posttoday

ไขข้อข้องใจอาหารป่า

09 สิงหาคม 2556

ขึ้นชื่อว่าชอบกินเผ็ดแล้ว น้อยคนคงที่จะปฏิเสธอาหารป่าได้ลงคอ

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ขึ้นชื่อว่าชอบกินเผ็ดแล้ว น้อยคนคงที่จะปฏิเสธอาหารป่าได้ลงคอ

สารพัดเมนูพิสดาร หากินยาก มีรสชาติเผ็ดร้อนแรงเป็นจุดเด่น ทำให้เมนูดังกล่าวติดอกติดใจคนกินเผ็ดและพวกขี้เมามาตลอดกาล

อาหารป่าในที่นี้หมายถึงอาหารพื้นบ้านที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ที่หาไม่ได้ทั่วไปเหมือนหมูหรือไก่ แต่ใช้เนื้อสัตว์อย่างกวาง หมูป่า จระเข้ กบ งูเห่า นก กระรอก หนูนา ไก่บ้าน ปลาไหล เป็นต้น คนเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ จะเสาะหาร้านอาหารป่าอร่อยๆ ทั้งทีคงไม่ใช่เรื่องง่าย อาจต้องยิงยาวไปกินถึงเมืองกาญจน์ ราชบุรี ว่ากันว่าเป็นต้นตำรับอาหารป่าโน่นเลย

เท่าที่ทราบจากคำบอกเล่าของพ่อครัวหัวป่าก์รายหนึ่ง เมื่อได้เนื้อสดมาเป็นวัตถุดิบแล้ว เคล็ดลับคือต้องล้างทำความสะอาดให้เอี่ยมอ่อง เพื่อขจัดกลิ่นสาบ ส่วนมากนิยมนำมาผัดเผ็ด ผัดฉ่า แกงป่า ผัดพริกไทยดำ ทอดเกลือ ไม่ก็ต้มยำ กลบกลิ่นคาวด้วยพริกขี้หนู โยนสมุนไพรนานาชนิดลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ที่สำคัญต้องเร่งไฟให้แรงเข้าไว้อย่างที่เรียกกันว่า “พิโรธ” นั่นเลยทีเดียว

คอนิยายแนวผจญไพร ไม่ว่าเพชรพระอุมา ล่องไพร ผลงานเกือบทุกเล่มของนักเขียนไทยนามอุโฆษอย่าง ชาลี เอี่ยมกระสินธุ์ สังคีต จันทนะโพธิ เทศ จินนะ วัธนา บุญยัง คงเคยจินตนาการถึงภาพพรานป่าแบกปืนไปส่องสัตว์ ดักปลาในลำห้วย แล้วนำมาย่างไฟ ปรุงอาหารกินแกล้มข้าวแกล้มเหล้า ท่ามกลางความเหน็บหนาวยามค่ำคืน นึกถึงทีไรน้ำลายสอเมื่อนั้น

แต่ปัจจุบันมันหมดยุคแล้วนะครับ การล่าสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเพื่อการค้าหรือเพื่อมาปรุงอาหาร นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังถูกสังคมรุมประณามหนักหน่วงแน่นอนพันเปอร์เซ็นต์ ร้านอาหารป่าเจ้าดังทั้งหลายที่ขายดิบขายดีอยู่ทุกวันนี้ ล้วนบริโภคเนื้อจากฟาร์มแทบทั้งนั้น เช่น กวาง นกกระจอกเทศ จระเข้ หมูป่า ซึ่งเดี๋ยวนี้กลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจ เพาะเลี้ยงเพื่อการค้าอย่างถูกกฎหมาย ขายกันเป็นล่ำเป็นสันไปแล้ว

อาจจะมีอยู่บ้าง สำหรับพวกร้านเล็กๆ ตามชายป่าไกลปืนเที่ยงที่ยังมีการลักลอบซื้อตามใบสั่งของนายทุนใจเหี้ยม ไม่งั้นเราคงไม่เห็นข่าวพบซากเก้งซากกระทิงถูกชำแหละอันน่าหดหู่บนหน้าหนังสือพิมพ์หรอกครับ

เหตุที่หยิบยกเรื่องอาหารป่ามาเขียน มิได้สนับสนุนให้เข้าป่าไปยิงสัตว์มากินแต่อย่างใด แค่วันนี้ฝนตก มองผ่านหน้าต่างไปยังต้นไม้เขียวๆ ครึ้มๆ ชวนให้นึกถึงบรรยากาศของป่าดงพงพี เย็นนี้ถ้าบนโต๊ะกับข้าวมีแกงคั่วกบใส่กระท้อน ผัดเผ็ดปลาไหล เนื้อกวางย่างเกลือ ต้มยำปลาคัง และข้าวสวยร้อนๆ ความเผ็ดร้อนสะใจ บวกกับประสบการณ์เปิบเมนูพิสดารที่หารับประทานไม่ได้ง่ายๆ น่าจะทำให้เป็นอีกมื้อหนึ่งที่น่าประทับใจและมีความสุข

คุณผู้อ่านที่ชอบกินอาหารป่าเหมือนกันก็ต้องอุดหนุนร้านที่ถูกกฎหมายนะครับ จะได้อิ่มและอร่อยอย่างมีศีลธรรม ไม่ตะขิดตะขวงใจยามตักเข้าปาก อย่าให้ใครเขาด่าเอาได้ว่าตะกละเห็นแก่กิน