posttoday

ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ความสุขเรียบง่ายยั่งยืน

10 พฤศจิกายน 2561

ถือว่าเป็นบอสหนุ่มไฟแรงที่น่าจับตามองสำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์

โดย อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร 

ถือว่าเป็นบอสหนุ่มไฟแรงที่น่าจับตามองสำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ ด้วยความรู้ความสามารถเป็นคนรุ่นใหม่ ประกอบกับประสบการณ์ที่สะสมจากการดำเนินธุรกิจของครอบครัว ทำให้ปัจจุบัน “กล้า” ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ภาพัฒน์พรอพเพอร์ตี้ ทั้งนี้ด้วยมุมมองและวิสัยทัศน์มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

กล้า เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีความสนใจในเรื่องตกแต่ง การรีโนเวตบ้านและลงทุนในอสังหาฯ เนื่องจากเรียนจบปริญญาตรีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตร INDA (International Program in Design + Architecture) และปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในช่วงเรียนก็มีการวางเป้าหมายในอนาคต

ทั้งนี้ ขณะที่เรียนปริญญาตรีในช่วงฝึกงาน ปี 2-3 ทำให้รู้ว่าชีวิตสถาปนิกไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งหมด อีกทั้งตอนเรียนปี 4 มีโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้ทำงานกับบริษัท ธนาพัฒน์ พร็อพเพอร์ตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ครอบครัวดำเนินการธุรกิจอยู่

ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ความสุขเรียบง่ายยั่งยืน

ในช่วงปี 2557-2560 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการของบริษัท ธนาพัฒน์ ขณะเดียวกันด้วยความสนใจเรื่องของการลงทุน เรื่องตัวเลข จึงได้มาศึกษาต่อปริญญาโทในสาขาดังกล่าว ไปพร้อมๆ กับการเริ่มลงทุนอสังหาฯ โดยการซื้อบ้านมือสองนำมาปรับปรุงสร้างมูลค่าเพิ่มก่อนนำไปขายใหม่

อย่างไรก็ดี การเข้ามารับหน้าที่ผู้บริหารในบริษัท ภาพัฒน์ นั้น ยังคงทำงานที่มีความเชี่ยวชาญ คือ เน้นการพัฒนาโครงการแนวราบในกลุ่มระดับกลางและบน เพราะเป็นตลาดเรียลดีมานด์

ขณะที่รอบธุรกิจจะเร็วกว่าการพัฒนาแนวสูง ทั้งนี้ด้วยเป็นบริษัทน้องใหม่จำเป็นจะสร้างจุดต่างของโปรดักต์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัยจริงของทุกคนในครอบครัว ด้วยการออกแบบฟังก์ชั่นให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ความต้องการของผู้อยู่อาศัย ขณะเดียวกันต้องสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วย

ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ความสุขเรียบง่ายยั่งยืน

สำหรับในช่วง 10-15 ปี จากนี้จะเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยไปพร้อมการสร้างการเติบโตให้กับบริษัท โดยมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านที่อยู่อาศัยแนวราบระดับกลาง-บนที่ครองใจผู้บริโภค ทั้งนี้มีแผนจะลงทุนในส่วนของอสังหาฯ เพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว อาทิ ออฟฟิศให้เช่าเกรดบีบวก และโรงแรมในกรุงเทพฯ เพื่อขยายฐานรายได้ในอนาคต

ขณะเดียวกันก็มีความสนใจเรื่องของพลังงานสีเขียว เรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังเพื่อนำมาปรับใช้กับโครงการที่บริษัทพัฒนาเพื่อส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป

นอกจากนี้ มีแผนจะเปิดบริษัทใหม่ด้านธุรกิจพลังงาน รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ โดยที่สนใจ คือ ธุรกิจไฟแนนซ์ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม หากเป็นไปได้ก็จะอยากดำเนินการภายใน 3 ปีนี้ เพราะเชื่อว่าทุกอย่างที่คิดถ้ามีโอกาสต้องลงมือทำ เพราะถ้าไม่ทำก็จะไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ไม่มีประสบการณ์ซึ่งต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ตัวเอง สำหรับตัวเองกำหนดเป้าหมายจะเกษียณการทำงานตอนอายุ 45 ปี จากนั้นจะทำงานเพื่อสังคม

ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ความสุขเรียบง่ายยั่งยืน

ด้านการใช้ชีวิตนั้น ด้วยเป็นคนเรียบง่าย ดังนั้นงานอดิเรกนอกจากการออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ วิ่งแล้ว ยังชอบจัดสวน ปลูกต้นไม้ รวมทั้งการไปท่องเที่ยวซึ่งสามารถนำประสบการณ์มาใช้ได้ในหลายๆ เรื่อง

กล้า กล่าวว่า การไปเที่ยวมันเป็นการเหมือนทบทวนตัวเองว่า ความสุขของชีวิตจริงๆ ของเราคืออะไร

“การได้ดูประวัติศาสตร์ การได้เห็นวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ต่างๆ มันเหมือนเป็นการพักและตรวจดูแผนที่ในการดำเนินชีวิตและเป้าหมายความสุขของเรา จริงๆ แล้วการได้ใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว ได้ทานอาหารอร่อยๆ ได้ใช้เวลาร่วมกัน นั่งคุยกันก็มีความสุขแล้ว มันเหมือนเป็นการย้ำเตือนว่าเราทำงานเพื่ออะไร

ภาคย์ธนา ปรีดาวิภาต ความสุขเรียบง่ายยั่งยืน

ผมจะพยายามย้ำเตือนกับตัวเองตลอดว่า เราควรจะมีความสุขกับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด โดยที่ไม่ยึดติดกับอดีต และไม่คำนึงถึงอนาคตจนมากเกินไป เหมือนถ้าเราทำงานจนลืมสิ่งที่ทำเพื่ออะไร สุดท้ายสิ่งที่เราทำทุกอย่างมันก็ไม่มีความหมาย”