posttoday

ชื่อ-นามสกุลนั้น สำคัญไฉน " พล.ต.หลวงวิจิตรวาทการ"

06 พฤษภาคม 2565

โดย...อ.รัก สุธีรักษ์

ศุกร์นี้เป็นบทความคลาสสิค ก็ให้แฟนคลับผ่อนคลาย สบายใจ เป็นอิสระทางความเห็นนะครับ ..ศุกร์นี้ภูมิใจเสนอ นักปกครองระดับสูง ที่เป็นทั้ง ข้าราชการ, นักการเมือง, นักประวัติศาสตร์, นักประพันธ์ และนักการฑูต ท่านคือ พล.ต.หลวงวิจิตรวาทการ " ปลัดบัญชาการสำนักนายกรัฐมนตรี "ท่านกำเนิดในครอบครัวธรรมดา บวชเณร และเรียนหนังสือ ด้วยความสามารถและภูมิปัญญาที่สูงยิ่ง ท่านสามารถพูดได้สี่ภาษา คือ ไทย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมัน ท่านเริ่มงานที่กระทรวงต่างประเทศ ได้เป็นอธิบดีกรมพิธีการฑูต หรือ เจ้ากรมประกาศิต ในขณะนั้น ท่านได้มาเป็นอธิบดีกรมศิลปากร มีบทบาทที่สำคัญ ในสมัยจอมพลป.พิบูลสงคราม เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญ ท่านเน้นเรื่องชาตินิยม รักชาติยิ่งชีพ ที่เรียก ลัทธิชาตินิยม และเชื่อผู้นำชาติพ้นภัย เป็นผู้เสนอให้เปลี่ยนชื่อประเทศ จากสยามมาเป็นประเทศไทย .. ต่อมาท่านได้เป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง และเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำในหลายประเทศ ท่านประสบวิบากกรรมพร้อมจอมพลป. เมื่อหมดสงครามโลกครั้งที่สอง ข้อหาเป็นอาชญากรสงคราม แต่ทั้งสองท่านก็รอดพ้นมาได้ และมามีอำนาจทางการเมืองอีกครั้ง ท่านอยู่กับจอมพลป. ช่วงพ.ศ. 2480 - 2500

ที่น่าสนใจมาก คือ เมื่อหมดวาระของจอมพลป.พิบูลสงคราม คุณหลวงวิจิตรวาทการ ก็ยังได้รับความไว้วางใจจาก จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ให้เป็น " ปลัดบัญชาการสำนักนายกรัฐมนตรี " มีอำนาจเป็นรองเพียงแค่จอมพลสฤษดิ์ กลั่นกรองงานของสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าราชการแทนจอมพลสฤษดิ์ ถือเป็นช่วงที่สูงที่สุดในชีวิตการทำงาน ราวๆพ.ศ.2500 - 2506 ไม่นานท่านก็ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัยเพียง 63 ปี

ท่านประพันธ์หนังสือวิชาการ 48 เล่ม, บทละคร 40 เรื่อง, นวนิยาย 84 เรื่อง, คำสอนและปาฐกถา 24 เรื่อง และบทเพลงจำนวนหนึ่ง ที่รู้จักกัน เช่น เลือดสุพรรณ, รักเมืองไทย, ตื่นเถิดชาวไทย, ต้นตระกูลไทย และแหลมทอง .. ชีวิตครอบครัวสมรสกับคุณหญิงประภาพรรณ มีบุตร 7 คนชื่อวิจิตร ได้เลขศาสตร์ 27 มีเป้าหมาย และมุ่งมั่นหาความสำเร็จ แสวงหาความก้าวหน้า หาความสำเร็จในชีวิต มีวินัยในการดำเนินชีวิต จะประสบความสำเร็จ และในบางช่วงจะประสบความทุกข์แต่ก็ผ่านพ้นได้นามสกุล วิจิตรวาทการ ได้เลขศาสตร์ 41 มีไหวพริบปฏิภาณเป็นเลิศ จิตใจโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ วาจาคมคาย มีพลังในการต่อสู้ดีมาก จะได้คบหากับเพื่อนต่างชาติต่างภาษาชื่อบวกนามสกุล ได้เลขศาสตร์ 68 มีเสน่ห์ แสวงหาการยอมรับในสังคม เชื่อมั่นในตนเอง หน้าที่การงานสูง เป็นที่ยอมรับและโดดเด่นในสังคม ถ้ามุ่งทำความดีก็จะประสบความสำเร็จอย่างสูง

ดูดวง ตั้งชื่อเปลี่ยนชื่อนามสกุล กับ อ.รัก สุธีรักษ์ นิติศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง, โหราศาสตร์ไทยรุ่น 14 สมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ โทร / ไลน์ 092 - 2762854ขอบคุณและสวัสดีครับ ..