posttoday

9 สิ่งควรทำเมื่อลดน้ำหนัก

23 ตุลาคม 2560

เมื่อถึงเวลาลดน้ำหนักเรามักจะสับสนเสมอว่าอะไรที่ควรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งเราจะขอยกมา 9 หัวข้อที่คุณไม่ควรทำพลาดเมื่อลดน้ำหนัก

โดย  โยโมทาโร่ ภาพ : เอพี / อีพีเอ

เมื่อถึงเวลาลดน้ำหนักเรามักจะสับสนเสมอว่าอะไรที่ควรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งเราจะขอยกมา 9 หัวข้อที่คุณไม่ควรทำพลาดเมื่อลดน้ำหนัก

1.ต้องกินอาหารเช้า

ตอนเช้าที่หลายคนไม่ค่อยรู้สึกหิวเท่าไรนัก แต่ที่จริงแล้วร่างกายของเราต้องการพลังงานตอนเช้าหลังท้องว่างยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง (เว้นคนชอบกินหมูปิ้งตอนดึก) อาหารที่ควรกินตอนเช้า ได้แก่ อาหารประเภทให้พลังงานและเพิ่มการตื่นตัว เช่น ชา กาแฟ นม โยเกิร์ต ซีเรียล ถั่ว หรืออาหารเบาๆ รับประทานกับข้าวต้มตอนเช้า เป็นต้น

2.อย่าลืมดื่มน้ำ

น้ำเป็นสิ่งสำคัญ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 3 ลิตร/วัน ให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายของเราทำงานได้เป็นปกติ หากน้อยกว่านี้ระบบเผาผลาญในร่างกายจะลดลง เพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกายให้เพียงพอ

3.เลี่ยงอาหารไขมันสูง

การรับประทานแป้งมากไปยังพอให้อภัยได้ แต่การรับประทานอาหารประเภทไขมันสูงนอกจากร่างกายจะไม่ได้ใช้ในทันทีแล้ว ยังเอาไปเก็บใต้ชั้นผิวหนังอีกต่างหาก เลี่ยงได้ควรเลี่ยงรับประทานให้น้อยที่สุด

4.งดแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มของมึนเมาไม่ควรดื่มบ่อยเกินไป นานๆ ครั้งไม่มีปัญหาแต่ถ้าทุกวันในช่วงที่คุณกำลังลดน้ำหนักจะทำให้ระบบการทำงานร่างกายรวน นั่นรวมถึงระบบการเผาผลาญพลังงานของคุณที่จะมีปัญหาในระยะยาวด้วย

5.รับประทานโปรตีนให้มาก

บางคนอาจกล่าวว่า การรับประทานโปรตีนมากเกินไปนั้นจะทำให้ตับและ ไตทำงานหนัก แต่เชื่อเถอะว่าคนส่วนมากไม่เคยได้รับโปรตีนเพียงพอต่อวัน เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ที่ต้มหรืออบ จนสุก ไข่ขาว นม และผักบางชนิดคือแหล่งโปรตีนชั้นดีของเรา ควรหามารับประทานเยอะๆ โปรตีนจะช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย และเพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อที่เปรียบเสมือนเตาเผา แป้ง น้ำตาล และไขมัน ให้หมดไปจากร่างกายเรา

9 สิ่งควรทำเมื่อลดน้ำหนัก

6.ดื่มชาเขียว

ชาเขียวมีคุณประโยชน์ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย และยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราอีกด้วย

7.เดินให้เยอะ

ถึงแม้คุณจะทำงานที่ชั้น 16 ของอาคาร หากมีบันไดที่สามารถเดินขึ้นลงได้ก็ควรทำการเดินขึ้นลงบันไดช่วย เผาผลาญพลังงานอย่างดี ซึ่งไม่เพียงแต่คุณจะเผาพลังงานได้อย่างน้อยๆ 100 แคลอรี/วัน ในกรณีเดินขึ้นลงบันไดเท่านั้น เมื่อร่างกายได้รับการออกกำลังกายสม่ำเสมอก็จะช่วยยกระดับการเผาผลาญพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น ช่วยทำให้คุณน้ำหนักลดลงอย่างคงที่ในระยะยาว

8.รับประทานอาหารไฟเบอร์สูง

อาหารประเภทธัญพืช ถั่ว ผลไม้อบแห้ง ลูกเดือย ผัก ผลไม้ คุณสามารถรับประทานได้เรื่อยๆ นอกจากจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายแล้ว ยังมีวิตามินอีกหลายชนิดที่ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานดีขึ้นได้อีกเช่นกัน

9.เลี่ยงอาหารแปรรูป

เรามักจะคุ้นชินกับการรับประทานอาหารสำเร็จรูปหลายอย่าง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไส้กรอก ขนมหวาน อาหารผัดทอดที่ผ่านหลายกระบวนการ อาหารยิ่งผ่านกระบวนการแปรรูปมากขึ้นเท่าไรก็ย่อมมีไขมัน น้ำตาล เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่คุณค่าทางวิตามินลดลง ไฟเบอร์ที่มีประโยชน์หายไป n