posttoday

ชื่อ-นามสกุลนั้น สำคัญไฉน "พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์"

18 มิถุนายน 2564

โดย...อ.ต้น

สวัสดีมิตรรัก แฟนคลับโพสต์ทูเดย์ สื่อสารมวลชนมืออาชีพ ที่ทันสมัย และมีคุณภาพสูง วันศุกร์แบบนี้ เรามีนัดดูชื่อนามสกุล บุคคลสำคัญ ว่ามีชื่อนามสกุลอย่างใด จึงประสบความสำเร็จในชีวิต โดยเฉพาะชีวิตการทำงานและครอบครัว ครั้งนี้เป็นวรรณกรรมคลาสสิค เพราะท่านเป็นบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย ผู้มีคำขวัญสะท้านเมืองไทย" ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีเรื่องใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ "พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ พ.ศ.2494 - 2500

พล.ต.อ.เผ่า เป็นคนกรุงเทพ มีถิ่นกำเนิดแถวบางขุนพรหม งานเดิมเป็นนายทหารบก โดยในปี 2486 เป็นนายทหารคนสนิทรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเป็นลูกเขยจอมพลผิน ชุณหะวัณ ทำให้มีชีวิตการทำงานที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และได้โอนย้ายมาเป็นตำรวจ และเป็นอธิบดีกรมตำรวจในปี 2494 - 2500 ... ท่านได้สร้างสมรรถนะและกองกำลังตำรวจ ให้เติบใหญ่ คล้ายกองทัพบก โดยมีตำรวจรถถัง , ตำรวจพลร่ม ตำรวจน้ำ ตำรวจรถไฟ ท่านมีทีมนายตำรวจคนสนิท ที่ท่านได้มอบแหวนเพชรให้ เรียกอัศวินแหวนเพชร อยู่หลายนาย ที่เป็นที่รู้จัก เช่น พ.ต.อ.พุฒ บูรณสมภพ พล.ต.อ.มนต์ชัย พันธุ์คงชื่น อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ...

ในยุคนั้นบ้านเมืองยังไม่ค่อยเจริญ โจรผู้ร้ายเต็มเมือง ปราบปรามกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ก็มีที่ปราบเลย คือ การสังหารสี่อดีตรัฐมนตรี สายที่ราบสูง ในข้อหาหนีการจับกุม คือ ทองเปลว ชลภูมิ ทองอินทร์ ภูริพัฒน์ ถวิล อุบล และจำลอง ดาวเรือง ซึ่งทั้งสี่คนเป็นที่ทราบกันว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามและคู่แข็งทางการเมืองของผู้มีอำนาจยุคนั้น พล.ต.อ.เผ่า ได้มีความขัดแย้งทางการทำงานและความคิดกับ พล.อ.สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ยศขณะนั้น) ผู้บัญชาการทหารบก ทั้งที่ทั้งสองคนเป็นมือซ้ายและมือขวา ของผู้นำประเทศ จอมพล ป.พิบูลสงคราม จนในที่สุดปีพ.ศ 2500 พล.อ.สฤษดิ์ ได้ทำรัฐประหาร ล้มรัฐบาลจอมพล ป. ทำให้ทั้งจอมพลป.และพล.ต.อ.เผ่า ต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ โดยพล.ต.อ.เผ่า ไปอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และถึงแก่กรรมเมื่อปี 2503 สิริอายุ 51 ปี

ชื่อ เผ่า ได้เลขศาสตร์ 12 เป็นคนอ่อนไหว ใจนักเลง ถือดี มีทิฐิสูง เจ้าอารมณ์ ชะตาชีวิตจะผลิกผันหลายครั้งนามสกุล ศรียานนท์ ได้เลขศาสตร์ 47 เป็นคนเก่งกล้าสามารถ ขยันขันแข็ง เด็ดเดี่ยวมุ่งมั่น ต่อสู้ทุ่มเท มีความทุกข์แอบแฝง ชื่อบวกนามสกุล ได้เลขศาสตร์ 59 ดีมาก สมบูรณ์พูนสุข เป็นนักต่อสู้ คิดเร็วทำเร็ว เข้าใจชีวิต ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ มีเกียรติโดดเด่นในสังคม

ดูดวง ตั้งชื่อเปลี่ยนชื่อนามสกุล กับ อ.ต้น พงศ์วุฒิ ไตรธีระประภาพ นิติศาสตร์บัณฑิตม.รามคำแหง , โหราศาสตร์ไทยรุ่น 14 สมาคมโหรแห่งประเทศไทย ฯ โทร / ไลน์ 092 - 2762854 ... ขอบคุณและสวัสดีครับ ...