posttoday

ข้าวหน้าเนื้อ Gyudon สไตล์คินนิกุแมน

10 พฤศจิกายน 2556

อาหารญี่ปุ่นมีหลายระดับตั้งแต่บ้านๆ แบบแม่ทำให้ลูกกินไปจนถึง Kaiseki Cuisine ที่หรูหรา “เอระบอเรท”

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์/ภาพ : Cookool Studio

อาหารญี่ปุ่นมีหลายระดับตั้งแต่บ้านๆ แบบแม่ทำให้ลูกกินไปจนถึง Kaiseki Cuisine ที่หรูหรา “เอระบอเรท” (Elaborate) ยุ่งยาก แต่ฉบับ @home ของเราจะเน้นความง่ายได้รสชาติและอารมณ์แบบญี่ปุ่น

อาศัยว่าเคยไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นเมื่อนานมาแล้ว (เกิน 20 ปี) ได้อยู่บ้านคนญี่ปุ่นนานเป็นแรมเดือน กินอาหารญี่ปุ่นแบบแม่ปรุงให้ลูก พ่อปรุงให้แม่ มาเป็นร้อยมื้อ เเน่นอนว่าความประทับใจจดจำยังคงอยู่ในใจ

โดยมากคนญี่ปุ่นนิยมกินอาหารที่บ้านเป็นส่วนของใครของมัน ไม่มีจานตรงกลาง หรือถ้ามีก็จะส่งผ่านให้หยิบ คีบลงในจานของตัวเองไว้

ถ้าเป็นอาหารจานข้าวแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ กับข้าวที่กินกับข้าว จะมีถ้วยข้าวส่วนตัว และมีจานเล็กๆ ใส่กับข้าววางอยู่ในบริเวณ และอีกแบบหนึ่งคือ ข้าวหน้าที่เรียกว่า Donburi ข้าวราดหน้ากับข้าวเบ็ดเสร็จอยู่ในชาม

จานเด็ดสุดต้องยกให้ Gyuniku Donburi เรียกชื่อเล่นว่า Gyu Don ใครไม่รู้จักต้องบอกใบ้ถึงคินนิกุแมน นักมวยปล้ำที่มีหน้ากาก Muskmelon ได้พละกำลังมหาศาลเมื่อรับประทานข้าวหน้าเนื้อวัว เจ้าเก่า 300 ปี (อะโช๊ะเช๊ะ) หรือถ้าเกิดไม่ทันยุคของคินนิกุแมน คงต้องอ้างอิงถึงข้าวหน้าเนื้อวัวแบบร้าน Yoshinoya ที่เข้ามาเปิดสาขาในบ้านเรา

เสน่ห์ของข้าวหน้าเนื้ออยู่ที่หัวหอมใหญ่ที่เคี่ยวมากับน้ำซอสจนหวานนุ่ม ประกอบกับเนื้อวัวสไลซ์แผ่นบาง ที่ขยุกขยุยฉ่ำน้ำซอสที่หอมกลิ่นขิงจางๆ เเบบไม่รู้ตัวว่ามีส่วนผสมของขิงเเก่ รสชาติเข้มข้นด้วยเครื่องปรุงรสแบบญี่ปุ่น ที่ต้องมีโชยุ หรือซอสถั่วเหลืองปรุงรส ซอสของข้าวหน้าเนื้อ หวานนิดๆ จากน้ำตาลทราย และสาเกที่เคี่ยวในน้ำซอสจนแอลกอฮอล์ระเหยไป เหลือแต่กลิ่นหอมชวนหิว อีกเคล็ดลับหนึ่งคือ ต้องเจียวขิงให้เหลืองจะได้ไม่เผ็ดและคงความหอมไว้ให้ได้มากที่สุดด้วยน้ำมันที่ใช้เจียว ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ น้ำสต๊อกดาชิที่มีกลิ่นปลาโอแห้ง

เนื้อวัวหรือเนื้อหมูที่เลือกมาใช้ในสูตรนี้ อยากแนะนำให้เลือกที่บางที่สุดเท่าที่จะมีวางขายเพื่อความอร่อย เพราะจะได้ข้าวหน้าเนื้อที่ฟูน่ากินเวลาเสิร์ฟ บางซูเปอร์มาร์เก็ตจะระบุว่าเป็นเนื้อชาบูจะบางกว่าเนื้อสุกี้

อย่าลืมเสิร์ฟกับข้าวญี่ปุ่นร้อน หรือจะเป็นข้าวหอมมะลิบ้านเราก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน อย่าลืมเสริมด้วยสลัดผักชามเล็กๆ หรือจะรอสูตรสลัดแตงกวาปูอัดแบบญี่ปุ่นในฉบับหน้า

ข้าวหน้าเนื้อ Gyudon สไตล์คินนิกุแมน