับขั้นตอนการทำ ใหม่บอกว่า เริ่มจากการหั่นเผือก ฟักทองดิบๆ เป็นชิ้นบางๆ แล้วนำแต่ละอย่างไปนึ่ง เสร็จเอาไปบดผสมกับแป้ง ซึ่งใช้แป้งข้าวเหนียว นวดให้เข้ากันแล้วปั้นเป็นเม็ดบัวลอย ส่วนที่เป็นเผือกจะออกสีม่วงจางๆ ฟักทองเป็นสีเหลือง ส่วนใบเตยล้างให้สะอาดแล้วนำไปปั่นเอาน้ำ จากนั้นเอาไปผสมนวดกับแป้งจนเข้ากันแล้วปั้นเป็นเม็ดเล็กๆ เช่นกันโดยเม็ดจะออกสีเขียวจากใบเตย

บัวลอย 3 กษัตริย์

 

ขณะที่น้ำกะทิที่เป็นทีเด็ดมัดใจลูกค้า ใหม่บอกว่า ใช้น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำใบเตย หางกะทิสด ผสมกับกะทิชาวเกาะลงไปด้วย เพราะถ้าใช้กะทิสดอย่างเดียวจะเหลว เวลาตักจะตักหัวกะทิไม่ได้ ดังนั้นรสชาติของบัวลอย 3 กษัตริย์จะออกมัน หวานนิด มีรสของเกลือหน่อยๆ (เวลาต้มหัวกะทิใส่เกลือไปสองช้อน) เพื่อมาตัดหวานไม่ให้เลี่ยนและหอมกรุ่นด้วยใบเตยและน้ำตาลปี๊บ

ใหม่บอกว่า การทำบัวลอย 3 กษัตริย์หลักๆ พ่อของเขาเป็นคนทำทั้งสิ้น เช่น การนวดแป้ง และการทำน้ำกะทิให้มีรสชาติคงเดิมทุกวัน ซึ่งพ่อจะรู้ดี นอกนั้นก็ช่วยกัน ส่วนหน้าร้านเขาและเพื่อนหญิงอีกคนช่วยกันขาย เนื่องจากขายคนเดียวไม่ทันลูกค้าแน่นอน โดยเฉพาะวันเสาร์ลูกค้าเยอะมากจนไม่มีเวลาได้พัก

ร้านบัวลอย 3 กษัตริย์ ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 14 ตรงปากซอยพอดีติดกับตึกแถว เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป อยากให้ลองไปชิมดู ธรรมดา 20 บาท ใส่ไข่ 25 บาท

ของกินต้องชิมเองถึงจะรู้รสครับ ลิ้นใครลิ้นมัน ตอบแทนกันไม่ได้ แต่ลิ้นของแมงโก้หวานลิ้มรสแล้วต้องสั่งเพิ่ม แถมสั่งกลับมาฝากคนที่บ้านด้วย ไม่งั้นมีเคือง (ฮ่า)

บัวลอย 3 กษัตริย์