posttoday

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง

14 มกราคม 2561

ถาพูดถึงฮอบบี้ยอดฮิตของหนุ่มสาวในยุคนี้หนีไม่พ้น “การวิ่ง”

โดย สมแขก ภาพ ทีมบียอนด์

ถาพูดถึงฮอบบี้ยอดฮิตของหนุ่มสาวในยุคนี้หนีไม่พ้น “การวิ่ง” นอกจากการได้สังคมใหม่ ทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ส่วนหนึ่งของเป้าหมายคือการทดสอบตัวเอง บางคนไต่ระดับความโหดด้วยการเพิ่มระยะทาง ไปจนไตรกีฬา เหมือนสาวสวยที่คลุกคลีในวงการวิ่งมาหลายบทบาท “อลิ-อลิสา สินวัฒนกุล” สาวนักกีฬาหน้าหวาน เริ่มจากการเป็นทีมงานผู้จัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ มาเกือบ 10 ปี จนได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนนักกีฬาหลายคน จึงได้เริ่มออกวิ่งตามงานต่างๆ ฝึกปั่นจักรยานและหัดว่ายน้ำ จนกระทั่งเริ่มลงไตรกีฬา มาดูกันว่าเธอได้รับพลังดีๆ มากมายจากไลฟ์สไตล์นี้อย่างไรบ้าง

 

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง

 

สาวตัวเล็กหน้าตาค่อนไปทางต่างชาตินิดๆ เธออยู่ในวงการวิ่งมายาวนานเริ่มจากในฐานะคนจัดการแข่งขันทั้งวิ่งมาราธอน ไตรกีฬา แล้วอะไรทำให้เธออยากออกวิ่ง “ของ อลิอาจจะแปลกกว่าคนอื่นหน่อยคือ เราเป็นสายแบ็กแพ็ก พอเรียนจบก็อยากทำงานที่ได้เดินทางเยอะๆ แต่ก็คิดว่าจะทำอะไรเกี่ยวกับกีฬา ก็มาเจอบริษัทสปอร์ตอีเวนต์ ตอนนั้นก็เจอคำว่ามาราธอน ไตรกีฬา เรารู้แค่เฮ้ย! บาหลี ภูเก็ต อยากเที่ยวแต่ไม่รู้เรื่องกีฬา คิดว่าถ้าเข้าไปทำงานต้องได้เที่ยวชัวร์ เริ่มต้นมาตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว ได้เดินทางไปดูการแข่งขันต่างๆ ไม่เฉพาะในเมืองไทย แต่เห็นในเอเชีย ยุโรป มีทั้งพานักกีฬาไทยไปต่างประเทศและพานักกีฬาต่างประเทศเข้ามาในไทย”

อลิบอกว่า การได้เจอนักกีฬาที่ได้ร่วมการแข่งขันเป็นความโชคดีอีกอย่างหนึ่งของเธอ บางครั้งแม้ไม่ได้ไปแข่งขันแต่ได้ไปชมการแข่งขันระดับโลกใหญ่ๆ ก็สร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้เธอได้ไม่น้อย และด้วยประสบการณ์เกือบสิบปีในแวดวงสปอร์ตอีเวนต์ ตอนนี้อลิแม้จะพ่วงคำว่านักกีฬาเข้าไปด้วยแต่ก็ยังอยู่ในฐานะผู้จัดการแข่งขันอยู่ มีบริษัทของตัวเองชื่อ FabMotion 

 

“พอทำงานเที่ยวจุใจก็เกิดแรงบันดาลใจ ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นกีฬา จากคนที่ไม่เคยเล่นกีฬาเลย ก่อนหน้านี้อลิเป็นคนชอบดูกีฬา แต่ไม่เล่นกีฬาอะไรเลยตั้งแต่เด็กๆ จนได้มาทำงานในสาย Sport event organizer พอเราอยู่ในบรรยากาศการแข่งขันงานวิ่ง หรือ
ไตรกีฬาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ พอมาทำงานด้านนี้จริงๆ ก็ทำให้เข้าใจว่าความเข้าใจเดิมของเราที่คิดว่านักกีฬาจะต้องเป็นคนที่เกิดมาแข็งแกร่งเลย เกิดมาเพื่อเป็นนักกีฬา จริงๆ แล้วไม่ใช่ เราเห็นคนเกือบทุกอาชีพ นักธุรกิจ คุณหมอ คุณครู หรือหนุ่มสาวออฟฟิศทั่วไป ทุกคนเป็นนักกีฬาได้หมด”

