posttoday

วัดเกตการาม

18 มกราคม 2557

ครั้งที่แล้วผมพาท่านไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัดเกตการามมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็นถึงความรักในถิ่นของชุมชนวัดเกต

โดย...นพพล ชูกลิ่น

ครั้งที่แล้วผมพาท่านไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัดเกตการามมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็นถึงความรักในถิ่นของชุมชนวัดเกต ฉบับนี้เลยขออนุญาตพาท่านไปเยี่ยมชมวัดเกตการาม วัดเล็กๆ ที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่โตอะไร แต่มีความสวยงามมากๆ ในสายตาผม มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีตามอัตภาพที่ทางวัดจะมี ผมมีเวลาไม่มากที่ได้เยี่ยมชมวัดแห่งนี้ ผมได้รู้จักวัดนี้เพราะหนึ่งในคณะเดินทางที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจด้วยกันบอกผมว่า หน้าวัดเกตมีร้านขายขนมสาคูที่อร่อยมาก เลยได้แวะเข้าไปจอดรถในตัววัด ซึ่งขนมสาคูที่ได้ทดลองชิมแล้วอร่อยมากๆ ครับ ท่านผู้อ่านลองแวะชิมนะครับ ไปเรื่องกินอย่างเดียวเลย เท่าที่เวลาอันน้อยนิดที่ได้แวะชม ผมเลยได้หยิบเอกสารแผ่นพับที่เล่าถึงประวัติวัดเกตมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้พอสังเขปดังนี้นะครับ

วัดเกตการาม

 

ประวัติของวัดเกตการาม ตามศิลาจารึก วัดนี้ได้สร้างเมื่อสมัยกษัตริย์ราชวงศ์มังรายพญาสามฝั่งแกน พระราชบิดาของพญาติโลกราช ชื่อเดิมคือ วัดสระเกษ พญาสามฝั่งแกนโปรดฯ ให้พระยาเมือง พระยาคำ และพระยาลือ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1971 ภายในวัดมีพระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นที่สักการะของชุมชน เป็นเจดีย์บูชาโดยผู้ที่เกิดในปีของสุนัขตามราศีจีน พระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณีเป็นเจดีย์ประธานทรงระฆังแบบล้านนา ซึ่งจำลองจากพระเกศแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อให้สาธุชนได้สักการะ ฐานเจดีย์เป็นรูปสี่เหลี่ยมแบบย่อเก็จ มีซุ้มจระนำประดิษฐานองค์พระทั้งสี่ทิศ

วัดเกตการาม

 

ส่วนบนตั้งแต่ปากระฆังถึงปลียอดประดับด้วยทองจังโกดุนลาย โดยรอบมีเจดีย์บริวารทั้งสี่มุม นอกนั้นมีพระวิหารที่หาดูยาก สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 9 ห้อง มีเสาคู่ในรองรับหลังคาหน้าจั่ว และเสาคู่นอกรับแนวหลังคา ปีกนกย่อเก็จ 3 ตอน ในแนวตะวันออกตะวันตก หน้าบันประดับลวดลายแกะสลักลายพรรณพฤกษา ปิดทองนาคะตัน เป็นไม้แกะสลักลวดลายเครือเถา บัวหัวเสาประดับด้วยแก้วอังวะ ตัวเสามีลายทอง หางหงส์ประดับด้วยไม้เป็นรูปนาคลำยอง ประดับด้วยแก้วอังวะ ลงรักปิดทอง มีประตูทางเข้า 3 ทาง หลังคาทรงจั่ว เรียงซ้อนกัน 5 ชั้น 2 ตับ และเนื่องด้วยชุมชนอยู่ในย่านการค้าเก่าของชาวจีนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง สิ่งก่อสร้างอยู่ในยุคหลังที่ได้บูรณะขึ้น จึงมีศิลปะจีนปะปนอยู่

จากประวัติของวัดที่ผมได้กล่าวมานั้น แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม การผสมผสานที่ลงตัวเป็นอย่างมาก ผมอยากเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านลองไปสัมผัสความงดงามนี้ด้วยตัวของท่านเองนะครับ ขอบคุณครับ

วัดเกตการาม

วัดเกตการาม