posttoday

ข้าวเม่าข้าวฟ่าง บรรยากาศสำคัญเท่ารสชาติ

24 สิงหาคม 2556

ข้าวเม่าข้าวฟ่าง เป็นร้านอาหารสวนป่าสไตล์อาหารไทยท้องถิ่นทางเหนือ และภาคกลาง และอาหารทะเล ที่นี่ให้ความสำคัญกับบรรยากาศเท่ากับรสชาติ

โดย...ชวนชิม

ข้าวเม่าข้าวฟ่าง เป็นร้านอาหารสวนป่าสไตล์อาหารไทยท้องถิ่นทางเหนือ และภาคกลาง และอาหารทะเล ที่นี่ให้ความสำคัญกับบรรยากาศเท่ากับรสชาติ เพราะเจ้าของเป็นอาจารย์สอนด้านการจัดสวน ที่เปิดร้านนี้มานานกว่า 20 ปี ทุกครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แปรพระราชฐานมาทรงงานที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ต้องเสด็จฯ มาเสวยพระกระยาหารที่นี่

บรรยากาศของร้านอบอวลไปด้วยป่าฝนอันอุดมสมบูรณ์ ในรูปแบบของป่าจินตนาการ จากการตกแต่งด้วยพรรณไม้นานาชนิดและน้ำตกใหญ่ ให้บรรยากาศร่มรื่นสบายในตอนกลางวัน หากอบอุ่นครึกครื้นท่ามกลางเสียงเพลงไพเราะในยามราตรี พรั่งพร้อมด้วยอาหารไทย และอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาล เชิญสัมผัสบรรยากาศและลิ้มลองอาหารเลิศรสได้ทุกวัน

เมนูสำคัญของร้านนี้เข้ากับบรรยากาศ ที่นำวัตถุดิบในการประกอบอาหารมาจากป่าตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นเห็ดโคน ผักกูด หรือกุ้งตัวใหญ่ที่ข้ามทะเลมาจากพม่า จานเด็ดมีดังนี้

จานแรก ผักกูดผัดกะปิ ผักกูดจานใหญ่ผัดใส่กะปิ, กระเทียมและพริกสดรสกรอบหวานไม่เหนียวเคี้ยวง่าย ราคาของผักกูดผัดกะปิจานใหญ่นี้ก็อยู่ที่เพียงแค่ 80 บาทเท่านั้นเอง

จานที่สอง หมูข้าวเม่า หนึ่งในอาหารจานเลื่องชื่อของร้านข้าวเม่าข้าวฟ่างซึ่งนำหมูไปหมักกับข้าวสุกให้รสออกอมเปรี้ยวเล็กน้อยคล้ายๆ กับแหนม นำมาทอดแล้วคลุกเคล้ากับข้าวเม่า, ถั่วลิสงทอด, พริกแห้งทอด รับประทานพร้อมกับเครื่องเคียงเป็นกระเทียมสด, หอมแดง, มะนาวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ หากอยากได้รสแซบอีกหน่อยก็อาจรับประทานพร้อมพริกขี้หนูหรือต้นหอมที่มีไว้แกล้มอยู่ข้างๆ หรือหากเผ็ดร้อนเกินไปก็เติมผักชีฝรั่ง หรือผักกาดหอมเข้าไปให้รสชาติกลมกล่อม ราคา 90 บาท กับจานอร่อยจานนี้

จานที่สาม หมูข้าวฟ่าง อีกหนึ่งเมนูเด็ดชื่อดังของร้านที่นำเนื้อหมูหั่นเป็นเส้นสั้นๆ คลุกเคล้ากับแป้งชุบทอด, เกล็ดขนมปัง และมะพร้าวขูดฝอย นำไปทอดให้เหลืองทองอร่าม จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะซึ่งมีรสชาติคล้ายน้ำสลัดเธาซันด์ไอส์แลนด์ผสานกับมายองเนส หรือหากไม่ชอบจิ้มน้ำจิ้มก็สามารถเลือกรับประทานเปล่าๆ ได้หอมอร่อยไม่แพ้กัน ขณะกัดเข้าไปในชิ้นหมูชุบนั้น คุณจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมอ่อนๆ ของมะพร้าวขูด

จานที่สี่ แกงแคไก่นา อาหารเหนือรสชาติคล้ายแกงป่าของภาคกลาง มีเครื่องแกงปกติที่ประกอบด้วย กระเทียม, พริกแห้ง, ข่าหั่นแว่น, รากผักชีและเม็ดผักชีโขลกให้เข้ากัน ใส่กะปิ ปลาร้าสับแล้วนำลงผัดกับเนื้อไก่บ้าน ตั้งไฟจนเดือด ร้านข้าวเม่าข้าวฟ่างจะใส่ผักตามฤดูกาล แกงแคไก่นาถ้วยนี้อยู่ที่ 80 บาท

จานที่ห้า ยำเห็ดโคน จังหวะดีของผู้เขียนที่มีโอกาสไปเยือนร้านนี้ช่วงหน้าฝน ทำให้มีโอกาสรับประทานเห็ดโคนสดยำ ความหวานของเนื้อเห็ดโคนที่เลื่องชื่อว่าไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ ต้องเก็บมาจากป่าเท่านั้น เมื่อนำมายำด้วยรสชาติแซบแบบกลมกล่อม ทำให้พวกเราต้องสั่งมารับประทานอีกจานให้สมกับที่นานๆ ได้รับประทานอาหารแบบนี้สักครั้ง

จานที่หก กุ้งตัวใหญ่เผา คงไม่ใช่กุ้งจากเมืองไทยแน่ๆ เพราะขนาดใหญ่เท่านี้ต้องมาจากทะเลน้ำลึกเท่านั้น ว่ากันว่าข้ามมาจากฝั่งพม่า จากมะละแหม่ง กลิ่นหอมของเนื้อกุ้งติดมันไข่ กับความหวานเมื่อได้ลิ้มรส บวกกับน้ำจิ้มทะเลแซบ ทำให้อาหารมื้อนั้นใช้เวลาอ้อยอิ่งรับประทานนานกว่าที่เคย

ร้านนี้เหมาะสำหรับการสังสรรค์ระหว่างครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะถ้าไปเพียงคนเดียวอาจรู้สึกเงียบเหงาไปหน่อย เพราะร้านกว้างขวางมาก

ร้านข้าวเม่าข้าวฟ่าง

ที่อยู่ : 382 หมู่ 9 ถนนแม่สอดแม่ระมาด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 63110


เบอร์โทรศัพท์ : 055-532-483, 055-533-607


เว็บไซต์ : www.khaomaokhaofang.com


การเดินทาง : ใช้เส้นทางถนนแม่สอดแม่ระมาด ตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตรก่อนถึงทางแยกไป อ.แม่ระมาด จะเห็นร้านข้าวเม่าข้าวฟ่างอยู่ด้านซ้ายมือ ใกล้กับเทศบาลตำบลแม่สอด


ที่จอดรถ : ลานจอดรถของร้านอาหารข้าวเม่าข้าวฟ่าง