posttoday

รำไพ ชวนไชยสิทธิ์ ความพยายามอยู่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

20 สิงหาคม 2560

จุดเริ่มต้นของเส้นทางที่กว่าจะได้มาเป็นนักเขียนของแต่ละคนคงมีความแตกต่างกันออกไป บางคนอาจไม่ได้ตั้งใจเขียนแต่แรก

โดย...อณุสรา ทองอุไร - ณัฐวดี ภิญญศิริ

จุดเริ่มต้นของเส้นทางที่กว่าจะได้มาเป็นนักเขียนของแต่ละคนคงมีความแตกต่างกันออกไป บางคนอาจไม่ได้ตั้งใจเขียนแต่แรก ทว่าโชคชะตากลับชักนำให้บังเอิญได้มีงานเขียนเป็นรูปเล่มออกมา ส่วนบางคนอาจตั้งใจมาโดยตลอดหากแต่กลับไม่เคยได้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็คงมี อย่างไรก็ตาม กว่าจะได้จับหนังสือของตัวเองบนชั้นวาง สิ่งหนึ่งที่นักเขียนทุกคนปฏิเสธไม่ได้ว่าพึงต้องมี นั่นก็คือ ความพยายาม

รำไพ ชวนไชยสิทธิ์ เจ้าของนามปากกา ปัณณ์นภัส เจ้าของผลงานเล่มแรกในชีวิตอย่าง ธาราร้อยดาว เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเขียนที่มีความพยายาม ด้วยวัยที่ค่อนข้างมากแล้ว ระหว่างทางกว่าจะมีหนังสือเล่มแรกในชีวิตออกมา เธอจึงเคยหลงลืมความฝันในการอยากเป็นนักเขียนของเธออยู่หลายต่อหลายครั้ง เคยท้อแท้และสิ้นหวังจนเกือบเลิกเขียนเป็นเวลาหลายปี แต่ท้ายที่สุด เมื่อเธอได้มาพบเว็บไซต์หนึ่งชื่อ forwriter.com แรงบันดาลใจของเธอจึงเกิดขึ้นใหม่อีกครั้งที่นั่น ตั้งแต่เป็นสาวน้อยอยู่ที่เชียงใหม่

“สมัยก่อนตอนอยู่โรงเรียนเคยเขียนนิยายใส่สมุดเรียนเล่มบางๆ ให้เพื่อนในห้องอ่าน เพื่อนที่อ่านจะคอยมาบอกว่าเป็นยังไง คอยถามว่าเขียนตอนใหม่อีกหรือยัง ตอนนั้นจำได้ว่าเขียนจนหมดสมุดไปเล่มหนึ่ง แต่หลังจากนั้น พอต้องเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาเรียนต่อ เรื่องของงานเขียนจึงค่อยๆ ห่างหายไป”

ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีช่วงหนึ่งที่ปัณณ์นภัส เคยนึกอยากทำงานเป็นคนเขียนบทละคร แต่ผลปรากฏว่าพลาด เธอจึงเคว้างคว้างกับจุดหมายในชีวิตอยู่พักหนึ่ง จนได้มาเจอเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ได้บอกให้เธอลองเขียนดู เธอจึงมีผลงานแรกที่เขียนจบออกมาด้วยชื่อเรื่องว่า อยากมีรัก แม้เรื่องราวค่อนข้างธรรมดาเพราะเป็นเรื่องที่เขียนมาจากเรื่องใกล้ตัว แต่ก็นับว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญ เพราะ อยากมีรัก คือผลงานชิ้นแรกในชีวิตที่ปัณณ์นภัสทุ่มเทด้วยหัวใจจนสามารถเขียนได้จนจบ

ต่อมาไม่นาน ทางเว็บไซต์มีธีมนิยายเกี่ยวกับไร่ ปัณณ์นภัสก็ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ขึ้นมาเช่นเดียวกันกับเพื่อนนักเขียนคนอื่น และในครั้งนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของนิยายเล่มแรกในชีวิตของปัณณ์นภัส ธาราร้อยดาว ได้รับการตีพิมพ์ออกมาครั้งแรกเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาโดยสำนักพิมพ์กรีนมายด์ เป็นเรื่องราวความรักของชายหญิงคู่หนึ่งที่เกิดขึ้นในไร่ชาทางเหนือ ซึ่งมีความสอดคล้องกันกับธีมของเว็บไซต์ที่กำหนด คือ ต้องเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านไร่

แต่กว่าจะออกมาเป็นรูปเล่มนั้นก็ไม่ได้ออกมาง่ายๆ ปัณณ์นภัสเล่าว่า “ความจริงเขียน ธาราร้อยดาว จบตั้งแต่เมื่อ 6 ปีก่อน แต่ไม่มีโอกาสได้นำไปเสนอใคร จนตอนทำงานพิสูจน์อักษรมีคนบอกให้ลองส่งไปให้อ่าน จึงต้องลองปรับนั่นนี่ค่อนข้างมากพอสมควร จนเมื่องานหนังสือที่ผ่านมาถึงได้จับหนังสือเล่มนี้เป็นครั้งแรก นาทีนั้นคือน้ำตาไหลออกมาเลย (หัวเราะ) เพราะตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมาพบเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งเรื่องงาน ความขัดแย้งภายในตัวเอง แต่ก็คิดตลอดว่าต้องสู้ คอยตั้งเป้าหมายให้ตัวเองตลอดว่า ต้องมีหนังสืออกมาเป็นเล่มให้ได้” เธอกล่าวอย่างสุดซึ้ง

ตามสโลแกนของ forwriter ที่บอกเอาว่า ไม่มีคำว่าแก่หรือสายเกินไปที่จะทำตามความฝัน ปัณณ์นภัสได้ยึดเหนี่ยวสโลแกนนี้ไว้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเป้าหมายว่าใน 1 ปีจะเขียนนิยายออกมาให้ได้หลายๆ เล่ม และอยากจะลองเขียนนิยายอีกหลายๆ แนว เพราะหากเลือกเดินทางมาเส้นทางนี้แล้วก็ควรที่จะเขียนให้ได้หลากหลาย

“หลายคนชอบด่วนตัดสินนิยายรักว่าเป็นนิยายที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าแค่ตัวละครเอกสองตัวที่มาพบกัน ขัดแย้งกัน ก่อนจะปรับความเข้าใจกันด้วยดีในท้ายสุด แต่เรากลับมองว่า ความจริงนิยายรักก็ให้อะไรกับคนอ่าน อย่างที่เราจะเห็นบ่อยๆ ในละครว่าทุกครั้งที่ตัวร้ายทำเรื่องใดไว้ ตัวร้ายของเรื่องนั้นๆ จะได้รับผลกรรมซึ่งจะตามมาในภายหลังเสมอ”

ในอนาคต ปัณณ์นภัสมีความตั้งใจจะเขียนแนวทะเลทรายชื่อ เงาทรายเสน่หา ออกมา หากใครชื่นชอบผลงานเรื่องแรกของเธออย่าง ธาราร้อยดาว และกำลังรอคอยเรื่องใหม่ ก็อยากให้ร่วมกันเป็นกำลังใจให้ปัณณ์นภัสเขียนนิยายดีๆ ออกมาให้พวกเราได้อ่านกันอีกครั้ง เพราะเธอคนนี้จะไม่มีวันล้มเลิกความตั้งใจหรือละทิ้งความพยายามอันแน่วแน่อย่างแน่นอน