posttoday

ระวังนกพิราบ! หนูท่ออากาศ

21 กรกฎาคม 2561

ไม่เฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัยแนวราบเท่านั้น ที่โดนพิษภัยจากนกพิราบ แต่ที่อยู่อาศัยแนวดิ่งก็ไม่พ้นปัญหาในลักษณะเดียวกัน

โดย ร็อกนีย์3229 

ไม่เฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัยแนวราบเท่านั้น ที่โดนพิษภัยจากนกพิราบ แต่ที่อยู่อาศัยแนวดิ่งก็ไม่พ้นปัญหาในลักษณะเดียวกัน

อ้าว! ก็พิราบบินได้ ถึงอยู่สูงแค่ไหน ก็เจอนกที่นอกหน้าต่างได้เหมือนกัน ก็พิษภัยเชื้อราเชื้อโรคจากมูลนกน่ะ ไม่ไหวจะเคลียร์ คอนโดมิเนียมบางยูนิต เปิดประตูระเบียงออกไป เจอแต่กับระเบิดจากนกพิราบ ผู้ได้ชื่อว่า “หนูท่ออากาศ” ที่สกปรกโสโครกและกำจัดได้ยากยิ่ง

มี 10 วิธีไล่นกพิราบ... หนูท่ออากาศมหาภัย มาบอกกล่าวกัน

ระวังนกพิราบ! หนูท่ออากาศ

1.หนามกันนก

ใช้ลวดเส้นเล็กปักลงบนฟิวเจอร์บอร์ดในแนวตั้งความสูง 3 นิ้ว ปักถี่ๆ ให้ทั่วแผ่น แล้วนำไปวางไว้ที่ระเบียงหรือหลังคา นกพิราบซึ่งขาสั้น เมื่อบินมาเกาะ ลวดจะทิ่มเท้าและลำตัวจนไม่กล้าบินลงมาเกาะอีก

2.เข็มขัดรัดสายไฟ

เข็มขัดรัดสายไฟ มีลักษณะเป็นพลาสติกเส้นเล็กๆ สามารถไล่นกพิราบได้ โดยการนำไปรัดกับระเบียง โดยไม่ต้องตัดส่วนที่เหลือ เพราะสายส่วนที่ชี้ออกมา จะทำหน้าที่เหมือนหนามแหลมตำเท้านกไม่ให้มาเกาะ ต้องรัดถี่ๆ เพื่อไม่ให้เหลือที่ว่างจนนกบินมาเกาะได้

3.ไม้อัดตอกตะปู

วิธีนี้ใช้หลักการเดียวกับข้อ 1 และข้อ 2 ไม้อัดและตะปูมีน้ำหนักพอสมควร ไม่ปลิวตามแรงลม วิธีทำนั้นก็ง่ายมากโดยตอกตะปูลงไปบนแผ่นไม้อัดถี่ๆ จากนั้นนำไม้อัดไปวางหงาย อาจทำตัวยึดช่วยยึดด้วยก็ได้

4.ตาข่ายพีวีซี

นำตาข่ายพีวีซีขึงปิดช่องว่างระหว่างเพดานกับพื้นระเบียงให้มิดชิด แต่ถ้าไม่อยากให้ตาข่ายบดบังทัศนียภาพ อาจเปลี่ยนจากตาข่ายพีวีซีธรรมดาเป็นตาข่ายพีวีซีใส

5.กำจัดรังนก

หยิบรังนกไปทิ้ง เมื่อนกพิราบเริ่มทำรังอีกรอบก็ให้รีบจัดการ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ นกพิราบก็จะรู้เองว่าที่แห่งนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับมันแล้ว

6.แผ่นซีดี

นำแผ่นซีดีเก่ามาร้อยเข้าด้วยกัน แล้วนำไปแขวนตามระเบียงหรือหลังคา แสงสะท้อนและเสียงเวลาแผ่นซีดีกระทบกันช่วยไล่นกได้

7.กระดาษหนังสือพิมพ์

นำหนังสือพิมพ์เก่าๆ ไปปูบริเวณที่นกชอบเกาะ ใช้เทปกาวติดขอบไว้กันปลิว เมื่อนกบินลงมาเหยียบก็จะเกิดเสียงกรอบแกรบ ช่วยไล่นกได้เหมือนกัน

8.โมบาย

ตามธรรมชาตินกพิราบจะตกใจเสียงและสิ่งของที่ขยับได้ เมื่อโมบายโดนลมพัดหรือโดนปีกที่บินมาใกล้ ก็จะตกใจจนบินหนีไป ควรเลือกโมบายที่น้ำหนักเบา มีเสียงดัง มีแสงสะท้อนด้วยยิ่งดี

9.น้องแมว

น้องแมวน่ะมีไหม วิธีนี้ได้ผลดี ถ้าแมวของคุณเป็นนักล่าและยังมีสัญชาตญาณการล่า (แต่ถ้าเป็นแมวอ้วนปี๋ที่เลิกไล่จับอะไรมาตั้งนานแล้วก็อีกเรื่องหนึ่งนะ) พวกมันชอบจับนก แค่เห็นนกพิราบบินลงมา พวกมันก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

ขอแถมด้วยโรคภัยจากพิราบ ถ้าเจ้าของคอนโดท่านใดยังไม่ทราบ ข้อมูลจากรามาโฟกัส ระบุว่า โรคที่มากับนกพิราบอันตรายร้ายแรงถึงสมอง พิษภัยมาจากเชื้อราที่อยู่ในมูลนก เรียกว่า “เชื้อคริปโตคอคคัส” ซึ่งติดเชื้อในคนได้โดยการสัมผัสมูล หรือจากการหายใจสูดดมเชื้อ

เมื่อเกิดการสัมผัส เชื้อคริปโตคอคคัสจะฟุ้งกระจาย ทำให้ติดเชื้อที่ปอดและลุกลามไปยังอวัยวะอื่น เช่น สมอง กลุ่มเสี่ยงคือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือแม้แต่ในคนที่ภูมิคุ้มกันปกติก็ติดเชื้อได้ ในนกพิราบยังมีแบคทีเรีย “คลามัยเดีย” ที่ทำให้ปอดบวมด้วย

นกพิราบ...ศัตรูตัวฉกาจที่ชอบบินมาเกาะตามระเบียงและหลังคา แล้วปล่อยของเสียไม่นับ พวกมันดีใจที่ได้ชายคาคอนโดของคุณเป็นที่พึ่งหรือรังอันอบอุ่น แต่ต่อไปนี้พวกเราจะยึดพื้นที่คืนแล้ว