จากผู้จัดอลิสาเริ่มพาตัวเองออกมาวิ่งบ้างในฐานะนักกีฬา เธอบอกว่าเป็นมือใหม่เริ่มจากมินิมาราธอนก่อน ขยับมาฮาล์ฟมาราธอน แล้วก็มาฝึกว่ายน้ำแบบออกทะเล แล้วก็เริ่มแข่งไตรกีฬาครั้งแรกเมื่อสองปีที่ผ่านมา ตอนนี้เป้าหมายของตัวเองตอนนี้ก็คือเพิ่มระยะของตัวเองไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องวิ่งและไตรกีฬา

 

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง

“มันเริ่มจากงานที่สุดท้ายกลายเป็นฮอบบี้ ที่มีเป้าหมายวางเอาไว้ และเราก็พยายามไล่ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ อลิก็เป็นเหมือนคนทั่วไปที่ออกวิ่งวันแรกก็ไม่ได้สำเร็จเลย เราต้องฝึก ต้องซ้อม จากคนที่วันแรกออกวิ่งทำได้ 400 เมตรก็เหนื่อยลิ้นห้อย พอเราไม่ยอมแพ้ก็มีพัฒนาการเป็น 2 กม. ขยับเป็น 10 กม. กลายเป็น 21 กม. เป็นฟูลมาราธอน อย่างที่อลิบอกว่าทุกคนสามารถเป็นนักกีฬาได้หมด หากเราลงมือและตั้งใจจริง แต่เรื่องที่ยากที่สุดก็คือการเริ่มต้นนี่แหละ”

เมื่อถามว่าอะไรคือความสนุกของการวิ่ง หรือเล่นไตรกีฬาของเธอ “อลิมองว่าเสน่ห์ของกีฬานี้มันมีกระบวนการตั้งแต่การตัดสินใจเล่น การซ้อม และบรรยากาศในการแข่งขันที่เป็นมิตรมากๆ เป็นความรู้สึกที่ต่างจากการเล่นกีฬาอื่นๆ ที่เราสะใจเวลาทีมหรือคนที่เราเชียร์ชนะ หรือเกิดการปะทะ แต่บรรยากาศแข่งวิ่งไกลๆ มันเป็นกีฬาที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนเล่นมากกว่า ยิ่งใหญ่ที่ได้สู้กับตัวเราเอง ไม่ต้องไปเอาชนะใคร สู้กับตัวเองนี่แหละ ถามว่ามันยากไหม แน่นอนว่าไม่ง่ายหรอกวิ่งร้อนๆ เป็นหลักสิบยี่สิบหรือบางทีก็สี่สิบกิโลเมตร มันก็ทรมาน แต่มันเป็นทรมานบันเทิง (เป็นคำที่นักวิ่งมักพูดกัน) เพราะจะมีอะไรที่มีความสุขเท่าเอาชนะใจตัวเองไม่มีแล้ว แม้เป้าหมายจะเล็กน้อยสำหรับคนอื่น แต่เราทำสำเร็จก็ชนะตัวเองแล้ว”

 

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง

อลิ บอกว่า ไม่ได้บอกว่าจะให้ทุกคนลุกขึ้นมาวิ่ง แต่ให้เริ่มหาสิ่งที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข ทุกอย่างต้องเริ่มต้นลองทำ อาจจะยากในครั้งแรกแต่สิ่งที่ได้กลับไปแน่นอนก็คือ สุขภาพที่ดีขึ้น สังคมใหม่ๆ นอกห้องสี่เหลี่ยม สำหรับเธอ การวิ่งและไตรกีฬาทำให้วิธีคิดเปลี่ยนไป เธอเรียนรู้ว่าผู้หญิงตัวเล็กๆ ก็สามารถเป็นนักกีฬาได้ พลังบวกจากสนามแข่งหรือสนามซ้อม ทำให้เธอผลักดันตัวเองไปทีละนิด และมีความสุขไปกับมัน

“สิ่งสำคัญคือการตั้งเป้าหมาย ให้เวลากับเป้าหมายนั้น แล้วเริ่มลงมือทำให้เหมือนกับเวลาที่คุณตั้งเป้าหมายกับงานหรือเป้าหมายชีวิตอื่นๆ อาจจะเริ่มต้นจากเป้าหมายเล็กๆ พอเราทำสำเร็จหนึ่งเป้าหมาย เราก็จะมีกำลังใจทำเป้าหมายต่อไปให้สำเร็จ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าเป้าหมายก็คือการเริ่มต้นลงมือทำ เพราะผลจะไม่เกิดถ้าเราไม่ลงมือทำ”

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง

อลิสา สินวัฒนกุล พลังงานบวกจากสนามแข่ง