posttoday

ทำงานอดิเรกให้ก้าวสู่มืออาชีพ 'พศิน ลาทูรัส' นักแข่งรถระดับโลก

28 เมษายน 2561

จากการใช้เวลาร่วมกับครอบครัวในการขับรถแข่งบนสนาม go-kart เมืองไทยตั้งแต่เมื่ออายุ 12 ปี

โดย  รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

จากการใช้เวลาร่วมกับครอบครัวในการขับรถแข่งบนสนาม go-kart เมืองไทยตั้งแต่เมื่ออายุ 12 ปี กระทั่งในวันนี้ พศิน ลาทูรัส ทายาทกระเป๋าแบรนด์ดังนารายาในวัย 24 ปี ใช้วันว่างจากงานอดิเรกสู่การเป็นนักแข่งระดับโลก จนกระทั่งคว้าแชมป์หลายรายการ อาทิ แชมป์ เฟอร์รารี่ ชาเลนจ์ เอเชีย แปซิฟิก

ทำงานอดิเรกให้ก้าวสู่มืออาชีพ 'พศิน ลาทูรัส' นักแข่งรถระดับโลก

พศิน มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเป๋าคอตตอนนารายา กล่าวว่า ในวัยเด็กครอบครัวค่อนข้างไม่มีเวลาอยู่ด้วยกันมาก เพราะแม่ (วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด ทำงานอย่างหนักเพื่อปลุกปั้นธุรกิจกระเป๋าคอตตอนนารายาให้แจ้งเกิด ดังนั้น ในช่วงวันว่างของครอบครัว คือมีโอกาสติดตามพ่อไปขับรถอยู่บ่อยๆ

“สำหรับในช่วงแรกๆ ของการขับรถแข่ง รู้สึกกลัวมาก ไม่มีความมั่นใจ แต่ถือว่าการเข้าไปอยู่ในสนามแข่ง เป็นช่วงเวลาของครอบครัวจริงๆ ได้อยู่กับพ่อและแม่ ใช้ชีวิตร่วมกันที่สนามแข่ง กระทั่งมีความคุ้นเคยและรู้สึกชอบการแข่งรถขึ้นมา ผมได้เริ่มขับที่สนาม go-kart ที่สนามใน RCA พัทยาก่อน หลังจากนั้นก็เริ่มมีความหลงใหลกับการขับรถแข่งในช่วงวัย 13 ปี จึงเริ่มขับอย่างจริงจังขึ้นมา และเริ่มมีความมั่นใจตัวเองมากขึ้น”

ทำงานอดิเรกให้ก้าวสู่มืออาชีพ 'พศิน ลาทูรัส' นักแข่งรถระดับโลก

อย่างไรก็ดี การฝึกซ้อมอย่างจริงจังอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ทำให้เด็กหนุ่มมีความพร้อมก้าวสู่สนามแข่ง และเริ่มไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆ กระทั่งร่วมเข้าแข่งขันกับทีม Meritus GP รถแข่งชื่อดังสัญชาติมาเลเซีย เมื่อปี 2553 สำหรับการไต่อันดับของผมเริ่มจากการแข่งจากสนาม go-kart เมืองไทย สู่สนามแข่งรถระดับเอเชีย ฟอร์มูล่า และ Ferrari Challenge และก้าวสู่ระดับโลก

เมื่อถามว่ารางวัลที่มีความภาคภูมิใจที่สุด คือการคว้าแชมป์ในศึกรถยนต์มาราธอนสุดยิ่งใหญ่ของโลก รายการ สปา 24 ชั่วโมง ครั้งที่ 67 ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิต หลังร่วมงานกับทีมเมทจากสังกัด เอเอฟ คอร์เซ ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม ภายใต้เรซสุดดราม่า จากสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลา ที่สนามสปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ประเทศเบลเยียม เพราะเป็นการแข่งขันที่ต้องอดทนไม่ได้นอนเท่าไร ต้องผลัดกันขับกับเพื่อนร่วมทีม

“รางวัลที่ใฝ่ฝันอยากจะได้อีก คือการคว้าถ้วยการแข่งขัน 24 ชั่วโมง เลอม็อง (24 Hours of Le Mans) เป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในตำนานแบบมาราธอน 24 ชั่วโมง ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ณ สนามแข่งเซอร์กิต เดลาซาร์ต เมืองเลอม็อง ประเทศฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศในยุโรปที่มีการแข่งขันแบบมาราธอน 24 ชั่วโมง เพราะเป็นการแข่งขันที่ท้าทายนอกเหนือจากความเร็วแล้ว คือความอดทนและสามัคคีของนักแข่งทีมเดียวกัน”

ทำงานอดิเรกให้ก้าวสู่มืออาชีพ 'พศิน ลาทูรัส' นักแข่งรถระดับโลก

พศิน กล่าวว่า ทุกๆ ครั้งที่ลงแข่งขัน จะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะมีเพื่อนๆ นักแข่งที่ร่วมลงแข่งแล้วประสบอุบัติเหตุบ้างก็มี สิ่งสำคัญที่สุดของการแข่งขันรถให้ปลอดภัยที่สุดคือ สมาธิ

“การแข่งขันรถทำให้ผมมีสมาธิที่ดีขึ้น เพราะหากเราพลาดขาดสมาธิ นั่นหมายถึงอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นมาทันที เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้ความเร็วสูงถึง 200-300 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ผมมั่นใจว่าการแข่งขันรถเป็นกีฬาที่มีความปลอดภัยสูง

ยามว่างจากการแข่งขัน เพื่อหลีกหนีจากความเร็วที่ต้องใช้ในการเหยียบคันเร่ง ผมใช้เวลาอยู่กับการเลี้ยงปลา ส่วนใหญ่ปลาที่เลี้ยงจะเป็นปลาตัวใหญ่ เช่น ปลาช่อนอเมซอน ปลาจระเข้ ปลากระเบน เวลามองปลาว่ายน้ำ ทำให้เรารู้สึกสงบ และเพลิดเพลินทางใจและความสวยงามของปลา รวมถึงการเฝ้ามองการเติบโตของปลาที่เลี้ยง”

ทำงานอดิเรกให้ก้าวสู่มืออาชีพ 'พศิน ลาทูรัส' นักแข่งรถระดับโลก

การแข่งขันรถที่คว้ารางวัลมาเป็นจำนวนมาก เป็นความภาคภูมิใจของพศิน และขณะเดียวกัน เขาก็ภูมิใจที่นำแบรนด์หรือโลโก้นารายา กระเป๋าคอตตอนของแม่ไปสู่สายตาชาวโลก

“แม้มันจะไม่เชื่อมโยงกับการแข่งขันรถสักเท่าไร แต่เชื่อว่าทุกครั้งเมื่อลงแข่ง ชาวโลกจะเห็นโลโก้นารายา อย่างน้อยที่สุด หากคนสงสัยจะเข้าไปค้นหาในเว็บไซต์ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอะไร ผมมองว่าเป็นบันไดของการสร้างเอเชียนแบรนด์ไปสู่โกลบอลแบรนด์ได้ในไม่ช้า”