posttoday

ออกจากบ้านไปเที่ยวกับเขา นัด-ตะ-พัด

22 กันยายน 2561

ชายหนุ่มที่หลงรักป่าจนต้องพาตัวเองไปอยู่บนยอดเขา “บอส” ณัฐภัทร ชินะจิตพันธุ์ ฟรีแลนเซอร์ วัย 21 ปี

โดย รอนแรม ภาพ : นัด-ตะ-พัด
 
ชายหนุ่มที่หลงรักป่าจนต้องพาตัวเองไปอยู่บนยอดเขา “บอส” ณัฐภัทร ชินะจิตพันธุ์ ฟรีแลนเซอร์ วัย 21 ปี ที่ทำหลายอย่าง ทั้งทำทัวร์พาคนไทยไปเที่ยวอินเดีย เป็นผู้นำเที่ยว ช่างภาพ และบทบาทล่าสุด บล็อกเกอร์
 
เขาเปิดเพจเฟซบุ๊ก นัด-ตะ-พัด เพราะอยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนที่อยากออกเดินทางแต่ยังไม่กล้าก้าวออกไป
 
เขาวางคอนเซ็ปต์ของเพจว่า “ลุยไปเรียนรู้ไป” นั่นเพราะไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของเขา ชอบไปสัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น
 

ออกจากบ้านไปเที่ยวกับเขา นัด-ตะ-พัด

 
“ผมชอบไปนั่งคุย ชอบไปทำความรู้จักกับคนในแต่ละที่ เพราะคนเหล่านั้นจะทำให้เราเห็นเหตุผลของความแตกต่าง และผมชอบเที่ยวแบบลุยๆ อย่างเดินป่า เดินเขา ซึ่งผมเองเพิ่งเริ่มเดินป่าเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีรุ่นพี่คนหนึ่งชวนไป ผมก็ลองไปโดยไม่คิดว่าจะชอบ แต่ไปๆ มาๆ ติดใจ
 
เพราะเวลาเดินเข้าป่ามันทำให้ผมรู้สึกสงบและได้อยู่กับตัวเองมากๆ ประหนึ่งว่ากำลังเข้ากรรมฐาน” บอส ยิ้มเสมอเมื่อเล่าถึงการเดินทาง
 
สำหรับเพจ นัด-ตะ-พัด เขาตั้งใจเล่าประสบการณ์การเดินทางด้วยภาษาง่ายๆ เหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง ซึ่งนิสัยชอบเขียนอาจเริ่มมาจากนิสัยชอบอ่านพ็อกเกตบุ๊ก ทำให้ภาษาที่ถ่ายทอดออกมาอ่านง่ายและน่าติดตาม รวมไปถึงรูปภาพและวิดีโอที่นอกจากจะสวยงาม วิดีโอของเขายังสนุกเหมือนได้ดูรายการท่องเที่ยว
 

ออกจากบ้านไปเที่ยวกับเขา นัด-ตะ-พัด

 
“ผมเพิ่งหันมาเริ่มทำวิดีโอเมื่อไม่นานมานี้ เพราะผมอยากเป็นพิธีกรหรืออะไรก็ได้ที่ได้ออกกล้อง แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างทำให้ผมไม่ถูกเลือกไปทำหน้าที่ตรงนั้น เลยตัดสินใจทำเอง คิดเอง ถ่ายเอง เป็นพิธีกรเอง ตัดต่อเอง โดยตอนนี้ผมเน้นทำวิดีโอสั้นๆ ประมาณ 5-10 นาที พยายามทำคอนเทนต์ให้ดูน่าสนใจ และใส่บรรยากาศของความบ้า ความตลกขบขันอยู่ในคลิป เพื่อทำให้เรื่องราวที่มีสาระเสพง่ายขึ้น”
 
บอส สารภาพด้วยว่า ในตอนแรกเขาอยากทำเพจเพื่อบอกเล่าไลฟ์สไตล์การเดินทางของตัวเอง แต่เมื่อทำจริงแล้ว เขาค้นพบว่าเรื่องราวและรูปภาพที่ถ่ายทอดออกไปกำลังบอกเล่าสิ่งที่เรียกว่าแรงบันดาลใจ ดังนั้นในตอนนี้เขาจึงอยากให้ผู้อ่านได้รับแรงบันดาลใจในการเดินทางไม่มากก็น้อย และกล้าที่จะออกเดินทางไปด้วยกัน
 
นอกจากนี้ การเดินทางยังได้เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของเขาหลายอย่าง ยกตัวอย่างประเทศอินเดีย ที่เขาเคยมองในแง่ลบเพราะความไม่รู้ แต่เมื่อได้ไปใช้ชีวิตอยู่อินเดีย 2 เดือน เขากลับมองอินเดียเป็นเมืองที่สวยงาม
 

ออกจากบ้านไปเที่ยวกับเขา นัด-ตะ-พัด

 
“การเดินทางสามารถเปลี่ยนหลายอย่างในตัวเรา ทำให้เรากินง่าย อยู่ง่าย กล้าเปิดรับวัฒนธรรมใหม่ๆ และพร้อมที่จะทำความเข้าใจกับความแตกต่าง แล้วเราก็จะได้คำตอบว่าในความแตกต่างก็มีเหตุผลของมัน ซึ่งสุดท้ายเราจะไม่ทำตัวเป็นศูนย์กลางของทุกๆ อย่าง จึงทำให้เราเป็นคนเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งนั่นย่อมส่งผลดีต่อตัวเอง”
 
ติดตามการเดินทางของบล็อกเกอร์รุ่นใหม่ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก นัด-ตะ-พัด พื้นที่ที่อบอวลไปด้วยความสนุกและรอยยิ้มระหว่างทาง ซึ่งผู้อ่านสามารถเก็บเกี่ยวความรู้และแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตกลับไปได้ในเวลาเดียวกัน