posttoday

ช่างประปา หาเงินง่าย

12 กันยายน 2561

หนึ่งในอาชีพเสริมที่อาจกลายเป็นอาชีพหลักได้ง่ายๆ ก็คือช่างประปา ที่มีค่าแรงต่อครั้งไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทขึ้นไป

หนึ่งในอาชีพเสริมที่อาจกลายเป็นอาชีพหลักได้ง่ายๆ ก็คือช่างประปา ที่มีค่าแรงต่อครั้งไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทขึ้นไป แถมเป็นอาชีพที่มีความปลอดภัยในการทำงานสูงกว่าช่างในสายอื่นๆ เช่น ช่างไฟฟ้าช่างก่อสร้าง หรือช่างปูพื้นกระเบื้อง ที่มีความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า

เพียงแค่คุณมีรถกระบะหนึ่งคัน กับลูกมืออีก 1 คน ประแจขันและประแจล็อก เลื่อยมือ ตลับเมตร สว่านไฟฟ้า ค้อน สกรู ผ้าพันเกลียวท่อ และกาว เห็นไหมครับแค่ต้นทุนอุปกรณ์ก็ถูกกว่างานช่างสายอื่น แต่ค่าแรงนั้นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันสักเท่าไหร่นัก ด้วยตัวงานที่ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง

แต่สิ่งที่ช่างประปาทุกคนต้องเจอทุกครั้งที่ออกทำงานก็คือเสื้อผ้าเปียกปอนทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคนเป็นช่างประปา

อยากเป็นช่างประปาต้องเรียนเท่านั้น

หากคุณคิดจะทำงานช่างประปาเป็นงานอดิเรก คุณไม่สามารถหาหนังสือมาอ่านหรือเปิดคลิปการสอนซ่อม คุณต้องไปเรียนที่ศูนย์ฝึกวิชาชีพใกล้บ้านที่เปิดสอนเท่านั้น จะอาศัยครูพักลักจำซ่อมเองเล็กๆ น้อยๆ นั้นก็พอได้ แต่ว่าพื้นที่ทำงานแต่ละที่นั้นจำเป็นต้องใช้เทคนิคความรู้เพื่อแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป

คุณสามารถเข้ารับการอบรมการเป็นช่างประปาที่ดีได้จากการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาคที่เปิดคอร์สสอนการเป็นช่างประปาทุกปี โดยคุณสามารถสอบถามข่าวสารการรับสมัครได้ที่ การประปาส่วนภูมิภาค โทร. 1662 และการประปานครหลวง โทร. 1125 หรือศูนย์ฝึกอาชีพใกล้บ้านที่เปิดสอน

คุณจะได้รับการอบรมการเดินท่อประปาและการติดตั้งอย่างถูกต้อง เพราะการเดินท่อประปาไม่ได้มีเพียงแค่เดินท่อต่อก๊อกน้ำให้ไหล แต่ยังมีเรื่องของการติดตั้งสุขภัณฑ์ ปั๊มน้ำ แท็งก์น้ำ อย่างไรให้น้ำไหลแรงถูกหลักการ และไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนรับงาน การรับงานของช่างประปาส่วนใหญ่นั้นจะเป็นงานซ่อม ประเภทท่อแตก ท่อตัน น้ำรั่วซึม ซึ่งคุณสามารถสต๊อกอุปกรณ์ในการอุด ซ่อมได้ทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องรอลูกค้าติดต่อเข้ามา ส่วนงานที่ช่างประปามักจะรับรองลงมาก็คืองานเดินท่อน้ำและติดตั้งสุขภัณฑ์ ซึ่งคุณต้องอาศัยการเดินทางดูหน้างานก่อนรับ หรือให้เจ้าของบ้านถ่ายภาพสถานที่และกำหนดสเปกที่ต้องการ เพื่อที่คุณจะได้จัดเตรียมอุปกรณ์และหาซื้อวัสดุสำหรับทำงานให้เสร็จ ก่อนเข้า
ถึงหน้างาน

การคิดค่าแรงนั้นส่วนใหญ่จะคิดเหมาเป็นงานไป เช่น ค่าแรงซ่อมท่อแตก รั่วร้าว ให้คำนวณค่าเดินทางไปกลับ และค่าแรงคิดเป็นชั่วโมงทำงาน สำหรับงานใหญ่ให้คิดค่าแรงแบบเหมารวม บวกค่าแรงลูกมือ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป และแพงขึ้นตามความยากและเวลาในการทำงาน แต่โดยรวมแล้วค่าแรงต่อวันรวมลูกมือ 1 คนจะคิดไม่เกินวันละ 3,000 บาทโดยประมาณ หรือมีการคิดราคาค่าแรงอีกแบบหนึ่งก็คือคิดค่าแรงเป็นความยาวท่อทุก 1 เมตรที่ 50-100 บาท/เมตร

แหล่งประกาศรับงาน

การฝากงานช่างนั้นมีหลายแหล่งที่คุณสามารถประกาศรับงานได้ แหล่งหลักก็คือโซเชียลมีเดียและเว็บบอร์ดต่างๆ เป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าค้นหาข้อมูลและติดต่อกับช่าง ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะเลือกช่างที่อยู่ในพื้นที่เป็นหลักมากกว่า หากคุณต้องการโฆษณาก็อย่าลืมเลือกพื้นที่ในการแสดงผลโฆษณาด้วย

อีกแหล่งหนึ่งที่ช่างประปาหรือช่างรับเหมาอื่นๆ สามารถฝากงานได้ก็คือการฝากนามบัตรไว้กับร้านขายอะไหล่วัสดุก่อสร้าง ศูนย์จำหน่ายฮาร์ดแวร์ เช่น ไทวัสดุ โฮมเวิร์ค โฮมโปร สถานที่เหล่านี้คือแหล่งที่ลูกค้ามาซื้อหาของตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน ซึ่งมีโอกาสที่จะมองหาหรือสอบถามช่างแนะนำใกล้บ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ซึ่งทุกวันนี้ช่างฝีมือดี ราคาไม่สมเหตุสมผลไม่ทิ้งงานนั้นหายากขึ้นทุกที ถ้าคุณมีความสามารถด้านช่างและไม่อยากลงแรงลงทุนไปกับเครื่องมือราคาแแพง หรือเสียค่าเช่าที่หน้าร้านขายของ การรับงานช่างประปาก็เป็นงานรายได้ดีอีกงานหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย