posttoday

Ortho Dynamic ช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม

29 มกราคม 2561

ปัญหาหลักๆ ของคนวัยทำงาน คือการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ บ่าไหล่ หรือเรียกว่าออฟฟิศซินโดรม

 

ปัญหาหลักๆ ของคนวัยทำงาน คือการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ บ่าไหล่ หรือเรียกว่าออฟฟิศซินโดรม ทางการแพทย์บอกว่า เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากเวลาที่เรานั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน และไม่เปลี่ยนอิริยาบถเลย จึงอาจส่งผลให้เกิดโรคและอาการผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบการย่อยอาหารและการดูดซึม เช่น อาการทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อที่เกิดจากการทำงานที่พบได้บ่อยและสามารถดูแลโดยนักกายภาพบำบัด กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ความผิดปกติของความตึงตัวของเส้นประสาท หรือกล้ามเนื้อบริเวณแขนท่อนล่างด้านนอกอักเสบ เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ หรืออาการอื่นๆ ตามมา

พรทิพย์ เวสารัชเวศย์ เจเนอรัลแมนเนเจอร์ ดูภาพรวมทั้งหมดของคลับฟิลิป เวน ที่ดูแลด้านความสวยความงามมานานกว่า 25 ปี บอกเล่าว่า ฟิลิป เวน ได้ออกแบบคอร์สพิเศษคือ โปรแกรม “Ortho Dynamic” เพื่อหุ่นสวยเฟิร์มกระชับ บำบัดปัญหากระดูกโดยไม่ต้องผ่าตัด ที่จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของกระดูกข้อต่อ 6 ประเภทในร่างกาย

สำหรับท่าออกกำลังกายที่เหมาะกับออฟฟิศซินโดรม และผู้หญิงที่มีไลฟ์สไตล์ชอบใส่รองเท้าส้นสูง นั่งไขวห้างเป็นประจำ ซึ่งเป็นท่านั่งที่ก่อปัญหาให้กระดูกสันหลังบิดเบี้ยว “Ortho Dynamic” เป็นโปรแกรมออกกำลังกายแบบกึ่งบำบัด ที่ออกแบบพิเศษเพื่อช่วยในการฟื้นฟูสมรรถนะการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ รวมถึงเส้นเอ็นที่เกี่ยวข้องกับข้อพับทั้งหมด ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยปรับกล้ามเนื้อให้สมดุล โดยเน้นการดูแลแบบ One on One จาก Personal Trainer ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่ได้รับการรับรองจาก American Council of Exercise (ACE) สถาบันรับรองเทรนเนอร์สากล เสริมด้วยอุปกรณ์ Orbit นำเข้าจากสหรัฐ

ครูนามิ-กฤษฏ์พิชญาดา กานต์กัลยวณิช พิลาทิสอินสตรักเจอร์ ที่มีประสบการณ์เป็นครูพิลาทิสมานาน 7 ปี แนะนำท่าที่จะช่วยลดปัญหาออฟฟิศซินโดรม โดยมี Orbit อุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมให้เราออกกำลังกายไม่สะดุด

 

ท่าที่ 1 ช่วยแก้อาการ Office Syndrome บริเวณช่วงหัวไหล่ หลัง คอ และแขน

- นั่งหลังตรง เหยียดขาไปด้านหน้า แล้วชันเข่า ให้เข่าและปลายเท้าชิด

- วางมือบนอุปกรณ์ Orbit จากนั้นวาดมือทั้งสองข้างพร้อมกันไปด้านหน้า และด้านหลังให้ยืดได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ท่านี้จะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ ทำ 12 ครั้ง/2 เซต

 

Ortho Dynamic ช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม

 

ท่าที่ 2 ยืดเพื่อช่วยแก้อาการหลังตึง หลังแข็ง อาการปวดหลัง Office Syndrome จากการนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ

- นั่งคุกเข่า มือทั้งสองข้างจับที่เครื่อง Orbit ค่อยๆ ยืดแขนดึงออกไปข้างหน้า ให้ความรู้สึกว่าดึงแขนและ Upper back ไปด้านหน้า ดึงเอวมาด้านหลัง ท่านี้จะช่วยให้ยืดกระดูกสันหลัง

- ค่อยๆ ก้มตัวลงให้แขนและหลังเหยียดตรง

- ค่อยๆ ยืดตัวกลับ โดยใช้แรงจากหน้าท้องช่วยดึงมือและแขนเข้ามาหาลำตัว พร้อมกดสะโพกบริเวณก้นกบลง ดึงเอวขึ้น แต่กดหัวไหล่ลง ค่อยๆ ยืดตัวขึ้นช้าๆ ทำ 12 ครั้ง/2 เซต

 

Ortho Dynamic ช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม  

ท่าที่ 3 แก้อาการหลังตึง

- มือจับไปที่เครื่อง Orbit จากนั้นวาดมือทั้งสองข้างไปด้านข้างลำตัวซ้าย-ขวา ไปให้ไกลเท่าที่จะสามารถยืดออกได้ แล้วค่อยๆ ดึงกลับมาตรงกลาง ตรงกับลำตัวเพื่อ Set Balance แล้วค่อยๆ วาดมือทั้งสองข้างเคลื่อนออกด้านข้าง ซ้าย-ขวา

- ทำช้าๆ ทีละข้าง ท่านี้จะทำให้ Thoracic Spine ค่อยๆ เคลื่อนออกด้านข้าง ท่านี้ให้โฟกัสไปที่ Upper Back เวลาทำจะต้องเกร็งหน้าท้องกับสะโพกไว้ (Lower Body) เป็นท่าที่ช่วยยืดช่วงหลังส่วนบน แก้อาการหลังตึงจาก Office Syndrome ทำ 12 ครั้ง/2 เซต

 

Ortho Dynamic ช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม